Page semi-protected

เดอะการ์เดียน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้ามไปที่การนำทาง ข้ามไปที่การค้นหา
เดอะการ์เดียน
The Guardian 2018.svg
The Guardian 28 May 2021.jpg
เดอะการ์เดียนหน้าแรก 28 พ.ค. 2564
พิมพ์หนังสือพิมพ์รายวัน
รูปแบบBroadsheet (1821–2005)
Berliner (2005–2018)
Compact (ตั้งแต่ 2018)
เจ้าของGuardian Media Group
ผู้ก่อตั้งจอห์น เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์
สำนักพิมพ์Guardian Media Group
บรรณาธิการKatharine Viner
ก่อตั้ง5 พ.ค. 1821 ; 200 ปีที่แล้ว (ในชื่อThe Manchester Guardianเปลี่ยนชื่อเป็นThe Guardianในปี 1959) (1821-05-05)
การจัดตำแหน่งทางการเมืองกลาง-ซ้าย[1] [2] [3]
ภาษาภาษาอังกฤษ
สำนักงานใหญ่คิงส์เพลส , ลอนดอน
ประเทศประเทศอังกฤษ
การไหลเวียน110,438 (ณ เดือนกรกฎาคม 2020) [4]
หนังสือพิมพ์น้องสาวThe Observer
The Guardian Weekly
ISSN0261-3077  (พิมพ์)
1756-3224  (เว็บ)
หมายเลขOCLC60623878
เว็บไซต์theguardian.com

The Guardianเป็นหนังสือพิมพ์รายวันของอังกฤษ ได้ก่อตั้งขึ้นใน 1821 เป็นแมนเชสเตอร์การ์เดียนและเปลี่ยนชื่อในปี 1959 [5]พร้อมกับน้องสาวของเอกสารของนักสังเกตการณ์และเดอะการ์เดียรายสัปดาห์ ,เดอะการ์เดียเป็นส่วนหนึ่งของการ์เดียนมีเดียกรุ๊ปเป็นเจ้าของโดยสกอตต์ความน่าเชื่อถือ [6]ความไว้วางใจถูกสร้างขึ้นในปี 2479 เพื่อ "รักษาความเป็นอิสระทางการเงินและบรรณาธิการของเดอะการ์เดียนตลอดไปและเพื่อปกป้องเสรีภาพในการหนังสือพิมพ์และค่านิยมเสรีของเดอะการ์เดียนโดยปราศจากการแทรกแซงทางการค้าหรือทางการเมือง" [7]ความไว้วางใจถูกเปลี่ยนเป็น aบริษัทจำกัดในปี 2008 โดยมีรัฐธรรมนูญที่เขียนขึ้นเพื่อคงไว้ซึ่งการคุ้มครองแบบเดียวกับที่ผู้สร้างสร้างไว้ในโครงสร้างของ Scott Trust กำไรจะถูกนำกลับไปลงทุนในการสื่อสารมวลชนมากกว่าแจกจ่ายให้กับเจ้าของหรือผู้ถือหุ้น [7]

บรรณาธิการหัวหน้าแคทธารี Vinerประสบความสำเร็จอลันรุสบริดเจอร์ในปี 2015 [8] [9]ตั้งแต่ปี 2018 กระดาษกระดาษหนังสือพิมพ์ส่วนหลักได้รับการตีพิมพ์ในรูปแบบแท็บลอยด์ณ เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ฉบับพิมพ์มียอดจำหน่าย 126,879 ฉบับต่อวัน[4]หนังสือพิมพ์มีฉบับออนไลน์TheGuardian.comเช่นเดียวกับเว็บไซต์ต่างประเทศสองแห่งคือGuardian Australia (ก่อตั้งขึ้นในปี 2556) และGuardian US (ก่อตั้งขึ้นในปี 2554) ผู้อ่านรายงานโดยทั่วไปอยู่ทางด้านซ้ายของความคิดเห็นทางการเมืองของอังกฤษ[10] [11]และชื่อเสียงในฐานะที่เป็นเวทีสำหรับสังคมเสรีนิยมและปีกซ้ายบรรณาธิการได้นำไปสู่การใช้ " การ์เดียนอ่าน" และ "Guardianista" เป็นมักจะดูถูกโหวกเหวกสำหรับพวกซ้ายพิงหรือ " ถูกต้องทางการเมือง " แนวโน้ม[12] [13] [3] ความผิดพลาดในการพิมพ์บ่อยครั้งในช่วงอายุของการเรียงพิมพ์ด้วยตนเองทำให้นิตยสารไพรเวทอายขนานนามกระดาษว่า "Grauniad" ในทศวรรษที่ 1960 ชื่อเล่นที่บรรณาธิการยังคงใช้เป็นครั้งคราวเพื่อการเยาะเย้ยตนเอง[14]

ในแบบสำรวจความคิดเห็นของIpsos MORIเมื่อเดือนกันยายน 2018 ซึ่งออกแบบมาเพื่อซักถามความเชื่อถือของสาธารณชนเกี่ยวกับหนังสือบางเล่มทางออนไลน์The Guardianได้คะแนนสูงสุดสำหรับข่าวเนื้อหาดิจิทัล โดย 84% ของผู้อ่านเห็นด้วยว่าพวกเขา "เชื่อในสิ่งที่ [พวกเขา] เห็น" [15]รายงานการสำรวจเดือนธันวาคม 2018 โดย Publishers Audience Measurement Company (PAMCo) ระบุว่าฉบับพิมพ์ของหนังสือพิมพ์พบว่ามีความน่าเชื่อถือมากที่สุดในสหราชอาณาจักรในช่วงเดือนตุลาคม 2017 ถึงกันยายน 2018 นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า เป็น "แบรนด์ข่าวที่มีคุณภาพ" ของสหราชอาณาจักรที่มีผู้อ่านมากที่สุด รวมถึงฉบับดิจิทัล แบรนด์ "คุณภาพ" อื่นๆ ได้แก่The Times , The Daily Telegraph , The Independent , และi. ขณะที่เดอะการ์เดีย'การไหลเวียนของการพิมพ์ s อยู่ในการปฏิเสธรายงานที่ระบุว่าข่าวจากเดอะการ์เดียรวมทั้งรายงานออนไลน์ถึงกว่า 23 ล้านคนในสหราชอาณาจักรในแต่ละเดือน[16]

หัวหน้ากลุ่มที่โดดเด่น " บุญ " ที่ได้รับจากกระดาษเป็น 2011 ลักลอบโทรศัพท์ข่าวต่างประเทศเรื่องอื้อฉาวและอื่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการลักลอบของภาษาอังกฤษฆ่าวัยรุ่นMilly Dowlerของโทรศัพท์[17]การสืบสวนนำไปสู่การปิดตัวของNews of the Worldหนังสือพิมพ์วันอาทิตย์ที่ขายดีที่สุดของสหราชอาณาจักร และหนังสือพิมพ์ที่มีการหมุนเวียนสูงสุดรายหนึ่งในประวัติศาสตร์[18]ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 เดอะการ์เดียนได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการเก็บรวบรวมข้อมูลลับโดยฝ่ายบริหารของโอบามาเกี่ยวกับบันทึกโทรศัพท์ของVerizon [19]และต่อมาได้เปิดเผยการมีอยู่ของโปรแกรมเฝ้าระวังPRISMหลังจากความรู้จากมันรั่วไหลออกมากับกระดาษโดยwhistleblowerและอดีตNSAผู้รับเหมาเอ็ดเวิร์ด Snowden [20]ในปี 2016 เดอะการ์เดียนำการสืบสวนปานามาเอกสารเผยให้เห็นแล้วนายกรัฐมนตรีเดวิดคาเมรอนเชื่อมโยงของการบัญชีเงินฝากธนาคารต่างประเทศ ได้รับการเสนอชื่อให้เป็น "หนังสือพิมพ์แห่งปี" สี่ครั้งในงานBritish Press Awardsประจำปีล่าสุดในปี 2014 สำหรับการรายงานเรื่องการเฝ้าระวังของรัฐบาล [21]

ประวัติศาสตร์

พ.ศ. 2364 ถึง พ.ศ. 2515

ปีแรก

หนังสือชี้ชวนผู้พิทักษ์แมนเชสเตอร์ค.ศ. 1821

แมนเชสเตอร์ การ์เดียนก่อตั้งขึ้นในเมืองแมนเชสเตอร์ในปี พ.ศ. 2364 โดยพ่อค้าฝ้ายจอห์น เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์โดยได้รับการสนับสนุนจากLittle Circleกลุ่มนักธุรกิจที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด [22]พวกเขาเปิดตัวกระดาษบน 5 พฤษภาคม 1821 (โดยบังเอิญวันมากของการเสียชีวิตของนโปเลียน) หลังจากที่ปิดตำรวจมากขึ้นจากเดิมอย่างสิ้นเชิง แมนเชสเตอร์สังเกตการณ์กระดาษที่ได้ปกป้องสาเหตุของการPeterloo หมู่ผู้ประท้วง [23]เทย์เลอร์เคยเป็นปฏิปักษ์ต่อนักปฏิรูปหัวรุนแรง โดยเขียนว่า "พวกเขาไม่ได้เรียกร้องเหตุผล แต่สนใจในความลุ่มหลงและความทุกข์ทรมานของเพื่อนร่วมชาติที่ถูกทารุณกรรมและเชื่อฟัง ซึ่งพวกเขาได้ข่มเหงอุตสาหกรรมที่ไร้ค่าซึ่งพวกเขารีดไถเพื่อตนเองด้วยวิธีที่อุดมสมบูรณ์และ ดำรงอยู่อย่างสุขสบาย ไม่ตรากตรำ ไม่หมุน แต่อยู่ได้ดีกว่าพวกที่ทำ" [24]เมื่อรัฐบาลปิดตัวสังเกตการณ์แมนเชสเตอร์แชมป์ของเจ้าของโรงสีได้เปรียบกว่า[25]

นักข่าวผู้มีอิทธิพลJeremiah Garnettเข้าร่วมกับ Taylor ในระหว่างการก่อตั้งบทความ และ Little Circle ทั้งหมดได้เขียนบทความสำหรับบทความฉบับใหม่[26]หนังสือชี้ชวนประกาศสิ่งพิมพ์ใหม่ประกาศว่าจะ "บังคับใช้หลักการของเสรีภาพทางแพ่งและทางศาสนาอย่างกระตือรือร้น [... ] สนับสนุนอย่างอบอุ่นในสาเหตุของการปฏิรูป [... ] พยายามที่จะช่วยในการเผยแพร่หลักการทางการเมืองที่เป็นธรรม การสนับสนุนทางเศรษฐกิจและ [... ] โดยไม่คำนึงถึงพรรคที่พวกเขาส่งมาตรการที่สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมด " [27]ในปี พ.ศ. 2368 หนังสือพิมพ์ได้รวมเข้ากับBritish Volunteerและเป็นที่รู้จักในชื่อThe Manchester Guardian และ British Volunteerจนถึง พ.ศ. 2371 [28]

ผู้โฆษณาระดับแรงงานในแมนเชสเตอร์และซัลฟอร์ดเรียกเดอะ แมนเชสเตอร์ การ์เดียนว่า " โสเภณีและปรสิตที่สกปรกที่สุดในส่วนที่เลวร้ายที่สุดของเจ้าของโรงสี" [29] แมนเชสเตอร์ การ์เดียนมักไม่เห็นด้วยกับข้อกล่าวหาของแรงงาน ของบิลสิบชั่วโมง 2375 กระดาษสงสัยว่าในมุมมองของการแข่งขันจากต่างประเทศ "การผ่านกฎหมายที่นำไปสู่การทำลายการผลิตฝ้ายทีละน้อยอย่างค่อยเป็นค่อยไปในอาณาจักรนี้จะเป็นวิธีที่มีเหตุผลน้อยกว่ามาก" [30] เดอะ แมนเชสเตอร์ การ์เดียนถือว่าการนัดหยุดงานเป็นงานของผู้ก่อกวนภายนอก: "[…] หากสามารถจัดการที่พักได้ อาชีพของตัวแทนของสหภาพก็หมดไป พวกเขาอาศัยอยู่บนความขัดแย้ง [...]" [31]

ความเป็นทาสและสงครามกลางเมืองอเมริกา

หนังสือพิมพ์เทียบเป็นทาสและสนับสนุนการค้าเสรีบทความชั้นนำของ 2366 เกี่ยวกับ "ความโหดร้ายและความอยุติธรรม" ที่ต่อเนื่องกับทาสในอินเดียตะวันตกเป็นเวลานานหลังจากการยกเลิกการค้าทาสด้วยพระราชบัญญัติการค้าทาส พ.ศ. 2350ต้องการความยุติธรรมต่อผลประโยชน์และอ้างว่าทั้งชาวสวนและทาสที่ถูกกดขี่ของพวกเขา[32]ยินดีกับพระราชบัญญัติการเลิกทาส พ.ศ. 2376และยอมรับ "การชดเชยที่เพิ่มขึ้น" แก่ชาวสวนในขณะที่ "ความผิดในการเป็นทาสผูกมัดกับประเทศชาติ" มากกว่าปัจเจกบุคคล ความสำเร็จของพระราชบัญญัตินี้จะส่งเสริมการปลดปล่อยในประเทศอื่น ๆ ที่เป็นทาสเพื่อหลีกเลี่ยง[33]อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์โต้แย้งว่าด้วยการจำกัดการค้ากับประเทศที่ยังไม่ได้เลิกทาส [34]

ความตึงเครียดที่ซับซ้อนเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา [35]เมื่อผู้นิยมลัทธิการล้มเลิกจอร์จ ทอมป์สันไปเที่ยว หนังสือพิมพ์กล่าวว่า "[s] lavery เป็นสิ่งชั่วร้าย แต่สงครามกลางเมืองไม่ได้น้อยลง และเราจะไม่แสวงหาการเลิกจ้างแม้แต่ในอดีตผ่านอันตรายที่ใกล้เข้ามาของ หลัง". เสนอแนะว่าสหรัฐฯ ควรชดเชยเจ้าของทาสสำหรับการปลดปล่อยทาส[36]และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีแฟรงคลิน เพียร์ซแก้ไข "สงครามกลางเมือง" ในปีพ.ศ. 2399 การชิงทรัพย์ลอว์เรนซ์เนื่องจากกฎหมายที่สนับสนุนการเป็นทาสซึ่งกำหนดโดยสภาคองเกรส [37]

ในปีพ.ศ. 2403 ดิออบเซอร์เวอร์อ้างรายงานที่ระบุว่าประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น ที่เพิ่งได้รับเลือกตั้งใหม่ไม่เห็นด้วยกับการเลิกทาส[38]เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1861 ไม่นานหลังจากที่เริ่มต้นของสงครามกลางเมืองอเมริกาที่แมนเชสเตอร์การ์เดียนภาพรัฐภาคเหนือเป็นส่วนใหญ่การจัดเก็บภาษีการผูกขาดการค้าภาระในพันธมิตรฯเถียงว่าถ้าภาคใต้เป็นอิสระที่จะมีการค้าโดยตรงกับยุโรป , "วันนั้นจะไม่ห่างไกลเมื่อความเป็นทาสจะยุติลง" ดังนั้น หนังสือพิมพ์จึงถามว่า "ทำไมจึงควรป้องกันภาคใต้จากการเป็นทาส" (39)ทัศนะอันมีความหวังนี้ถูกยึดโดยผู้นำเสรีนิยมเช่นกันวิลเลียมเฮอร์เชล [40]

รูปปั้นลินคอล์นในแมนเชสเตอร์ พร้อมข้อความที่คัดลอกมาจากจดหมายของคนงานและคำตอบของเขาที่ฐาน

มีการแบ่งแยกในอังกฤษเกี่ยวกับสงครามกลางเมือง แม้กระทั่งภายในพรรคการเมืองแมนเชสเตอร์การ์เดียนยังได้รับการขัดแย้ง สนับสนุนขบวนการเอกราชอื่น ๆและรู้สึกว่าควรสนับสนุนสิทธิของสมาพันธ์ในการตัดสินใจด้วยตนเอง มันวิพากษ์วิจารณ์ถ้อยแถลงการปลดปล่อยของลินคอล์นที่ไม่ได้ปล่อยทาสชาวอเมริกันทั้งหมด[40]เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2405 มีข้อความเขียนว่า "เป็นไปไม่ได้ที่จะไตร่ตรองถึงชายคนหนึ่งที่จริงใจและมีเจตนาดีอย่างนายลินคอล์นอย่างชัดเจน แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้สึกว่าเป็นวันที่ชั่วร้ายทั้งสำหรับอเมริกาและ ของโลกเมื่อเขาได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา” [41]ขณะนั้นการปิดล้อมของสหภาพได้ก่อให้เกิดความทุกข์ทรมานในเมืองอังกฤษบางคนรวมทั้งลิเวอร์พูลสนับสนุนสหพันธ์เช่นเดียวกับ "ความคิดเห็นในปัจจุบันในทุกชนชั้น" ในลอนดอน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2405 คนงานฝ้ายได้จัดการประชุมที่หอการค้าเสรีในแมนเชสเตอร์ซึ่งแก้ไข "การเกลียดชังทาสนิโกรในอเมริกาและความพยายามของผู้ถือทาสชาวใต้ที่ดื้อรั้นในการจัดระเบียบประเทศที่มีทาสในทวีปอเมริกาอันยิ่งใหญ่ เป็นพื้นฐาน". มีการแสดงความคิดเห็นว่า "มีความพยายามในบทความชั้นนำของแมนเชสเตอร์ การ์เดียนเพื่อขัดขวางไม่ให้คนงานมารวมตัวกันเพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว" หนังสือพิมพ์รายงานทั้งหมดนี้และตีพิมพ์จดหมายถึงประธานาธิบดีลินคอล์น[42]ขณะที่บ่นว่า “หัวหน้าอาชีพ ถ้าไม่ใช่หัวหน้าวัตถุของการประชุม ดูเหมือนว่าจะเป็นการล่วงละเมิดแมนเชสเตอร์ การ์เดียน[41]ลินคอล์นตอบจดหมายขอบคุณคนงานสำหรับ "ความกล้าหาญของคริสเตียนที่ประเสริฐ" และเรืออเมริกันได้ส่งเสบียงบรรเทาทุกข์ไปยังสหราชอาณาจักร[42]

หนังสือพิมพ์รายงานเรื่องช็อกต่อชุมชนของการลอบสังหารอับราฮัม ลินคอล์นในปี 2408 โดยสรุปว่า "[t]เขาที่ต้องพรากจากครอบครัวกับประธานาธิบดีที่กำลังจะตายนั้นเศร้าเกินกว่าจะบรรยาย" [43]แต่ในมุมมองของวันนี้ดูเหมือนว่า บทบรรณาธิการที่มีวิจารณญาณเขียนว่า "[o] กฎของเขาเราไม่สามารถพูดได้ ยกเว้นการกระทำที่น่ารังเกียจต่อแนวคิดที่แท้จริงของสิทธิตามรัฐธรรมนูญและเสรีภาพของมนุษย์ทุกประการ" พร้อมเสริมว่า "ไม่ต้องสงสัยเลยว่าจะเสียใจที่เขาไม่มีโอกาส เพื่อพิสูจน์เจตนาดีของเขา" [40]

ตามคำกล่าวของMartin Kettle ที่เขียนให้กับThe Guardianเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2011 ว่า " The Guardianเกลียดชังความเป็นทาสมาโดยตลอด แต่กลับสงสัยว่าสหภาพเกลียดชังการเป็นทาสในระดับเดียวกัน โดยอ้างว่าสหภาพฯ ยอมยกโทษให้การเป็นทาสโดยปริยายโดยปริยายโดยปกป้องรัฐทาสทางใต้จาก การประณามที่พวกเขาสมควรได้รับ เป็นเรื่องสำคัญของคำประกาศการปลดปล่อยของลินคอล์นในการหยุดยั้งการปฏิเสธการเป็นทาสทั่วทั้งสหรัฐฯ และเป็นการตำหนิประธานาธิบดีที่ยินดีจะเจรจากับทางใต้โดยที่การเป็นทาสยังมีประเด็นหนึ่งอยู่บนโต๊ะ ". [44]

ซีพี สก็อตต์

ซี.พี.สกอตต์ทำให้หนังสือพิมพ์ได้รับการยอมรับในระดับประเทศ เขาเป็นบรรณาธิการมา 57 ปีตั้งแต่ปี 2415 และกลายเป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์เมื่อเขาซื้อกระดาษจากที่ดินของลูกชายของเทย์เลอร์ในปี 2450 ภายใต้สกอตต์ บทบรรณาธิการสายกลางของหนังสือพิมพ์เริ่มรุนแรงมากขึ้น สนับสนุนวิลเลียม แกลดสโตนเมื่อพวกเสรีนิยมแตกแยกในปี 2429 และ ต่อต้านสงครามโบเออร์ครั้งที่สองกับความคิดเห็นของประชาชน[45]สกอตต์สนับสนุนการเคลื่อนไหวเพื่อการออกเสียงลงคะแนนของสตรีแต่ก็วิพากษ์วิจารณ์กลวิธีใด ๆ โดยซัฟฟราเจ็ตต์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการโดยตรง : [46] "ตำแหน่งที่น่าหัวเราะจริงๆคือนายลอยด์ จอร์จกำลังต่อสู้เพื่อมอบสิทธิสตรีเจ็ดล้านคน และผู้ก่อการร้ายกำลังทุบกระจกหน้าต่างของผู้คนอย่างไม่ละเมิดและทำลายการประชุมของสังคมที่มีเมตตาด้วยความพยายามอย่างยิ่งยวดที่จะป้องกันเขา" สกอตต์คิดว่า "ความกล้าหาญและความจงรักภักดี" ของซัฟฟราเจ็ตต์นั้น "คู่ควรกับสาเหตุและสติที่ดีกว่า ความเป็นผู้นำ" [47]เป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าคำวิจารณ์ของสก็อตต์สะท้อนให้เห็นถึงการดูหมิ่นอย่างกว้างขวาง ในเวลานั้น สำหรับผู้หญิงเหล่านั้นที่ "ละเมิดความคาดหวังทางเพศของสังคมเอ็ดเวิร์ด " [46]

สกอตต์มอบหมายให้JM Syngeและเพื่อนของเขาJack Yeatsผลิตบทความและภาพวาดที่บันทึกสภาพสังคมทางตะวันตกของไอร์แลนด์ ชิ้นส่วนเหล่านี้ถูกตีพิมพ์ในปี 1911 ในคอลเลกชันการเดินทางใน Kildare, เวสต์เคอร์รีคอนเนมาร่า [48]

มิตรภาพก็อตต์กับไคม์ Weizmannบทบาทในฟอร์ประกาศ 1917 ในปี 1948 แมนเชสเตอร์การ์เดียนเป็นผู้สนับสนุนของรัฐใหม่ของอิสราเอล

ในปี 1919 ผู้สื่อข่าวพิเศษของหนังสือพิมพ์WT Goode ได้เดินทางไปมอสโคว์และได้สัมภาษณ์กับVladimir Leninและผู้นำโซเวียตคนอื่นๆ [49] [50]

กรรมสิทธิ์ในเอกสารฉบับนี้ส่งผ่านไปยังScott Trustในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 1936 (ตั้งชื่อตามเจ้าของคนสุดท้ายคือ John Russell Scott ซึ่งเป็นประธานคนแรกของ Trust) การเคลื่อนไหวนี้ทำให้มั่นใจถึงความเป็นอิสระของกระดาษ [51]

Sylvia Spriggeทำหน้าที่เป็นนักข่าวของThe Manchester Guardianในอิตาลีปี 1943–1953 [52]

ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2473 ถึง พ.ศ. 2510 หนังสือพิมพ์รายวันฉบับพิเศษทั้งหมดได้รับการเก็บรักษาไว้ใน 700 กล่องสังกะสี เหล่านี้ถูกพบในปี 1988 ในขณะที่เก็บของหนังสือพิมพ์ที่ถูกนำไปฝากไว้ที่มหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ของจอห์น Rylands ห้องสมุดมหาวิทยาลัย , มหาวิทยาลัยถนนฟอร์ด คดีแรกถูกเปิดออกและพบว่ามีหนังสือพิมพ์ที่ออกเมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2473 ในสภาพที่เก่าแก่ ช่างประปาของหนังสือพิมพ์ทำกล่องสังกะสีทุกเดือนและเก็บไว้สำหรับลูกหลาน อื่น ๆ 699 กรณีที่ไม่ได้เปิดและได้กลับไปเก็บรักษาที่เดอะการ์เดีย'โรงรถ s เนื่องจากปัญหาการขาดแคลนพื้นที่ที่ห้องสมุด [53]

สงครามกลางเมืองสเปน

ตามเนื้อผ้าร่วมกับ centrist สู่พรรคเสรีนิยมกลางซ้ายและด้วยฐานการหมุนเวียนทางเหนือที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด หนังสือพิมพ์ดังกล่าวจึงได้รับชื่อเสียงระดับชาติและความเคารพจากฝ่ายซ้ายในช่วงสงครามกลางเมืองสเปน (พ.ศ. 2479-2482) George OrwellเขียนในHomage to Catalonia (1938): "จากเอกสารที่ใหญ่กว่าของเราManchester Guardianเป็นคนเดียวที่ทิ้งฉันไว้ด้วยความเคารพในความซื่อสัตย์ที่เพิ่มขึ้น" [54]ด้วยโปรเสรีนิยมข่าวเหตุการณ์ที่แรงงาน -supporting วันประกาศที่พรรคคอมมิวนิสต์ของลูกจ้างรายวันและเอกสารประจำสัปดาห์และวันอาทิตย์หลายฉบับ สนับสนุนรัฐบาลรีพับลิกันต่อต้านกลุ่มชาตินิยมผู้ก่อความไม่สงบของนายพลฟรานซิสโก ฟรังโก [55]

หลังสงคราม

AP Wadsworthบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์จึงเกลียดAneurin Bevanแชมป์ปีกซ้ายของ Labour ผู้ซึ่งอ้างถึงการกำจัด "Tory Vermin" ในสุนทรพจน์ "และผู้ที่เกลียดชังข่าวประเสริฐของผู้ติดตามของเขา" ซึ่งสนับสนุนให้ผู้อ่านลงคะแนน พรรคอนุรักษ์นิยมในการเลือกตั้งทั่วไปปี พ.ศ. 2494และถอดถอนแอตลีของรัฐบาลแรงงานหลังสงคราม[56]หนังสือพิมพ์คัดค้านการสร้างบริการสุขภาพแห่งชาติเนื่องจากเกรงว่าการจัดหาบริการสุขภาพของรัฐจะ "ขจัดการคัดเลือก" และนำไปสู่การเพิ่มจำนวนคนที่พิการแต่กำเนิด[57]

แมนเชสเตอร์ การ์เดียนคัดค้านการแทรกแซงทางทหารอย่างแข็งขันในช่วงวิกฤตการณ์สุเอซปี 1956 : "คำขาดของแองโกล-ฝรั่งเศสต่ออียิปต์เป็นการกระทำที่โง่เขลาโดยไม่มีเหตุผลไม่ว่าในแง่ใด ๆ แต่เป็นการสมควรโดยสังเขป มันเทน้ำมันลงบนกองไฟที่กำลังเติบโต ไม่รู้ว่าชนิดใด ระเบิดจะตามมา” [58] [59]

ที่ 24 สิงหาคม 1959 แมนเชสเตอร์การ์เดียนได้เปลี่ยนชื่อเป็นเดอะการ์เดีย การเปลี่ยนแปลงนี้สะท้อนให้เห็นถึงความโดดเด่นที่เพิ่มขึ้นของกิจการระดับชาติและระดับนานาชาติในหนังสือพิมพ์ [60]ในเดือนกันยายนปี 1961 เดอะการ์เดียซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับการตีพิมพ์ในแมนเชสเตอร์เริ่มที่จะได้รับการตีพิมพ์ในลอนดอน [61]

1972 ถึง 2000

ความขัดแย้งไอร์แลนด์เหนือ

เมื่อผู้ชุมนุมประท้วงสิทธิพลเมือง 13 คนในไอร์แลนด์เหนือถูกทหารอังกฤษสังหารในวันที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2515 (รู้จักกันในชื่อBloody Sunday ) เดอะการ์เดียนกล่าวว่า "ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถหลบหนีการประณามได้" [62]จากผู้ประท้วง พวกเขาเขียนว่า "ผู้จัดงานสาธิต นางสาวเบอร์นาเด็ตต์ เดฟลินท่ามกลางพวกเขา จงใจท้าทายคำสั่งห้ามเดินขบวน พวกเขารู้ว่าไม่สามารถป้องกันการขว้างปาหินและสอดแนมได้ และไออาร์เออาจใช้ฝูงชน เป็นเกราะกำบัง " [62]ในกองทัพ พวกเขาเขียนว่า "ดูจะมีข้อสงสัยเล็กน้อยว่ามีการสุ่มยิงใส่ฝูงชน เล็งไปที่บุคคลที่ไม่ใช่เครื่องบินทิ้งระเบิดหรือผู้ให้บริการอาวุธ และใช้กำลังมากเกินไป" [62]

ชาวไอริชหลายคนเชื่อว่าการพิจารณาคดีของศาลวิดเจอรีเกี่ยวกับการสังหารนั้นเป็นการล้างบาป[63]มุมมองที่ได้รับการสนับสนุนในภายหลังด้วยการตีพิมพ์การไต่สวนของซาวิลล์ในปี 2010 [64]แต่ในปี 1972 เดอะการ์เดียนประกาศว่า "รายงานของวิดเจอรี ไม่ใช่ด้านเดียว" (20 เมษายน 2515) [65]ในขณะนั้น หนังสือพิมพ์ยังสนับสนุนการกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดีในไอร์แลนด์เหนือ: "การกักขังโดยไม่มีการพิจารณาคดีถือเป็นการแสดงความเกลียดชัง การกดขี่ และไม่เป็นประชาธิปไตย ในสถานการณ์ที่มีอยู่ของไอร์แลนด์ สิ่งที่น่าเสียใจที่สุดก็คือ... .การขจัดหัวโจก ด้วยความหวังว่าบรรยากาศจะสงบลง เป็นขั้นตอนที่ไม่มีทางเลือกอื่นที่ชัดเจน" [66]ก่อนหน้านั้นเดอะการ์เดียนได้เรียกร้องให้ส่งกองทหารอังกฤษไปยังภูมิภาค: ทหารอังกฤษสามารถ "แสดงกฎหมายและระเบียบที่ไม่สนใจมากขึ้น" [67]แต่มีเงื่อนไขว่า "อังกฤษเข้ารับตำแหน่ง" [68]

Sarah Tisdall

ในปีพ.ศ. 2526 เอกสารฉบับนี้เป็นจุดศูนย์กลางของความขัดแย้งในเอกสารเกี่ยวกับการประจำการขีปนาวุธล่องเรือในอังกฤษ ซึ่งSarah Tisdallข้าราชการพลเรือนของSarah Tisdallได้เผยแพร่ให้เดอะการ์เดียนทราบ ในที่สุด กระดาษก็ปฏิบัติตามคำสั่งศาลที่จะมอบเอกสารให้เจ้าหน้าที่ ซึ่งส่งผลให้ Tisdall ถูกจำคุกเป็นเวลาหกเดือน[69]แม้ว่าเธอจะรับใช้เพียงสี่คนเท่านั้น “ผมยังโทษตัวเองอยู่” ปีเตอร์ เพรสตันซึ่งเป็นบรรณาธิการของเดอะการ์เดียนในขณะนั้นกล่าว แต่เขาก็ยังโต้แย้งว่าหนังสือพิมพ์ไม่มีทางเลือกเพราะ “เชื่อในหลักนิติธรรม” [70]ในบทความที่กล่าวถึงJulian Assangeและการคุ้มครองแหล่งข่าวโดยนักข่าวJohn Pilgerวิจารณ์บรรณาธิการของ The Guardian ที่ทรยศ Tisdall โดยเลือกที่จะไม่เข้าคุก "บนหลักการพื้นฐานของการปกป้องแหล่งที่มา" [71]

ถูกกล่าวหาว่าเจาะโดยหน่วยข่าวกรองรัสเซีย

ในปี 1994 Oleg Gordievskyผู้แปรพักตร์ของKGBระบุว่าRichard Gottบรรณาธิการวรรณกรรมผู้พิทักษ์เป็น "ตัวแทนแห่งอิทธิพล" ในขณะที่ Gott ปฏิเสธว่าเขาได้รับเงินสด เขายอมรับว่าเขาทานอาหารกลางวันที่สถานทูตโซเวียตและได้ประโยชน์จาก KGB ในการไปต่างประเทศ เก็ทลาออกจากตำแหน่ง [72]

Gordievsky แสดงความคิดเห็นในหนังสือพิมพ์: "KGB รักThe Guardianถือว่าอ่อนไหวอย่างมากที่จะถูกเจาะ" [73]

Jonathan Aitken

ในปี 1995 ทั้งในกรานาดาโทรทัศน์โปรแกรมโลกในการดำเนินการและเดอะการ์เดียมีการฟ้องหมิ่นประมาทโดยรัฐมนตรีแล้วโจนาธานเอตเคนสำหรับข้อกล่าวหาของพวกเขาที่แฮร์รอดส์เจ้าของฮาเหม็ดอัลฟาเยดได้จ่ายเงินสำหรับ Aitken และภรรยาของเขาไปพักที่Hotel Ritzในปารีส ซึ่งจะเท่ากับการรับสินบนจากฝ่ายเอตเคน Aitken เปิดเผยต่อสาธารณชนว่าเขาจะต่อสู้ด้วย "ดาบแห่งความจริงที่เรียบง่ายและโล่ที่เชื่อถือได้ของการเล่นที่ยุติธรรมของอังกฤษ" [74]คดีของศาลได้ดำเนินไป และในปี 1997 The Guardianสร้างหลักฐานว่าการเรียกร้องของ Aitken เกี่ยวกับภรรยาของเขาที่จ่ายเงินสำหรับการเข้าพักในโรงแรมนั้นไม่เป็นความจริง [75]ในปี 1999 เอตเคนถูกตัดสินจำคุกเท็จและยุยงวิถีแห่งความยุติธรรม [76]

การเชื่อมต่อ

ในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2541 ชุดการสืบสวนของGuardianได้เปิดเผยถึงการสร้างภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับ ITV เรื่องThe Connection ที่ผลิตโดยCarlton Television

สารคดีดังกล่าวอ้างว่าเป็นการถ่ายทำเส้นทางที่ยังไม่ถูกค้นพบซึ่งเฮโรอีนถูกลักลอบนำเข้าสหราชอาณาจักรจากโคลอมเบีย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมภายในที่คาร์ลตันพบว่าเดอะการ์เดีย'ข้อกล่าวหา s อยู่ในส่วนใหญ่ที่ถูกต้องและควบคุมอุตสาหกรรมแล้ว ITC, ลงโทษคาร์ลตันที่มีการบันทึก£ 2 ล้านดี[77]หลายละเมิดของรหัสกระจายเสียงของสหราชอาณาจักร เรื่องอื้อฉาวนำไปสู่การอภิปรายเร่าร้อนเกี่ยวกับความถูกต้องของการผลิตสารคดี [78] [79]

ต่อมาในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2541 เดอะการ์เดียนได้เปิดเผยการประดิษฐ์เพิ่มเติมในสารคดีของคาร์ลตันอีกเรื่องจากผู้กำกับคนเดียวกัน [80]

สงครามโคโซโว

บทความนี้สนับสนุนการแทรกแซงทางทหารของNATOในสงครามโคโซโวในปี 2541-2542 เดอะการ์เดียนกล่าวว่า "หลักสูตรเดียวที่มีเกียรติสำหรับยุโรปและอเมริกาคือการใช้กำลังทหาร" [81] ชิ้นส่วนของMary Kaldorถูกพาดหัวข่าวว่า "ทิ้งระเบิด! แต่เพื่อช่วยพลเรือน เราต้องเข้าไปหาทหารด้วย" [82]

ตั้งแต่ 2000

Esther Addley นักเขียนข่าวอาวุโสของThe Guardian กำลังสัมภาษณ์Ricardo Patiñoรัฐมนตรีต่างประเทศเอกวาดอร์เกี่ยวกับบทความที่เกี่ยวข้องกับJulian Assangeในปี 2014

ในช่วงต้นยุค 2000, เดอะการ์เดียท้าทายของนิคม 1701และพระราชบัญญัติความผิดอาญาฐานเป็นกบฏ ค.ศ. 1848 [83] [84]ในตุลาคม 2547 เดอะการ์เดียนตีพิมพ์คอลัมน์ตลกขบขันโดยชาร์ลีบรูคเกอร์ในคู่มือความบันเทิง ประโยคสุดท้ายที่บางคนมองว่าเป็นการเรียกร้องให้ใช้ความรุนแรงกับประธานาธิบดีสหรัฐจอร์จดับเบิลยู. บุช ; หลังจากการโต้เถียงกัน บรู๊คเกอร์และหนังสือพิมพ์ได้ออกมาขอโทษ โดยกล่าวว่า "ความคิดเห็นปิดท้ายมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นเรื่องตลกที่น่าขัน ไม่ใช่เป็นการเรียกร้องให้ดำเนินการ" [85]หลังจากที่7 กรกฎาคม 2005 ระเบิดลอนดอน , เดอะการ์เดียตีพิมพ์บทความในหน้าเว็บที่แสดงความคิดเห็นของตนโดยดิลปาซียร์แอสลัม 27 ปีชาวอังกฤษของชาวมุสลิมและสื่อสารมวลชนฝึกงานจากยอร์ค [86] Aslam เป็นสมาชิกของHizb ยูทาห์-Tahrirเป็นIslamistกลุ่มและได้ตีพิมพ์จำนวนบทความในเว็บไซต์ของตน จากรายงานระบุว่า Aslam เป็นสมาชิกของ Hizb ut-Tahrir เมื่อเขาสมัครเป็นผู้ฝึกหัด แม้ว่าเจ้าหน้าที่หลายคนจะได้รับแจ้งเรื่องนี้เมื่อเขาเริ่มต้นที่หนังสือพิมพ์[87]โฮมออฟฟิศได้อ้างของกลุ่ม "จุดมุ่งหมายสูงสุดคือการจัดตั้งรัฐอิสลาม (อิสลาม) ตาม Hizb ยูทาห์-Tahrir ผ่านทางวิธีไม่ใช้ความรุนแรง" เดอะการ์เดียนขอให้ Aslam ลาออกจากการเป็นสมาชิกของกลุ่ม และเมื่อไม่ทำเช่นนั้น เขาก็ยุติการจ้างงาน[88]ในต้นปี 2009 กระดาษเริ่มต้นการตรวจสอบภาษีเป็นจำนวนของ บริษัท ยักษ์ใหญ่ในสหราชอาณาจักร[89]รวมทั้งเผยแพร่ฐานข้อมูลของภาษีที่จ่ายโดยที่ดัชนี FTSE 100บริษัท[90]เอกสารภายในที่เกี่ยวข้องกับธนาคารบาร์เคล 's หลีกเลี่ยงภาษีที่ถูกถอดออกจากเดอะการ์เดียเว็บไซต์หลังจากที่บาร์เคลย์ได้รับการสั่งซื้อ gagging [91]กระดาษมีบทบาทสำคัญในการเปิดเผยความลึกซึ้งของข่าวโลกทางโทรศัพท์เรื่องแฮ็The Economistของ นิตยสาร Intelligent Lifeให้ความเห็นว่า...

เนื่องจากWatergateอยู่ที่Washington PostและthalidomideถึงSunday Timesดังนั้นการแฮ็กโทรศัพท์จึงเป็นของThe Guardianอย่างแน่นอน: ช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ [92]

รายงานความขัดแย้งอิสราเอล-ปาเลสไตน์

ในช่วงไม่กี่สิบปีที่ผ่านมาเดอะการ์เดียนถูกกล่าวหาว่าวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลอิสราเอลอย่างลำเอียง[93]และอคติต่อชาวปาเลสไตน์ [94]ในเดือนธันวาคมปี 2003 คอลัมจูลี่ Burchillอ้าง "อคติที่โดดเด่นต่อรัฐอิสราเอล" เป็นหนึ่งในเหตุผลที่เธอทิ้งกระดาษสำหรับไทม์ [95]

ในการตอบสนองต่อข้อกล่าวหาเหล่านี้บทบรรณาธิการของGuardianในปี 2545 ประณามลัทธิต่อต้านยิวและปกป้องสิทธิ์ของหนังสือพิมพ์ในการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายและการกระทำของรัฐบาลอิสราเอล โดยอ้างว่าผู้ที่มองว่าคำวิจารณ์ดังกล่าวเป็นการต่อต้านชาวยิวโดยเนื้อแท้นั้นเข้าใจผิด[96]แฮเรียตเชอร์วู้ดแล้วเดอะการ์เดีย'sบรรณาธิการต่างประเทศต่อมาผู้สื่อข่าวเยรูซาเล็มของตนยังได้ปฏิเสธว่าเดอะการ์เดียมีอคติต่อต้านอิสราเอลบอกว่าจุดมุ่งหมายกระดาษเพื่อให้ครอบคลุมทุกมุมมองในความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ [97]

เมื่อวันที่ 6 เดือนพฤศจิกายน 2011, คริสเอลเลียต, เดอะการ์เดีย'บรรณาธิการผู้อ่าน s' เขียนว่า " การ์เดียนผู้สื่อข่าวนักเขียนและบรรณาธิการจะต้องระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับภาษาที่พวกเขาใช้เมื่อเขียนเกี่ยวกับชาวยิวหรืออิสราเอล" อ้างกรณีล่าสุดที่เดอะการ์เดียได้รับการร้องเรียน เกี่ยวกับภาษาที่เลือกเพื่ออธิบายชาวยิวหรืออิสราเอล เอลเลียตตั้งข้อสังเกตว่า เป็นเวลากว่าเก้าเดือนแล้วที่เขาได้ยืนกรานคำร้องเรียนเกี่ยวกับภาษาในบทความบางบทความที่ถูกมองว่าเป็นการต่อต้านกลุ่มเซมิติก การแก้ไขภาษาและเชิงอรรถเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงนี้ [98]

เดอะการ์เดีย' s ส่วนคู่มือสไตล์เรียกTel Avivเป็นเมืองหลวงของอิสราเอลในปี 2012 [99] [100] เดอะการ์เดียชี้แจงในภายหลังว่า: "ในปี 1980 Knesset ของอิสราเอลได้ออกกฎหมายกำหนดให้เมืองเยรูซาเล็มรวมถึงกรุงเยรูซาเล็มตะวันออกเป็นเมืองหลวงของประเทศ ในการตอบโต้สภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมติที่ 478 โดยตำหนิ "การเปลี่ยนแปลงในอุปนิสัยและสถานะของพระผู้ศักดิ์สิทธิ์ เมืองเยรูซาเลม” และเรียกร้องให้ทุกประเทศสมาชิกที่มีคณะทูตอยู่ในเมืองถอนตัว สหประชาชาติได้ยืนยันจุดยืนนี้หลายครั้ง และเกือบทุกประเทศในปัจจุบันมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ทั้งๆ ที่เป็นเหตุให้ต้องแก้ไข เพื่อให้ชัดเจนว่าอิสราเอลกำหนดกรุงเยรูซาเล็มให้เป็นเมืองหลวงที่ไม่ได้รับการยอมรับจากประชาคมระหว่างประเทศ เรายอมรับว่า เป็นการผิดที่ระบุว่ากรุงเทลอาวีฟซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงินและการทูตของประเทศเป็นเมืองหลวง แนวทางดังกล่าวได้รับการแก้ไขแล้ว"[11]

เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2014 ฉบับพิมพ์ของThe Guardian ได้ตีพิมพ์โฆษณาที่สนับสนุนอิสราเอลระหว่างความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับฉนวนกาซาในปี 2014 ที่มีเอลี วีเซิล นำโดยคำว่า "ชาวยิวปฏิเสธการเสียสละเด็กเมื่อ 3,500 ปีก่อน ตอนนี้ถึงคราวของฮามาสแล้ว" The Timesได้ตัดสินใจที่จะไม่แสดงโฆษณา แม้ว่าโฆษณาดังกล่าวจะเคยปรากฏในหนังสือพิมพ์รายใหญ่ของอเมริกาแล้วก็ตาม[12]หนึ่งสัปดาห์ต่อมา Chris Elliott แสดงความเห็นว่าหนังสือพิมพ์ควรปฏิเสธภาษาที่ใช้ในโฆษณาและควรเจรจากับผู้โฆษณาในเรื่องนี้[103]

คลาร์กเคาน์ตี้

ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2547 สำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯภาคผนวกG2รายวันได้เปิดตัวแคมเปญการเขียนจดหมายทดลองในคลาร์กเคาน์ตี้ รัฐโอไฮโอซึ่งเป็นเทศมณฑลที่มีขนาดเฉลี่ยในรัฐที่แกว่งไปมา บรรณาธิการIan Katzซื้อรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากเทศมณฑลในราคา $25 และขอให้ผู้อ่านเขียนถึงบุคคลที่ระบุว่ายังไม่ตัดสินใจในการเลือกตั้ง ทำให้พวกเขาประทับใจในมุมมองระหว่างประเทศและความสำคัญของการลงคะแนนเสียงต่อต้านประธานาธิบดี George W. Bush [104] [ อ้างอิงแบบวงกลม ]แคทซ์เข้ารับการรักษาในภายหลังว่าเขาไม่เชื่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ที่เตือนว่าแคมเปญที่จะได้รับประโยชน์บุชและฝ่ายตรงข้ามไม่ได้จอห์นเคอร์รี [105]หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งได้เลิกใช้ "ปฏิบัติการคลาร์กเคาน์ตี้" เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2547 หลังจากตีพิมพ์คอลัมน์ตอบกลับครั้งแรกซึ่งเกือบทั้งหมดไม่พอใจกับแคมเปญภายใต้หัวข้อ "Dear Limey assholes" [106]นักวิจารณ์บางคนแนะนำว่าประชาชนไม่ชอบการรณรงค์มีส่วนทำให้ชัยชนะของบุชในคลาร์กเคาน์ตี้[107]

Guardian AmericaและGuardian US

ในปี 2550 หนังสือพิมพ์ได้เปิดตัวGuardian Americaซึ่งเป็นความพยายามที่จะใช้ประโยชน์จากผู้อ่านออนไลน์รายใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งในขณะนั้นมีจำนวนมากกว่า 5.9 ล้านคน บริษัทจ้างอดีตบรรณาธิการAmerican Prospect , คอลัมนิสต์นิตยสารนิวยอร์กและMichael Tomaskyผู้เขียนNew York Review of Booksเป็นหัวหน้าโครงการและจ้างพนักงานของนักข่าวและบรรณาธิการเว็บชาวอเมริกัน ไซต์ดังกล่าวนำเสนอข่าวจากThe Guardianที่เกี่ยวข้องกับผู้ชมชาวอเมริกัน เช่น รายงานข่าวของสหรัฐฯ และตะวันออกกลาง เป็นต้น[108]

Tomasky ก้าวลงจากตำแหน่งบรรณาธิการของGuardian Americaในเดือนกุมภาพันธ์ 2009 โดยยกหน้าที่การแก้ไขและวางแผนแก่เจ้าหน้าที่ในสหรัฐอเมริกาและลอนดอนคนอื่นๆ เขายังคงดำรงตำแหน่งคอลัมนิสต์และบล็อกเกอร์ โดยรับตำแหน่งบรรณาธิการใหญ่[19]

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 บริษัทได้ละทิ้งโฮมเพจของGuardian Americaโดยนำผู้ใช้ไปยังหน้าดัชนีข่าวของสหรัฐฯ บนเว็บไซต์หลักของGuardian [110]เดือนต่อมา บริษัทเลิกจ้างพนักงานชาวอเมริกันหกคน รวมทั้งนักข่าว ผู้ผลิตมัลติมีเดีย และบรรณาธิการเว็บสี่คน ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่Guardian News and Mediaเลือกที่จะทบทวนกลยุทธ์ในสหรัฐฯ อีกครั้ง ท่ามกลางความพยายามอย่างมากในการลดต้นทุนทั่วทั้งบริษัท[111]อย่างไรก็ตาม ในปีต่อๆ มาเดอะการ์เดียนได้จ้างนักวิจารณ์หลายท่านเกี่ยวกับกิจการของสหรัฐฯ รวมถึงAna Marie Cox , Michael Wolff , Naomi Wolf , Glenn Greenwaldและจอร์จดับเบิลยูบุชอดีตผอมโซJosh Treviño [112] [113]บล็อกโพสต์แรกของเทรวิโญเป็นการขอโทษสำหรับทวีตที่มีการโต้เถียงซึ่งโพสต์เมื่อเดือนมิถุนายน 2554 เกี่ยวกับกองเรือกาซาชุดที่สอง การโต้เถียงที่ได้รับการฟื้นฟูจากการนัดหมาย[14]

Guardian USเปิดตัวในเดือนกันยายน 2011 นำโดย Janine Gibsonบรรณาธิการบริหารซึ่งเข้ามาแทนที่บริการ Guardian Americaรุ่นก่อน [115]หลังจากช่วงเวลาที่ Katharine Vinerดำรงตำแหน่งบรรณาธิการบริหารของสหรัฐฯ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง Guardian News and Mediaโดยรวม Lee Glendinning อดีตรองผู้ว่าการของ Viner ได้รับการแต่งตั้งให้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเธอในฐานะหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของอเมริกาที่ ต้นเดือนมิถุนายน 2558 [116]

ปิดปากจากการรายงานรัฐสภา

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2552 เดอะการ์เดียนรายงานว่าห้ามมิให้รายงานเรื่องรัฐสภา ซึ่งเป็นคำถามที่บันทึกไว้ในเอกสารคำสั่งของคอมมอนส์ ซึ่งรัฐมนตรีจะตอบในสัปดาห์ต่อมา[117]กระดาษตั้งข้อสังเกตว่า "ห้ามไม่ให้บอกผู้อ่านว่าเหตุใดจึงห้ามไม่ให้รายงาน—เป็นครั้งแรกในความทรงจำ—จากการรายงานรัฐสภา อุปสรรคทางกฎหมายที่ไม่สามารถระบุได้เกี่ยวข้องกับกระบวนการซึ่งไม่สามารถกล่าวถึงได้ ในนามของลูกค้าที่ต้องเก็บเป็นความลับ ข้อเท็จจริงเดียวที่The Guardianสามารถรายงานได้ก็คือคดีนี้เกี่ยวข้องกับทนายความในลอนดอนCarter-Ruck " เอกสารดังกล่าวยังอ้างอีกว่าคดีนี้ดูเหมือน "เป็นการเรียกร้องสิทธิในการประกันเสรีภาพในการพูดที่จัดตั้งขึ้นภายใต้1689 Bill of Rights ". [118]คำถามเดียวในรัฐสภาที่กล่าวถึง Carter-Ruck ในช่วงเวลาที่เกี่ยวข้องคือPaul Farrelly MP ในการอ้างอิงถึงการดำเนินการทางกฎหมายโดยBarclaysและTrafigura . [119] [120]ส่วนหนึ่งของคำถามที่อ้างถึง Carter -Ruck เกี่ยวข้องกับ บริษัท หลังกันยายน 2009 เพื่อสำลักในการเผยแพร่รายงานการภายในปี 2006 [121]เข้าไปใน2006 Côte d'Ivoire การถ่ายโอนข้อมูลขยะพิษเรื่องอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการระดับกรณีที่ บริษัท ตั้งรกรากอยู่เฉพาะในเดือนกันยายน 2009 หลังจากGuardianเผยแพร่อีเมลภายในของผู้ซื้อขายสินค้า[122]คำสั่งห้ามการรายงานถูกยกขึ้นในวันรุ่งขึ้น สำหรับ Carter-Ruck ถอนคำร้องก่อนที่The Guardianจะท้าทายคำตัดสินดังกล่าวในศาลสูง[123] Alan Rusbridgerอ้างถึงการถอยกลับอย่างรวดเร็วโดย Carter-Ruck เพื่อโพสต์บน Twitter [124]เช่นเดียวกับบทความของ BBC [125]

Edward Snowden รั่วไหลและการแทรกแซงโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 หนังสือพิมพ์ได้แจ้งข่าวเกี่ยวกับการเก็บความลับของบันทึกโทรศัพท์Verizon ที่จัดขึ้นโดยฝ่ายบริหารของบารัค โอบามา[19] [126]และต่อมาได้เปิดเผยถึงการมีอยู่ของโครงการเฝ้าระวัง PRISMหลังจากที่อดีตผู้รับเหมาของNSAรั่วไหลไปยังหนังสือพิมพ์เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน . [20]หนังสือพิมพ์ได้รับการติดต่อภายหลังจากเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลอังกฤษเซอร์เจเรมีเฮย์วู้ดภายใต้คำแนะนำจากเดวิดคาเมรอนนายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีNick Cleggใครเป็นคนสั่งว่าฮาร์ดไดรฟ์ที่มีข้อมูลถูกทำลาย[127] สำนักงานของThe Guardianได้รับการเยี่ยมชมในเดือนกรกฎาคมโดยตัวแทนจากGCHQของสหราชอาณาจักรซึ่งดูแลการทำลายฮาร์ดไดรฟ์ที่มีข้อมูลที่ได้รับจาก Snowden [128]ในเดือนมิถุนายนปี 2014 ทะเบียนรายงานว่าข้อมูลที่รัฐบาลพยายามที่จะปราบปรามโดยการทำลายฮาร์ดไดรฟ์ที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ตั้งของ "เกินความลับสุดยอด" อินเทอร์เน็ตตรวจสอบฐานในSeeb , โอมานและการมีส่วนร่วมอย่างใกล้ชิดของBTและเคเบิ้ล & Wirelessในการสกัดกั้นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ต[129] Julian Assangeวิพากษ์วิจารณ์หนังสือพิมพ์ว่าไม่เผยแพร่เนื้อหาทั้งหมดเมื่อมีโอกาส[130] Rusbridger ได้ดำเนินการในขั้นต้นโดยไม่มีผู้ดูแลของรัฐบาล แต่ต่อมาขอมันและสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องกับกระทรวงกลาโหม เดอะการ์เดียสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมในภายหลังอย่างต่อเนื่องเพราะข้อมูลที่ได้รับการคัดลอกนอกสหราชอาณาจักรรายหนังสือพิมพ์รางวัลพูลิตเซอร์ Rusbridger และหัวหน้าบรรณาธิการคนต่อไปจะนั่งอยู่ในคณะกรรมการประกาศ DSMAของรัฐบาล [131]

Manafort–Assange การประชุมลับ

ในบทความการ์เดียนประจำเดือนพฤศจิกายน 2018 ลุค ฮาร์ดิงและแดน คอลลินส์อ้างถึงแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยตัวตนซึ่งระบุว่าพอล มานาฟอร์ตอดีตผู้จัดการฝ่ายรณรงค์ของโดนัลด์ ทรัมป์ได้จัดประชุมลับกับจูเลียน อัสซานจ์ผู้ก่อตั้งWikiLeaksภายในสถานทูตเอกวาดอร์ในลอนดอนในปี 2556, 2558 และ 2559 [ 132]นักข่าวคนหนึ่งกล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "ถ้ามันถูกต้อง มันอาจจะได้รางวัลใหญ่ที่สุดของปีนี้ ถ้าผิดก็อาจจะเป็นมารยาทที่ยิ่งใหญ่ที่สุด" Manafort และการเมืองทั้งปฏิเสธว่าไม่เคยได้พบกับหลังขู่ดำเนินการทางกฎหมายกับเดอะการ์เดีย [133]ฟิเดล นาร์วาเอซ กงสุลลอนดอนประจำเอกวาดอร์ ซึ่งเคยทำงานที่สถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์ในลอนดอนระหว่างปี 2553 ถึงเดือนกรกฎาคม 2561 ปฏิเสธว่ามานาฟอร์ตมาเยือน [134]

การ์ตูน Priti Patel

เดอะการ์เดียถูกกล่าวหาว่าเป็น "ชนชั้นและผู้หญิง" หลังจากที่ได้รับการตีพิมพ์การ์ตูนรูปรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย , Priti Patelเป็นวัวที่มีแหวนในจมูกของมันในการอ้างอิงถึงข้อกล่าวหาของเธอฮินดูความเชื่อตั้งแต่วัวถือว่าศักดิ์สิทธิ์ในศาสนาฮินดู [135] [136]

ความคุ้มครอง WikiLeaks

นักข่าวGlenn GreenwaldจากThe Interceptซึ่งเป็นอดีตผู้ร่วมให้ข้อมูลกับThe Guardianกล่าวหาThe Guardianว่าปลอมแปลงคำพูดของJulian Assangeผู้ก่อตั้งWikiLeaksในรายงานเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ที่เขาให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์La Repubblica ของอิตาลี Greenwald เขียนว่า: "บทความนี้เกี่ยวกับการกล่าวอ้างเท็จของ[ Guardian 's ] ซึ่งเป็นการประดิษฐ์ จริง ๆ แล้ว นักข่าวได้แพร่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ตโดยนักข่าว ทำให้ผู้คนหลายแสนคน (ถ้าไม่ใช่นับล้าน) บริโภคข่าวเท็จ [137] The Guardianได้แก้ไขบทความเกี่ยวกับ Assange ในภายหลัง [138] [ ต้องการคำชี้แจง ]

หลังจากเผยแพร่เรื่องราวเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2017 โดยอ้างว่าWhatsAppมี "แบ็คดอร์ [ที่] อนุญาตให้สอดแนมข้อความ" นักเข้ารหัสมืออาชีพมากกว่า 70 คนลงนามในจดหมายเปิดผนึกเพื่อเรียกร้องให้The Guardianถอนบทความ[139] [140]เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2017 บรรณาธิการ Paul Chadwick ได้เผยแพร่บทความที่มีรายละเอียดการรายงานข้อบกพร่องในบทความต้นฉบับของเดือนมกราคม ซึ่งได้รับการแก้ไขเพื่อลบการอ้างอิงไปยังแบ็คดอร์[141] [142]

กรรมสิทธิ์และการเงิน

The Guardianเป็นส่วนหนึ่งของGuardian Media Group (GMG) ของหนังสือพิมพ์ สถานีวิทยุ และสื่อสิ่งพิมพ์ ส่วนประกอบ GMG ได้แก่สังเกตการณ์ , เดอะการ์เดียรายสัปดาห์และTheGuardian.comทั้งหมดเป็นของThe Scott Trustซึ่งเป็นมูลนิธิการกุศลที่มีอยู่ระหว่างปี 1936 ถึง 2008 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้แน่ใจว่าบรรณาธิการมีความเป็นอิสระตลอดไป รักษาสุขภาพทางการเงินเพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เสี่ยงต่อการถูกครอบงำโดยกลุ่มสื่อเชิงพาณิชย์ ที่จุดเริ่มต้นของเดือนตุลาคม 2008, สกอตต์ไว้ใจ'สินทรัพย์ s ถูกย้ายไปเป็นบริษัทจำกัดใหม่สกอตต์ทรัสต์ จำกัด ด้วยความตั้งใจที่ว่าไว้วางใจเดิมจะได้รับแผลขึ้น[143] Dame Liz Forganประธานของ Scott Trust ให้ความมั่นใจกับพนักงานว่าจุดประสงค์ของบริษัทใหม่ยังคงเหมือนเดิมภายใต้ข้อตกลงก่อนหน้านี้

สำนักงานใหญ่ของThe Guardianในลอนดอน

เดอะการ์เดียนเป็นองค์กรรายวันแห่งชาติเพียงแห่งเดียวในอังกฤษที่ดำเนินการ (ตั้งแต่ปี 2546) การตรวจสอบทางสังคม จริยธรรม และสิ่งแวดล้อมประจำปี โดยจะตรวจสอบพฤติกรรมของตนเองในฐานะบริษัทภายใต้การพิจารณาของผู้ตรวจสอบภายนอกที่เป็นอิสระ [144]นอกจากนี้ยังเป็นเพียงหนังสือพิมพ์รายวันแห่งชาติของอังกฤษเพียงแห่งเดียวที่จ้างผู้ตรวจการแผ่นดินภายใน (เรียกว่า "บรรณาธิการของผู้อ่าน") เพื่อจัดการกับข้อร้องเรียนและการแก้ไข

The Guardianและกลุ่มผู้ปกครองเข้าร่วมProject Syndicateและเข้าแทรกแซงในปี 1995 เพื่อช่วยMail & Guardianในแอฟริกาใต้ GMG ขายหุ้นส่วนใหญ่ของMail & Guardianในปี 2545 [145]

The Guardianขาดทุนอย่างต่อเนื่องจนถึงปี 2019 [146]แผนกหนังสือพิมพ์แห่งชาติของ GMG ซึ่งรวมถึงThe Observerรายงานผลขาดทุนจากการดำเนินงานจำนวน 49.9 ล้านปอนด์ในปี 2549 เพิ่มขึ้นจาก 18.6 ล้านปอนด์ในปี 2548 [147]หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าว จึงต้องอาศัยการอุดหนุนจากบริษัทที่ทำกำไรภายในกลุ่มเป็นอย่างมาก

ความสูญเสียอย่างต่อเนื่องของแผนกหนังสือพิมพ์แห่งชาติของGuardian Media Groupทำให้แผนกสื่อระดับภูมิภาคต้องจำหน่ายโดยการขายชื่อให้กับคู่แข่งTrinity Mirrorในเดือนมีนาคม 2010 ซึ่งรวมถึงข่าวภาคค่ำของแมนเชสเตอร์ซึ่งเป็นเรือธงและตัดความเชื่อมโยงทางประวัติศาสตร์ระหว่างหนังสือพิมพ์ฉบับนั้น และเดอะการ์เดียขายเป็นเพื่อปกป้องอนาคตของเดอะการ์เดียหนังสือพิมพ์เช่นเดียวกับวัตถุประสงค์ของสกอตต์ความน่าเชื่อถือ [148]

ในเดือนมิถุนายน 2554 Guardian News and Mediaเปิดเผยการขาดทุนประจำปีเพิ่มขึ้นถึง 33 ล้านปอนด์ และประกาศว่ากำลังมองหาการมุ่งเน้นไปที่ฉบับออนไลน์สำหรับการรายงานข่าว โดยปล่อยให้ฉบับพิมพ์มีความคิดเห็นและคุณลักษณะเพิ่มเติม มีการคาดเดาด้วยว่าThe Guardianอาจกลายเป็นหนังสือพิมพ์รายวันประจำชาติของอังกฤษฉบับแรกที่ออนไลน์เต็มรูปแบบ [149] [150]

ในช่วงสามปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนมิถุนายน 2555 กระดาษสูญเสีย 100,000 ปอนด์ต่อวันซึ่งทำให้Intelligent Lifeตั้งคำถามว่าThe Guardianจะอยู่รอดได้หรือไม่ [151]

ระหว่างปี 2550 ถึง 2557 The Guardian Media Groupขายธุรกิจย่อยทั้งหมด เอกสารระดับภูมิภาคและพอร์ทัลออนไลน์สำหรับลงประกาศและรวมเป็นThe Guardianเป็นผลิตภัณฑ์เดียว การขายดังกล่าวทำให้พวกเขาได้รับหุ้นทุนจำนวน 838.3 ล้านปอนด์ ณ เดือนกรกฎาคม 2014 ซึ่งคาดว่าจะรับประกันความเป็นอิสระของผู้พิทักษ์ตลอดไป ในปีแรก กระดาษเสียหายมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ และในเดือนมกราคม 2559 ผู้จัดพิมพ์ประกาศว่าThe Guardianจะลดพนักงานและค่าใช้จ่ายลง 20 เปอร์เซ็นต์ภายในสามปีถัดไป[152]หนังสือพิมพ์หายากในการเรียกร้องให้มีส่วนร่วมโดยตรง "เพื่อส่งมอบวารสารศาสตร์อิสระที่โลกต้องการ" [153]

รายงานประจำปีของ The Guardian Media Group ประจำปี 2018 (ปีสิ้นสุดวันที่ 1 เมษายน 2018) ระบุว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญบางอย่างเกิดขึ้น ฉบับดิจิทัล (ออนไลน์) คิดเป็นกว่า 50% ของรายได้ของกลุ่มในขณะนั้น การสูญเสียจากการดำเนินงานด้านข่าวและสื่ออยู่ที่ 18.6 ล้านปอนด์ ซึ่งต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 52% (2017: 38.9 ล้านปอนด์) กลุ่มบริษัทได้ลดต้นทุนลง 19.1 ล้านปอนด์ ส่วนหนึ่งจากการเปลี่ยนฉบับพิมพ์เป็นรูปแบบแท็บลอยด์ Scott Trust Endowment Fund เจ้าของกลุ่ม Guardian Media Group รายงานว่ามูลค่าของกองทุนในขณะนั้นอยู่ที่ 1.01 พันล้านปอนด์ (2017: 1.03 พันล้านปอนด์) [154]ในรายงานทางการเงินต่อไปนี้ (สำหรับปี 2018/2019) กลุ่มบริษัทรายงานกำไร ( EBITDA ) จำนวน 0.8 ล้านปอนด์ก่อนรายการพิเศษ ซึ่งถือว่าคุ้มทุนในปี 2019 [155] [156]

โครงการสมัครสมาชิก "สมาชิก"

ในปี 2014 The Guardian ได้เปิดตัวโครงการสมาชิก [157]โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความสูญเสียทางการเงินที่เกิดขึ้นโดยเดอะการ์เดียนโดยไม่ต้องแนะนำเพย์วอลล์ ดังนั้นการรักษาการเข้าถึงแบบเปิดสู่เว็บไซต์ ผู้อ่านเว็บไซต์สามารถชำระค่าสมัครรายเดือนโดยมีสามระดับ [158]ณ ปี 2018 แนวทางนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ โดยมีการสมัครรับข้อมูลหรือเงินบริจาคมากกว่า 1 ล้านครั้ง โดยคาดว่ากระดาษจะคุ้มทุนภายในเดือนเมษายน 2019 [159]

ทุนมูลนิธิ

มูลนิธิผู้พิทักษ์ ในวันประวัติศาสตร์สภาผู้แทนราษฎร ประจำปี 2562

ในปี 2559 บริษัทได้จัดตั้งหน่วยงานการกุศลในสหรัฐฯ เพื่อระดมเงินจากบุคคลและองค์กรต่างๆ ซึ่งรวมถึงคลังความคิดและมูลนิธิขององค์กร[160]เงินช่วยเหลือมุ่งเน้นไปที่ผู้บริจาคในประเด็นเฉพาะ โดยในปีต่อไปนี้องค์กรได้ยก $ 1 ล้านบาทจากชอบของปิแอร์โอมิดยาร์ 's มนุษยชาติยูไนเต็ดSkoll มูลนิธิและฮิลตันมูลนิธิคอนราดเอ็นเพื่อเป็นเงินทุนการรายงานในหัวข้อรวมทั้งทาสสมัยใหม่และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเดอะการ์เดียนระบุว่าได้รับเงิน 6 ล้านดอลลาร์ "ในภาระผูกพันด้านเงินทุนหลายปี" จนถึงปัจจุบัน[161]

โครงการใหม่ที่พัฒนาขึ้นจากความสัมพันธ์ในการระดมทุนซึ่งกระดาษที่มีอยู่แล้วกับฟอร์ด , เฟลเลอร์และบิลและเมลินดาเกตส์มูลนิธิ [162] Gates ได้มอบเงิน 5 ล้านเหรียญให้กับองค์กร[163]สำหรับหน้าเว็บ Global Development [164]

ณ เดือนมีนาคม 2020 วารสารดังกล่าวอ้างว่าเป็น "องค์กรข่าวใหญ่ระดับโลกแห่งแรกที่สั่งห้ามการรับเงินจากบริษัทที่สกัดเชื้อเพลิงฟอสซิล" [165]

จุดยืนทางการเมืองและความเห็นบรรณาธิการ

ก่อตั้งขึ้นโดยพ่อค้าและพ่อค้าสิ่งทอในช่วงปีแรก ๆเดอะการ์เดียนมีชื่อเสียงในฐานะ "อวัยวะของชนชั้นกลาง", [166]หรือในคำพูดของเท็ดบุตรชายของ CP Scott "กระดาษที่จะยังคงเป็นชนชั้นกลางจนถึงที่สุด" . [167]ในตอนแรกมีความเกี่ยวพันกับวงกลมเล็ก ๆและด้วยเหตุนี้กับลัทธิเสรีนิยมแบบคลาสสิกที่แสดงออกโดยWhigsและต่อมาโดยพรรคเสรีนิยมการวางแนวทางการเมืองของมันได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างเด็ดขาดหลังสงครามโลกครั้งที่สองนำไปสู่การปรับแนวร่วมกับแรงงานและฝ่ายซ้ายทางการเมืองอย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยทั่วไป

สกอตต์ Trustอธิบายหนึ่งของ "วัตถุประสงค์หลัก" ที่จะเป็น "การรักษาความปลอดภัยความเป็นอิสระทางการเงินและบรรณาธิการของเดอะการ์เดียในความเป็นอมตะ: เป็นหนังสือพิมพ์แห่งชาติที่มีคุณภาพโดยไม่ต้องพรรค; เหลือซื่อสัตย์กับประเพณีเสรีนิยม" [7] [168]จำนวนผู้อ่านของกระดาษโดยทั่วไปอยู่ทางด้านซ้ายของความคิดเห็นทางการเมืองของอังกฤษ: การสำรวจความคิดเห็นของ MORI ที่จัดทำขึ้นระหว่างเดือนเมษายนและมิถุนายน 2543 แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 80 ของผู้อ่านGuardianเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งของพรรคแรงงาน[10]จากการสำรวจของ MORI อีกฉบับในปี 2548 พบว่าร้อยละ 48 ของผู้อ่านGuardianเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากแรงงาน และร้อยละ 34 เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากพรรคเดโมแครตเสรีนิยม(11)ชื่อเสียงของหนังสือพิมพ์เป็นแพลตฟอร์มสำหรับเสรีนิยมความคิดเห็นได้นำไปสู่การใช้งานของโหวกเหวกว่า " การ์เดียนอ่าน" และ "Guardianista" สำหรับคนที่ถือมุมมองดังกล่าวหรือเป็นกฎตายตัวของผู้คนเช่นชนชั้นกลาง, จริงจังและถูกต้องทางการเมือง [13] [169]

แม้ว่าเอกสารดังกล่าวมักถูกมองว่า "เชื่อมโยงอย่างแยกไม่ออก" กับพรรคแรงงาน[168]สามในสี่นักเขียนชั้นนำของเดอะการ์เดียนได้เข้าร่วมกับพรรคโซเชียลเดโมแครตที่เป็นศูนย์กลางมากกว่าบนรากฐานของพรรคในปี 2524 บทความนี้มีความกระตือรือร้นในการสนับสนุนโทนี่ แบลร์ประสบความสำเร็จในการเป็นผู้นำพรรคแรงงาน[170]และได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี[171]เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2546 สองเดือนก่อนการรุกรานอิรัก พ.ศ. 2546ผู้สังเกตการณ์บทบรรณาธิการกล่าวว่า: "การแทรกแซงทางทหารในตะวันออกกลางถือเป็นอันตรายมากมาย แต่ถ้าเราต้องการสันติภาพที่ยั่งยืนอาจเป็นทางเลือกเดียว […] การทำสงครามกับอิรักอาจยังไม่เกิดขึ้น แต่ตระหนักถึงความรับผิดชอบที่น่าสะพรึงกลัวซึ่งขึ้นอยู่กับ รัฐบาลอังกฤษ เราพบว่าเราสนับสนุนความมุ่งมั่นในปัจจุบันต่อการใช้กำลังที่เป็นไปได้" [172]แต่เดอะการ์เดียเทียบสงครามพร้อมกับกระจกทุกวันและอิสระ [173]

จากนั้นการ์เดียนนำเสนอเอดิเตอร์เอียนแคทซ์ซึ่งถูกกล่าวหาในปี 2547 ว่า "ไม่เป็นความลับว่าเราเป็นหนังสือพิมพ์ที่อยู่ตรงกลางซ้าย" [174]ในปี 2008 การ์เดียนคอลัมนิแจ๊คกี้แอชลีย์กล่าวว่าให้บทบรรณาธิการมีการผสมผสานของ "ทางด้านขวาของศูนย์สิทธิมนุษยชน , เขียว, Blairites, Brownites, Labourite แต่ความกระตือรือร้นน้อย Brownites ฯลฯ" และหนังสือพิมพ์ที่ถูก "ซ้ายอย่างเห็นได้ชัด เป็นศูนย์กลางและก้าวหน้าอย่างคลุมเครือ". เธอยังกล่าวอีกว่า "คุณสามารถมั่นใจได้อย่างแน่นอนว่าการเลือกตั้งทั่วไปครั้งต่อไปจุดยืนของThe Guardianจะไม่ถูกกำหนดโดยบรรณาธิการ ยังคงเป็นเจ้าของต่างชาติน้อยลง (ช่วยให้ไม่มี't หนึ่ง) แต่จะเป็นผลจากการอภิปรายอย่างจริงจังในบทความ"[175]หน้าความคิดเห็นและความคิดเห็นของหนังสือพิมพ์ แม้ว่ามักจะเขียนโดยผู้มีส่วนร่วมกลางซ้าย เช่นพอลลี่ ทอยน์บีได้อนุญาตให้มีที่ว่างบางส่วนสำหรับเสียงที่อยู่ตรงกลาง เช่นเซอร์ แม็กซ์ เฮสติ้งส์และไมเคิล โกฟ นับตั้งแต่บทบรรณาธิการในปี 2543เดอะการ์เดียนสนับสนุนให้มีการยกเลิกสถาบันกษัตริย์ของอังกฤษ [176] "ฉันเขียนเพื่อผู้พิทักษ์ " Max Hastings ในปี 2548 [177] "เพราะสถานประกอบการแห่งใหม่อ่าน" ซึ่งสะท้อนถึงอิทธิพลที่เพิ่มขึ้นของกระดาษในขณะนั้น

ที่วิ่งขึ้นไปที่2010 เลือกตั้งทั่วไปดังต่อไปนี้การประชุมของกองบรรณาธิการที่[178]กระดาษประกาศการสนับสนุนสำหรับพรรค Liberal เนื่องจากโดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดยืนของพรรคในการปฏิรูปการเลือกตั้งบทความนี้เสนอแนะการลงคะแนนทางยุทธวิธีเพื่อป้องกันชัยชนะของพรรคอนุรักษ์นิยม เนื่องจากระบบการเลือกตั้งแบบอดีต-หลังหลังแรกของสหราชอาณาจักร[179]ในการเลือกตั้งปี 2558หนังสือพิมพ์ได้เปลี่ยนการสนับสนุนเป็นพรรคแรงงาน. เอกสารดังกล่าวแย้งว่าอังกฤษต้องการทิศทางใหม่และแรงงาน "พูดด้วยความเร่งด่วนมากกว่าคู่แข่งในเรื่องความยุติธรรมทางสังคม ยืนหยัดต่อระบบทุนนิยมที่กินสัตว์อื่น การลงทุนเพื่อการเติบโต การปฏิรูปและเสริมสร้างอาณาจักรสาธารณะ ตำแหน่งของบริเตนในยุโรป และการพัฒนาระหว่างประเทศ" . [180]

ผู้ช่วยบรรณาธิการ Michael White ในการหารือเกี่ยวกับการเซ็นเซอร์ตัวเองของสื่อในเดือนมีนาคม 2011 กล่าวว่า: "ฉันมักจะรู้สึกว่าชนชั้นกลางที่มีแนวคิดเสรีนิยมและไม่สะดวกในการติดตามเรื่องราวเกี่ยวกับการย้ายถิ่นฐาน กฎหมายหรืออย่างอื่น เกี่ยวกับการฉ้อโกงสวัสดิการหรือนิสัยชนเผ่าที่น่าสนใจน้อยกว่าของ ชนชั้นกรรมกรซึ่งถูกมองข้ามไปง่ายกว่า ทอฟฟ์ รวมทั้งราชวงศ์ คริสเตียน โดยเฉพาะพระสันตะปาปา รัฐบาลของอิสราเอล และพรรครีพับลิกันในสหรัฐฯเป็นเป้าหมายที่ตรงไปตรงมามากกว่า" [181]

ในการสัมภาษณ์สำหรับ 2013 เอ็นพีอาร์ , เดอะการ์เดียของละตินอเมริกาผู้สื่อข่าวRory คาร์โรลล์ระบุว่าบรรณาธิการหลายเดอะการ์เดียเชื่อและยังคงเชื่อว่าพวกเขาควรจะสนับสนุนฮูโก้ชาเวซ "เพราะเขาเป็นมาตรฐานสำหรับผู้ถือซ้าย" [182]

ในการเลือกตั้งผู้นำพรรคแรงงาน 2015 , เดอะการ์เดียสนับสนุนอีเว็ตต์คูเปอร์และมีความสำคัญของซ้ายฝ่ายซ้ายเจเรมีคอร์บินผู้สมัครที่ประสบความสำเร็จ[183]ตำแหน่งเหล่านี้ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากMorning Starซึ่งถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้พิทักษ์อนุรักษ์นิยม[184]แม้ว่าคอลัมนิสต์การเมืองส่วนใหญ่ในเดอะการ์เดียนจะไม่เห็นด้วยกับชัยชนะของคอร์บินโอเว่น โจนส์ , ซูมัส มิลน์และจอร์จ มงบิโอต์ก็เขียนบทความสนับสนุนเกี่ยวกับเขา

แม้จะมีตำแหน่งที่สำคัญนี้ แต่ในการเลือกตั้งปี 2560 เดอะการ์เดียนรับรองพรรคแรงงาน[185]ในการเลือกตั้งในยุโรปปี 2019 เดอะการ์เดียนได้เชิญผู้อ่านให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่สนับสนุนสหภาพยุโรป โดยไม่รับรองฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยเฉพาะ[186]

การไหลเวียนและรูปแบบ

เดอะการ์เดียมีการไหลเวียนในชีวิตประจำวันได้รับการรับรองเฉลี่ย 204,222 เล่มในเดือนธันวาคม 2012 - ลดลงร้อยละ 11.25 ในเดือนมกราคม 2012 - เมื่อเทียบกับยอดขาย 547,465 สำหรับเดอะเดลี่เทเลกราฟ , 396041 สำหรับไทม์และ 78,082 สำหรับอิสระ [187]ในเดือนมีนาคม 2556 ยอดขายเฉลี่ยต่อวันลดลงเหลือ 193,586 แห่ง ตามรายงานของสำนักตรวจสอบการไหลเวียนโลหิต[188] การไหลเวียนลดลงอย่างต่อเนื่องและอยู่ที่ 161,091 ในเดือนธันวาคม 2559 ลดลงร้อยละ 2.98 เมื่อเทียบเป็นรายปี[189]

ประวัติการตีพิมพ์

The Guardian 's Newsroom visitor center and archive (หมายเลข 60) พร้อมป้ายเก่าชื่อThe Manchester Guardian

ฉบับพิมพ์ครั้งแรกเผยแพร่เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2364 [190]ซึ่งเป็นเวลาเดอะการ์เดียนเป็นรายสัปดาห์ ตีพิมพ์ในวันเสาร์และมีค่าใช้จ่าย 7 วัน ; ค่าอากรแสตมป์ในหนังสือพิมพ์ (4d ต่อแผ่น) บังคับให้ราคาสูงขึ้นจนไม่ประหยัดในการเผยแพร่บ่อยขึ้น เมื่อมีการลดอากรแสตมป์ในปี พ.ศ. 2379 เดอะการ์เดียนได้เพิ่มฉบับวันพุธและด้วยการยกเลิกภาษีในปี พ.ศ. 2398 จึงกลายเป็นกระดาษรายวันราคา 2d

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2495 หนังสือพิมพ์ได้เริ่มพิมพ์ข่าวบนหน้าแรก แทนที่โฆษณาที่เคยใช้จนเต็มพื้นที่นั้น AP Wadsworth บรรณาธิการในขณะนั้นเขียนว่า: "มันไม่ใช่สิ่งที่ฉันชอบ แต่ดูเหมือนว่าจะได้รับการยอมรับจากบรรดาเกจิในหนังสือพิมพ์ว่าควรอยู่ในแฟชั่น" [191]

หลังจากหนังสือพิมพ์นิกายแองกลิกันปิดตัวลงเดอะการ์เดียนในปี 1951 หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวได้ลดชื่อ "แมนเชสเตอร์" ลงในปี 2502 และกลายเป็นเพียงเดอะการ์เดียน[192]ในปี 1964 ก็ย้ายไปลอนดอนสูญเสียบางส่วนของวาระการประชุมระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง แต่จะได้รับการอุดหนุนอย่างมากจากยอดขายของ downmarket มากขึ้น แต่ทำกำไรได้มากกว่าแมนเชสเตอร์ในข่าวภาคค่ำฐานะการเงินยังคงย่ำแย่อย่างมากในช่วงทศวรรษ 1970; ที่ครั้งหนึ่งมันเป็นในการเจรจาควบรวมกิจการกับไทม์บทความนี้ได้รวบรวมจุดยืนตรงกลางซ้ายไว้ในช่วงทศวรรษ 1970 และ 1980 [ ต้องการการอ้างอิง ]

หน้าแรกของThe Guardianตั้งแต่ปี 2544 แสดงการออกแบบกระดาษแบบเก่าเมื่ออยู่ในรูปแบบบรอดชีต การออกแบบนี้ใช้ตั้งแต่ปี 1988 ถึง 2005

เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2531 เดอะการ์เดียนได้รับการออกแบบใหม่อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากการปรับปรุงคุณภาพของหมึกพิมพ์แล้ว บริษัทยังได้เปลี่ยนหัวพิมพ์ด้านบนเป็นการวางตัวเอียงของ Garamond " The " กับ"Guardian" ของHelveticaตัวหนาซึ่งยังคงใช้งานอยู่จนถึงการออกแบบใหม่ในปี 2548

ในปี 1992 The Guardian ได้เปิดตัวส่วนฟีเจอร์ใหม่เป็นG2ซึ่งเป็นส่วนเสริมรูปแบบแท็บลอยด์ นวัตกรรมนี้ถูกคัดลอกอย่างกว้างขวางโดยคนอื่น "คุณภาพ" broadsheets และนำไปสู่การเพิ่มขึ้นในท้ายที่สุดของเอกสาร "เล็ก" และเดอะการ์เดีย'sย้ายไปยังรูปแบบ Berlinerในปี 1993 กระดาษปฏิเสธที่จะมีส่วนร่วมใน broadsheet สงครามราคาที่ตั้งขึ้นโดยรูเพิร์ตเมอร์ด็ 's ไทม์ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2536 เดอะการ์เดียนซื้อThe ObserverจากLonrhoซึ่งทำให้ได้หนังสือพิมพ์พี่สาวของวันอาทิตย์ที่มีมุมมองทางการเมืองที่คล้ายคลึงกัน

ฉบับประจำสัปดาห์ระหว่างประเทศมีชื่อว่าThe Guardian Weeklyแม้ว่าจะยังคงเป็นชื่อManchester Guardian Weeklyเป็นเวลาหลายปีหลังจากที่ฉบับบ้านย้ายไปลอนดอน ซึ่งจะรวมถึงส่วนจากจำนวนของหนังสือพิมพ์อย่างมีนัยสำคัญในระดับสากลอื่น ๆ ที่มีความโน้มเอียงที่ค่อนข้างซ้ายของกลางรวมทั้งเลอม็และวอชิงตันโพสต์ The Guardian Weeklyยังเชื่อมโยงกับเว็บไซต์สำหรับชาวต่างชาติGuardian Abroadซึ่งเปิดตัวในปี 2550 แต่ถูกออฟไลน์ภายในปี 2555

ย้ายไปยังรูปแบบกระดาษ Berliner

หน้าแรกของฉบับวันที่ 6 มิถุนายน 2557 ในรูปแบบ Berliner

The Guardianพิมพ์สีทั้งหมด[193]และเป็นหนังสือพิมพ์ฉบับแรกในสหราชอาณาจักรที่ใช้รูปแบบBerlinerสำหรับส่วนหลัก ในขณะที่ผลิตส่วนและส่วนเสริมในขนาดหน้าต่างๆ รวมถึงแท็บลอยด์ ประมาณ A4 และขนาดพกพา (ขนาดประมาณ A5)

ในปี พ.ศ. 2547 เดอะการ์เดียนได้ประกาศแผนการที่จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Berliner หรือ "midi" [194] ซึ่งคล้ายกับที่ใช้โดยDie TageszeitungในเยอรมนีLe Mondeในฝรั่งเศสและเอกสารยุโรปอื่น ๆ อีกมากมาย ที่ 470×315 มม. ซึ่งใหญ่กว่าแท็บลอยด์ทั่วไปเล็กน้อย แผนสำหรับฤดูใบไม้ร่วงปี 2548 การเปลี่ยนแปลงนี้ตามมาด้วยThe IndependentและThe Timesเพื่อเริ่มเผยแพร่ในรูปแบบแท็บลอยด์ (หรือแบบย่อ) ในวันพฤหัสบดีที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2548 เดอะการ์เดียนประกาศว่าจะเปิดตัวรูปแบบใหม่ในวันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2548 [195]หนังสือพิมพ์ซิสเตอร์ซันเดย์The Observer ได้เปลี่ยนรูปแบบใหม่นี้เมื่อวันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2549

การเปลี่ยนรูปแบบมาพร้อมกับการออกแบบรูปลักษณ์ของกระดาษใหม่ทั้งหมด ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2548 หนังสือพิมพ์ได้เปิดเผยหน้าแรกที่ออกแบบใหม่ซึ่งเปิดตัวเมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2548 ซึ่งออกแบบโดยMark Porterรูปลักษณ์ใหม่นี้รวมถึงโฆษณาด้านบนสำหรับหนังสือพิมพ์ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 ตระกูลแบบอักษรที่ออกแบบโดยPaul BarnesและChristian Schwartzถูกสร้างขึ้นสำหรับการออกแบบใหม่ ด้วยฟอนต์มากกว่า 200 แบบ มันถูกอธิบายว่าเป็น "หนึ่งในโปรแกรมประเภทกำหนดเองที่ทะเยอทะยานที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยหนังสือพิมพ์" [196] [197]ในบรรดาแบบอักษรคือGuardian Egyptian , slab serif ที่ใช้ในน้ำหนักต่างๆ สำหรับข้อความและพาดหัวข่าว และเป็นศูนย์กลางของการออกแบบใหม่

ค่าสวิตช์ดังกล่าวใช้ค่าหนังสือพิมพ์การ์เดียน 80 ล้านปอนด์ และเกี่ยวข้องกับการจัดตั้งแท่นพิมพ์ใหม่ในลอนดอนตะวันออกและแมนเชสเตอร์ [198] การเปลี่ยนแปลงนี้จำเป็นเพราะ ก่อนที่The Guardian จะย้ายออกไป ไม่มีโรงพิมพ์ในสหราชอาณาจักรใดสามารถผลิตหนังสือพิมพ์ในรูปแบบ Berliner ได้ มีภาวะแทรกซ้อนเพิ่มเติม เนื่องจากหนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งเป็นเจ้าของส่วนหนึ่งโดยหนังสือพิมพ์เทเลกราฟและหนังสือพิมพ์ด่วนซึ่งได้รับสัญญาให้ใช้โรงงานดังกล่าวจนถึงปี พ.ศ. 2552 สื่อมวลชนอีกฉบับหนึ่งได้แบ่งปันกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นแท็บลอยด์ทางตะวันตกเฉียงเหนือของ Guardian Media Groupซึ่งไม่ต้องการ เพื่อเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Berliner

แผนกต้อนรับ

รูปแบบใหม่นี้ได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้อ่านGuardianซึ่งได้รับการสนับสนุนให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง การโต้เถียงเพียงอย่างเดียวคือการทิ้งการ์ตูนDoonesburyกระดาษรายงานการโทรและอีเมลหลายพันสายที่บ่นเกี่ยวกับการสูญเสีย ภายใน 24 ชั่วโมงการตัดสินใจกลับรายการและแถบได้รับการคืนสถานะในสัปดาห์ถัดไปเอียน แคทซ์ บรรณาธิการเสริมของG2ซึ่งรับผิดชอบในการวางมันกล่าวขอโทษในบล็อกของบรรณาธิการว่า "ฉันขอโทษอีกครั้งที่ฉันทำให้คุณ—และแฟน ๆ หลายร้อยคนที่โทรติดต่อสายด่วนของเราหรือส่งความคิดเห็นของเรา ' ที่อยู่—ข้ามเลย” [19] อย่างไรก็ตาม ผู้อ่านบางคนไม่พอใจเนื่องจากกำหนดเส้นตายก่อนหน้าที่จำเป็นสำหรับส่วนกีฬาสีทั้งหมด หมายความว่าการรายงานข่าวการแข่งขันฟุตบอลรอบดึกที่จบการแข่งขันกลายเป็นที่น่าพอใจน้อยลงในฉบับที่จัดให้กับบางส่วนของประเทศ

การลงทุนได้รับการตอบแทนด้วยการหมุนเวียนเพิ่มขึ้น ในเดือนธันวาคม 2548 ยอดขายเฉลี่ยต่อวันอยู่ที่ 380,693 เพิ่มขึ้นเกือบ 6% จากตัวเลขในเดือนธันวาคม 2547 [20] (อย่างไรก็ตาม ณ เดือนธันวาคม 2555 ยอดจำหน่ายลดลงเหลือ 204,222) [21]ในปี 2549 สหรัฐอเมริกา ชั่นสังคมสำหรับการออกแบบข่าวเลือกเดอะการ์เดียและโปแลนด์ในชีวิตประจำวันRzeczpospolitaที่ดีที่สุดที่ได้รับการออกแบบของโลกหนังสือพิมพ์จากหมู่ 389 รายการจาก 44 ประเทศ [22]

รูปแบบแท็บลอยด์ตั้งแต่ปี 2018

ในเดือนมิถุนายน 2017 Guardian Media Group (GMG) ประกาศว่าThe GuardianและThe Observerจะเปิดตัวใหม่ในรูปแบบแท็บลอยด์ตั้งแต่ต้นปี 2018 [23] The Guardianยืนยันวันที่เปิดตัวสำหรับรูปแบบใหม่คือ 15 มกราคม 2018 GMG ยังได้ลงนามในสัญญา กับทรินิตี้กระจก - สำนักพิมพ์ของมิเรอร์ , ซันเดย์มิเรอและอาทิตย์คน - เพื่อoutsource การพิมพ์ของเดอะการ์เดียและสังเกตการณ์ [204]

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยลดต้นทุน เนื่องจากช่วยให้สามารถพิมพ์กระดาษโดยใช้แท่นพิมพ์ที่หลากหลายขึ้น และคาดว่าการจ้างผู้รับจ้างพิมพ์ไปยังแท่นพิมพ์ที่ Trinity Mirror เป็นเจ้าของจะช่วยประหยัดเงินได้หลายล้านปอนด์ต่อปี การย้ายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนสามปีซึ่งรวมถึงการตัดงาน 300 ตำแหน่งเพื่อลดการสูญเสียและคุ้มทุนภายในปี 2019 [203] [205]กระดาษและหมึกเท่าเดิมและขนาดตัวอักษรใหญ่ขึ้นเล็กน้อย [26]

การประเมินการตอบสนองจากผู้อ่านในช่วงปลายเดือนเมษายน 2018 ระบุว่ารูปแบบใหม่นี้ทำให้มีการสมัครรับข้อมูลเพิ่มขึ้น กองบรรณาธิการกำลังดำเนินการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ ที่ทำให้เกิดการร้องเรียนจากผู้อ่าน [26]

ในเดือนกรกฎาคม 2018 โฆษณาด้านบนสุดของรูปแบบแท็บลอยด์ใหม่ได้รับการปรับให้เป็นสีน้ำเงินเข้ม [207]

สื่อออนไลน์

เดอะการ์เดียนและพี่น้องในวันอาทิตย์The Observerเผยแพร่ข่าวทั้งหมดของพวกเขาทางออนไลน์ โดยสามารถเข้าถึงทั้งข่าวปัจจุบันและที่เก็บถาวรของเรื่องราวสามล้านเรื่องได้ฟรี หนึ่งในสามของ Hit ของไซต์มีไว้สำหรับสินค้าที่มีอายุมากกว่าหนึ่งเดือน [208]ณ เดือนพฤษภาคม 2013 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์ของสหราชอาณาจักรได้รับความนิยมมากที่สุดโดยมีผู้เข้าชมไม่ซ้ำกัน 8.2 ล้านคนต่อเดือน แซงหน้าMail Online ที่มีผู้เข้าชมไม่ซ้ำกัน 7.6 ล้านคนต่อเดือน [209]ในเดือนเมษายน พ.ศ. 2554 มีเดียวีครายงานว่าเดอะการ์เดียนเป็นเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับห้าของโลก [210]นักข่าวใช้เครื่องมือวิเคราะห์ที่เรียกว่า Ophan ซึ่งสร้างขึ้นภายในองค์กรทั้งหมด เพื่อวัดข้อมูลเว็บไซต์เกี่ยวกับเรื่องราวและผู้ชม[211]

เดอะการ์เดียเปิดตัวiOS ของ แอพลิเคชันมือถือสำหรับเนื้อหาในปี 2009 [212] Android app ที่ใช้ในปี 2011 [213]ในปี 2018 หนังสือพิมพ์ประกาศปพลิเคชันและเว็บไซต์บนมือถือของตนจะได้รับการออกแบบใหม่ให้ตรงกับสังข์เป็นแท็บลอยด์[214]

ส่วนความคิดเห็นเป็นแบบฟรีมีคอลัมน์โดยนักข่าวและนักวิจารณ์ประจำหนังสือพิมพ์ รวมถึงบทความจากนักเขียนรับเชิญ รวมถึงความคิดเห็นและคำตอบของผู้อ่านด้านล่าง ส่วนนี้ประกอบด้วยบทความความคิดเห็นทั้งหมดที่ตีพิมพ์ในบทความ เช่นเดียวกับส่วนอื่นๆ ที่ปรากฏทางออนไลน์เท่านั้น ผู้ดูแลเป็นผู้ดำเนินการเซ็นเซอร์ที่สามารถแบนโพสต์โดยไม่มีสิทธิ์อุทธรณ์ โดยผู้ที่รู้สึกว่าทำเกินมาตรฐานเดอะการ์เดียนใช้สิ่งที่พวกเขาเรียกว่า "เปิดกว้าง" ในการส่งข่าว และได้เปิดตัวแพลตฟอร์มเปิดสำหรับเนื้อหาของพวกเขา ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาภายนอกใช้เนื้อหาGuardianในแอปพลิเคชันภายนอกได้อย่างง่ายดายและแม้กระทั่งฟีดเนื้อหาของบุคคลที่สามกลับเข้าสู่เครือข่ายGuardian[215] เดอะการ์เดียยังมีจำนวนของ talkboards ที่ถูกตั้งข้อสังเกตถึงการผสมผสานของพวกเขาในการอภิปรายทางการเมืองและรวดเร็วจนกว่าพวกเขาจะปิดทำการในวันศุกร์ 25 กุมภาพันธ์, 2011 หลังจากที่พวกเขาได้ตัดสินการกระทำหมิ่นประมาทหลังจากเดือนของการล่วงละเมิดของกิจกรรมพรรคอนุรักษ์นิยม [216] [217]พวกเขากำลังหัวหมุนในเดอะการ์เดีย'sเองปกติคอลัมน์ Chatroom อารมณ์ขันในG2 คอลัมน์หลอกอ้างว่าเป็นข้อความที่ตัดตอนมาจากห้องสนทนาบน permachat.co.uk ซึ่งเป็น URL จริงที่ชี้ไปที่กระดานสนทนา ของThe Guardian

ในเดือนสิงหาคมปี 2013 Webshow บรรดาศักดิ์Thinkfluencer [218]เปิดตัวโดยการ์เดียนมัลติมีเดียในการเชื่อมโยงกับศิลปะ

ในปี 2547 หนังสือพิมพ์ได้เปิดตัวเว็บไซต์หาคู่ Guardian Soulmates [219]ในวันที่ 1 กรกฎาคม 2020 Guardian Soulmates ถูกปิดตัวลงพร้อมคำอธิบาย: "การตัดสินใจไม่ใช่เรื่องง่าย แต่โลกการออกเดทออนไลน์เป็นสถานที่ที่แตกต่างอย่างมากจากตอนที่เราเปิดตัวออนไลน์ครั้งแรกในเดือนกรกฎาคม 2547 ที่นั่น มีแอพหาคู่มากมายในตอนนี้ มีหลายวิธีในการพบปะผู้คน ซึ่งมักจะฟรีและรวดเร็วมาก" [220]

พอดคาสต์

กระดาษที่ป้อนpodcastingในปี 2005 ด้วยสิบสองส่วนรายสัปดาห์พอดคาสต์ชุดโดยริคกี้เจอร์เว [221]ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2549 การแสดงของ Gervais ขึ้นอันดับ 1 ในชาร์ตiTunes podcast ที่มีผู้ฟังกว่า 2 ล้านคนทั่วโลกดาวน์โหลด[222]และมีกำหนดจะระบุไว้ในGuinness Book of Recordsในปี 2550 ว่าเป็นพอดคาสต์ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุด[223]

The Guardianนำเสนอพอดแคสต์ปกติหลายรายการโดยนักข่าว หนึ่งในรายการที่โดดเด่นที่สุดคือToday in Focusซึ่งเป็นพอดคาสต์ข่าวรายวันซึ่งจัดโดยAnushka Asthanaและเปิดตัวเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2018 ซึ่งประสบความสำเร็จในทันที[224]และกลายเป็นหนึ่งในพอดแคสต์ที่มีการดาวน์โหลดมากที่สุดในสหราชอาณาจักร[224] [225] [226]

GuardianFilms

ในปี 2546 The Guardian ได้ก่อตั้งบริษัทผลิตภาพยนตร์ GuardianFilms นำโดยนักข่าว Maggie O'Kane ผลงานของบริษัทส่วนใหญ่เป็นสารคดีที่สร้างขึ้นสำหรับโทรทัศน์ และรวมบล็อกเกอร์ของ Salam Pax ให้กับBaghdad BloggerสำหรับNewsnightเรือธงประจำวันของBBC Twoซึ่งบางรายการได้รับการรวบรวมโดยCNN International , Sex on the StreetsและSpikedทั้งคู่ ทำสำหรับสหราชอาณาจักร4 ช่องทางโทรทัศน์[227]

GuardianFilms ได้รับรางวัลการออกอากาศหลายรางวัล นอกจากรางวัล Amnesty International Media Awards สองรางวัลในปี 2547 และ 2548 The Baghdad Blogger: Salam Paxได้รับรางวัล Royal Television Society Award ในปี 2548 แบกแดด: A Doctor's Storyได้รับรางวัล Emmy Award สาขา Best International Current Affairs ในปี 2550 [228]ใน ในปี 2008 ช่างภาพข่าว Sean Smith's Inside the Surgeได้รับรางวัล Royal Television Society สาขาภาพยนตร์ข่าวต่างประเทศยอดเยี่ยม เป็นครั้งแรกที่หนังสือพิมพ์ได้รับรางวัลดังกล่าว[229] [230]ในปีเดียวกันKatine ของThe Guardian เว็บไซต์ได้รับรางวัลผลงานสื่อใหม่ที่โดดเด่นจากรางวัลวันเวิลด์มีเดีย อีกครั้งในปี 2008 รายงานวิดีโอเผยให้เห็นหลังคาเสื้อผ้าโหวตโดย GuardianFilms โรเบิร์ตมุ 's ZANU-PFพรรคในช่วงเลือกตั้งซิมบับเว 2007 ได้รับรางวัลรายการข่าวที่ดีที่สุดของปีที่ได้รับรางวัลออกอากาศ[228] [231]

การอ้างอิงในวัฒนธรรมสมัยนิยม

ชื่อเล่นกระดาษGrauniad (บางครั้งเรียกโดยย่อว่า "Graun") เกิดขึ้นกับนิตยสารเสียดสีเอกชน [232]นี้แอนนาแกรมเล่นในเดอะการ์เดีย' s ชื่อเสียงต้นสำหรับบ่อยพิมพ์ผิดพลาดรวมทั้งสะกดผิดชื่อของตัวเองเป็นGaurdian [233]

ประเด็นแรกของหนังสือพิมพ์มีจำนวนของข้อผิดพลาดรวมทั้งการแจ้งเตือนว่ามีเร็ว ๆ นี้จะมีสินค้าบางอย่างขายในatctionแทนการประมูลพิมพ์ผิดพลาดน้อยลงจะเห็นในกระดาษตั้งแต่ปลายเรียงพิมพ์ร้อนโลหะ [234]นักเขียนผู้พิทักษ์คนหนึ่งKeith Devlinชี้ให้เห็นว่าการพิมพ์ผิดจำนวนมากที่สังเกตได้นั้นเกิดจากคุณภาพของผู้อ่านมากกว่าความถี่ที่พิมพ์ผิดมากกว่า[235]ข้อเท็จจริงที่ว่าหนังสือพิมพ์ถูกพิมพ์ในแมนเชสเตอร์จนถึงปี 1961 และต้นพิมพ์ที่มีแนวโน้มว่าจะเกิดข้อผิดพลาดมากกว่านั้น ภาพพิมพ์ที่ส่งไปลอนดอนโดยรถไฟอาจมีส่วนช่วยในภาพนี้เช่นกัน[236] [233]เมื่อจอห์น โคลได้รับแต่งตั้งให้เป็นบรรณาธิการข่าวโดยอลาสแตร์ เฮเธอริงตันในปี 2506 เขาได้ปรับปรุงบทความให้มีความ "มือสมัครเล่น" มากขึ้น [237]

พนักงานของเดอะการ์เดียนและหนังสือพิมพ์ในเครือThe Observerถูกแสดงในภาพยนตร์The Fifth Estate (2013), Snowden (2016) และOfficial Secrets (2019) ในขณะที่Paddy Considineรับบทเป็นนักข่าวGuardianในภาพยนตร์The Bourne Ultimatum (2007) .

รางวัล

ได้รับ

The Guardianได้รับรางวัลหนังสือพิมพ์แห่งชาติแห่งปีในปี 1998, 2005, [238] 2010 [239]และ 2013 [21]จากBritish Press Awardsและ Front Page of the Year ในปี 2002 ("การประกาศสงคราม", 12 กันยายน 2544) [238] [240]นอกจากนี้ยังเป็นผู้ชนะร่วมของหนังสือพิมพ์ที่ออกแบบดีที่สุดของโลกโดยได้รับรางวัลจากSociety for News Design (2005, 2007, 2013, 2014) [241]

นักข่าวGuardianได้รับรางวัล British Press Awards มากมาย ได้แก่: [238]

  • นักข่าวแห่งปี ( Nick Davies , 2000; [242] Paul Lewis , 2010; [243] Rob Evans & Paul Lewis, 2014); [244]
  • นักข่าวต่างประเทศแห่งปี ( James Meek , 2004; [245] Ghaith Abdul-Ahad , 2008); [246]
  • สกู๊ปแห่งปี ( โทรศัพท์Milly Dowlerถูกแฮ็ก ปี 2555) [247]
  • นักข่าวรุ่นเยาว์แห่งปี ( Emma Brockes , 2001; [248] Patrick Kingsley , 2013); [249]
  • คอลัมนิสต์แห่งปี ( Polly Toynbee , 2007; [250] Charlie Brooker , 2009); [251]
  • นักวิจารณ์แห่งปี ( Marina O'Loughlin , 2015); [252]
  • นักเขียนบทแห่งปี ( Emma Brockes , 2002; [248] Tanya Gold , 2009; [253] Amelia Gentleman , 2010); [239]
  • นักเขียนการ์ตูนแห่งปี ( Steve Bell , 2003); [254]
  • นักข่าวการเมืองแห่งปี ( Patrick Wintour , 2006; Andrew Sparrow , 2010); [239]
  • นักข่าววิทยาศาสตร์และสุขภาพแห่งปี (Sarah Boseley, 2016); [255]
  • นักข่าวธุรกิจและการเงินแห่งปี (Ian Griffiths, 2005; [256] Simon Goodley, 2014); [257]
  • ผู้สัมภาษณ์แห่งปี ( Decca Aitkenhead , 2008); [258]
  • นักข่าวกีฬาแห่งปี (David Lacey, 2002); [259]
  • ช่างภาพกีฬาแห่งปี (Tom Jenkins, 2003, 2005, 2006, [260] 2015); [261]
  • เว็บไซต์แห่งปี (guardian.com/uk, 1999, 2001, [262] 2007, [263] 2008, [264] 2015, [265] 2020); [266]
  • นักข่าวดิจิทัลแห่งปี (Dan Milmo, 2001; [267] Sean Smith, 2008; [268] Dave Hill, 2009) [269]
  • ภาคผนวกแห่งปี ( Guardian's Guides to... , 2007; [270] Weekend Magazine , 2015) [271]
  • อาหารเสริมพิเศษแห่งปี ( World Cup 2010 Guide , 2010) [239]

รางวัลอื่นๆ ได้แก่

The Guardian, Observerและนักข่าวยังได้รับรางวัลมากมายจากBritish Sports Journalism Awards :

  • นักเขียนกีฬาแห่งปี ( Daniel Taylor , 2017) [275]
  • นักข่าวข่าวกีฬาแห่งปี ( David Conn , 2009, 2014) [276]
  • นักข่าวฟุตบอลแห่งปี (Daniel Taylor, 2015, 2016, 2017) [277]
  • ผู้สัมภาษณ์กีฬาแห่งปี ( Donald McRae , 2009, 2011) [278]
  • ไดอารี่แห่งปี (David Hills, 2009) [279]
  • นักเขียนบทกีฬาแห่งปี (Donald McRae, 2017, [280] 2018) [281]
  • ผู้สื่อข่าวผู้เชี่ยวชาญแห่งปี ( Sean Ingle , 2016, [282] 2017) [283]
  • สกู๊ปแห่งปี (Daniel Taylor 2016; [277] Martha Kelner and Sean Ingle , 2017) [283]
  • หนังสือพิมพ์กีฬาแห่งปี (2017) [284]
  • เว็บไซต์กีฬาแห่งปี (2014, 2015, 2016, 2017) [285] [286]
  • สมาคมนักข่าวกีฬา ผลงานกีฬาแห่งปี (Tom Jenkins, 2011) [260]

guardian.co.ukเว็บไซต์ได้รับรางวัลในประเภทหนังสือพิมพ์ที่ดีที่สุดสามปีที่ทำงานในปี 2005, 2006 และ 2007 รางวัล Webbyเต้น (ในปี 2005) The New York Times , วอชิงตันโพสต์ , The Wall Street Journalและวาไรตี้ [287]เป็นผู้ชนะรางวัล British Press Awards ในสาขา Best Electronic Daily Newspaper เป็นเวลาหกปีติดต่อกัน[288]เว็บไซต์นี้ได้รับรางวัลEppyจากนิตยสารEditor & Publisherในสหรัฐอเมริกาในปี 2000 สำหรับบริการออนไลน์ของหนังสือพิมพ์ที่ออกแบบมาดีที่สุด[289]

ในปี 2007 หนังสือพิมพ์เป็นอันดับแรกในการศึกษาเกี่ยวกับความโปร่งใสที่วิเคราะห์ 25 หลักยานพาหนะสื่อภาษาอังกฤษซึ่งได้ดำเนินการโดยศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อสื่อและประชาชนวาระของมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ [290]ได้คะแนน 3.8 จาก 4.0 ที่เป็นไปได้

เดอะการ์เดียนและเดอะวอชิงตันโพสต์แบ่งปันรางวัลพูลิตเซอร์ประจำปี 2557 สำหรับการรายงานบริการสาธารณะสำหรับการรายงานข่าวเกี่ยวกับโครงการเฝ้าระวังทางอิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลกของ NSA และ GCHQ และเอกสารรั่วไหลโดยผู้แจ้งเบาะแส Edward Snowden [291]

ที่ให้ไว้

The Guardianเป็นผู้สนับสนุนรางวัลวรรณกรรมสำคัญสองรางวัล ได้แก่ The Guardian First Book Awardซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2542 โดยเป็นผู้สืบทอดรางวัล Guardian Fiction Awardซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2508 และGuardian Children's Fiction Prizeซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2510 ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หนังสือพิมพ์ยังได้สนับสนุนเทศกาล HayในHay-on-Wye

ประจำปีผู้ปกครองนักเรียนรางวัลสื่อก่อตั้งขึ้นในปี 1999 เป็นเลิศในการสื่อสารมวลชนและการออกแบบของอังกฤษมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยนักเรียนหนังสือพิมพ์นิตยสารและเว็บไซต์

ในความทรงจำของPaul Footที่เสียชีวิตในปี 2547 The GuardianและPrivate Eye ได้ร่วมกันก่อตั้งPaul Foot Awardด้วยเงินรางวัล 10,000 ปอนด์ต่อปี สำหรับวารสารศาสตร์เชิงสืบสวนหรือหาเสียง [292]

หนังสือพิมพ์ผลิตเดอะการ์เดียที่ดีที่สุด 100 นักฟุตบอลในโลก [293]ตั้งแต่ 2018 ก็ยังได้ร่วมผลิตเทียบเท่าหญิง100 นักฟุตบอลหญิงที่ดีที่สุดในโลก

ในปี 2559 เดอะการ์เดียนเริ่มมอบรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีประจำปีให้กับนักฟุตบอลโดยไม่คำนึงถึงเพศ "ที่ทำสิ่งที่โดดเด่นอย่างแท้จริง ไม่ว่าจะเป็นการเอาชนะความยากลำบาก การช่วยเหลือผู้อื่น [294]

รายการหนังสือที่ดีที่สุด

บรรณาธิการ

# ชื่อ ภาคเรียน หมายเหตุ
1 จอห์น เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์ 1821-1844
2 เยเรมีย์ การ์เน็ตต์ พ.ศ. 2387-2404 เสิร์ฟร่วมกับรัสเซลล์ สก็อตต์ เทย์เลอร์ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2390 ถึง พ.ศ. 2391
รัสเซล สก็อต เทย์เลอร์ พ.ศ. 2390 ถึง พ.ศ. 2390 เสิร์ฟร่วมกับ Jeremiah Garnett
4 เอ็ดเวิร์ด เทย์เลอร์ 2404-2415
5 Charles Prestwich Scott พ.ศ. 2415-2472
6 เท็ด สกอตต์ 2472-2475
7 วิลเลียม เพอร์ซิวาล โครเซียร์ 2475-2487
8 อัลเฟรด พาวเวลล์ วัดส์เวิร์ธ 2487-2499
9 อลาสแตร์ เฮเธอริงตัน พ.ศ. 2499-2518
10 ปีเตอร์ เพรสตัน 2518-2538
11 อลัน รัสบริดเจอร์ 1995-2015
12 Katharine Viner 2015-

ผู้มีส่วนร่วมประจำที่โดดเด่น (อดีตและปัจจุบัน)

คอลัมนิสต์และนักข่าว:

นักเขียนการ์ตูน:

นักเสียดสี:

ผู้เชี่ยวชาญ:

ช่างภาพและบรรณาธิการภาพ:

คลังข่าวและสื่อของการ์เดียน

The GuardianและThe Observerหนังสือพิมพ์ในเครือของThe Observer ได้เปิด The Newsroom ซึ่งเป็นหอจดหมายเหตุและศูนย์ผู้เยี่ยมชมในลอนดอนในปี 2002 ศูนย์อนุรักษ์และส่งเสริมประวัติศาสตร์และคุณค่าของหนังสือพิมพ์ผ่านเอกสารสำคัญ โปรแกรมการศึกษา และนิทรรศการ กิจกรรมของห้องข่าวทั้งหมดถูกย้ายไปที่Kings Placeในปี 2008 [300]ปัจจุบันเป็นที่รู้จักในชื่อ Guardian News & Media archive หอจดหมายเหตุรักษาและส่งเสริมประวัติศาสตร์และคุณค่าของหนังสือพิมพ์ The GuardianและThe Observerโดยรวบรวมและจัดทำสื่อที่เข้าถึงได้ ประวัติที่ถูกต้องและครอบคลุมของเอกสาร ที่เก็บถาวรมีบันทึกอย่างเป็นทางการของThe GuardianและThe Observerและพยายามที่จะรับเนื้อหาจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับเอกสาร เช่นเดียวกับบันทึกของบริษัท เอกสารดังกล่าวมีจดหมายโต้ตอบ ไดอารี่ สมุดบันทึก การ์ตูนต้นฉบับ และรูปถ่ายที่เป็นของพนักงานของเอกสาร[301] บุคคลทั่วไปอาจปรึกษาเนื้อหานี้โดยการนัดหมายล่วงหน้าคลังเอกสารของManchester Guardian ที่กว้างขวางยังมีอยู่ที่ห้องสมุดมหาวิทยาลัย John Rylands ของมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ และมีโครงการความร่วมมือระหว่างสองหอจดหมายเหตุ นอกจากนี้หอสมุดแห่งชาติอังกฤษยังมีเอกสารเก็บถาวรขนาดใหญ่ของThe Manchester Guardian ที่มีอยู่ในคอลเล็กชันหนังสือพิมพ์ British Library ในรูปแบบออนไลน์ ฉบับพิมพ์ ไมโครฟอร์ม และรูปแบบซีดีรอม

ในเดือนพฤศจิกายน 2550 The GuardianและThe Observerได้เผยแพร่เอกสารสำคัญของพวกเขาผ่านทางอินเทอร์เน็ตผ่าน DigitalArchive ขอบเขตปัจจุบันของไฟล์เก็บถาวรที่มีคือ 1821 ถึง 2000 สำหรับThe Guardianและ 1791 ถึง 2000 สำหรับThe Observer : ไฟล์เก็บถาวรเหล่านี้จะใช้งานได้จนถึงปี 2003

องค์ประกอบอื่นๆ ของห้องข่าวก็ถูกย้ายไปที่ Kings Place ในปี 2008 ด้วยศูนย์การศึกษาของThe Guardianมีโปรแกรมการศึกษาที่หลากหลายสำหรับนักเรียนและผู้ใหญ่ พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการของThe Guardianได้ย้ายไปที่ Kings Place ด้วย และมีโปรแกรมนิทรรศการที่สำรวจและสะท้อนแง่มุมต่างๆ ของข่าวและหนังสือพิมพ์ และบทบาทของวารสารศาสตร์ โปรแกรมนี้มักใช้คอลเลกชันไฟล์เก็บถาวรที่จัดอยู่ใน GNM Archive

ดูสิ่งนี้ด้วย

อ้างอิง

  1. ^ * Tsang, Amie (15 มกราคม 2018). "เดอะการ์เดียน พลังข่าวฝ่ายซ้ายของอังกฤษ ก้าวสู่แท็บลอยด์" . เดอะนิวยอร์กไทม์ส . สืบค้นเมื่อ24 มกราคม 2019 .
  2. ^ * Payling, Daisy (20 เมษายน 2017). "ขอบเขตของเมือง: การเมืองทางเพศและเมืองใหม่ที่ถูกทิ้งไว้ในทศวรรษ 1980 เชฟฟิลด์" . สังคมอังกฤษร่วมสมัย . 31 (2): 256–273. ดอย : 10.1080/13619462.2017.1306194 .
  3. ^ a b "คำจำกัดความของ Guardian Reader" . คอลลินภาษาอังกฤษ สืบค้นเมื่อ10 มกราคม 2018 .
  4. ^ a b "The Guardian - Data - ABC | Audit Bureau of Circulations" . www.abc.org.ukครับ
  5. ^ "ของสะสม (The University of Manchester Library)" . www.library.manchester.ac.uk ครับ สืบค้นเมื่อ12 มีนาคม 2021 .
  6. ^ " 'ผู้ปกครอง' ความไว้วางใจหนังสือพิมพ์ช่วยให้การสื่อสารมวลชนที่ด้านบนของวาระการประชุม" ไอริชไทม์ส. สืบค้นเมื่อ12 มีนาคม 2021 .
  7. ^ a b c "The Scott Trust: คุณค่าและประวัติศาสตร์" . เดอะการ์เดียน . 26 กรกฎาคม 2558 . สืบค้นเมื่อ5 พฤษภาคม 2019 .
  8. "Guardian แต่งตั้ง Katharine Viner เป็นบรรณาธิการบริหาร" . เดอะการ์เดียน . 20 มีนาคม 2558 เก็บถาวรจากต้นฉบับเมื่อ 20 กรกฎาคม 2560 . สืบค้นเมื่อ6 มีนาคม 2559 .
  9. ^ Rusbridger, Alan (29 May 2015). "'Farewell, readers': Alan Rusbridger on leaving the Guardian after two decades at the helm". The Guardian. Archived from the original on 29 May 2015. Retrieved 29 May 2015.
  10. ^ a b International Socialism, Spring 2003, ISBN 1-898876-97-5.
  11. ^ a b "Ipsos MORI". Ipsos MORI. Archived from the original on 23 May 2009. Retrieved 6 March 2016.
  12. ^ Department of the Official Report (Hansard), House of Commons, Westminster (19 November 2001). "Hansard 374:54 19 November 2001". Publications.parliament.uk. Retrieved 28 July 2009.CS1 maint: multiple names: authors list (link)
  13. ^ a b "What the papers say". BBC News. 17 October 2005. Archived from the original on 8 June 2020. Retrieved 18 February 2009.
  14. ^ Marchi, Anna (2019). "Over there at The Guardian". Self-Reflexive Journalism: A Corpus Study of Journalistic Culture and Community in the Guardian. Taylor & Francis. p. 152. ISBN 978-1-351-71412-9.
  15. ^ "The Guardian most trusted and The Sun least trusted online news brand, Pamco reveals". Press Gazette. 13 November 2017. Retrieved 17 December 2018.
  16. ^ Waterson, Jim (17 December 2018). "Guardian most trusted newspaper in Britain, says industry report". The Guardian. Retrieved 17 December 2018.
  17. ^ "Can the Guardian survive?". The Economist. Intelligent Life. July–August 2012.
  18. ^ Woolf, Nicky (3 July 2012). "Could the newspaper that broke the hacking scandal be the next to close?". GQ.com. Archived from the original on 6 July 2012.
  19. ^ a b Hosenball, Mark (6 June 2013). "Obama administration defends massive phone record collection". Reuters. Archived from the original on 24 September 2015. Retrieved 6 March 2016.
  20. ^ a b Greenwald, Glenn (9 June 2013). "Edward Snowden: the whistleblower behind the NSA surveillance revelations | US news". The Guardian. Archived from the original on 26 July 2013. Retrieved 6 March 2016.
  21. ^ a b Rawlinson, Kevin (2 April 2014). "Guardian wins newspaper and website of the year at British press awards". The Guardian. Retrieved 12 June 2014.
  22. ^ Wainwright, Martin (13 August 2007). "Battle for the memory of Peterloo: Campaigners demand fitting tribute". The Guardian. London. Archived from the original on 5 July 2013. Retrieved 26 March 2008.
  23. ^ Editorial (4 May 2011). "The Manchester Guardian, born 5 May 1821: 190 years – work in progress". The Guardian.
  24. ^ Manchester Gazette, 7 August 1819, quoted in Ayerst, David (1971). 'Guardian' : biography of a newspaper. London: Collins. p. 20. ISBN 978-0-00-211329-8.
  25. ^ Harrison, Stanley (1974). Poor men's guardians : a record of the struggles for a democratic newspaper press, 1763–1973. London: Lawrence and Wishart. p. 53. ISBN 978-0-85315-308-5.
  26. ^ Garnett, Richard (1890). "Garnett, Jeremiah" . In Stephen, Leslie; Lee, Sidney (eds.). Dictionary of National Biography. 21. London: Smith, Elder & Co. citing: [Manchester Guardian, 28 September 1870; Manchester Free Lance, 1 October 1870; Prentice's Historical Sketches and Personal Recollections of Manchester; personal knowledge.]
  27. ^ "The Scott Trust: History". Guardian Media Group. Archived from the original on 28 July 2008. Retrieved 26 March 2008.
  28. ^ "The Manchester guardian and British volunteer – JH Libraries". Catalyst.library.jhu.edu. Retrieved 6 March 2016.
  29. ^ 21 May 1836
  30. ^ "Editorial". The Manchester Guardian. 28 January 1832.
  31. ^ "Editorial". The Manchester Guardian. 26 February 1873.
  32. ^ "The cruelty and injustice of negro slavery: From the Guardian archive, 15 Nov 1823". The Guardian. 15 November 2012. Retrieved 28 June 2020.
  33. ^ "15 June 1833: Striking off the fetters from the limbs of the slave". The Guardian. 7 May 2011. Retrieved 28 June 2020.
  34. ^ "From the archive, 24 March 1841: Editorial: Anti-free trade". The Guardian. 24 March 2012. Retrieved 28 June 2020.
  35. ^ Stoddard, Katy (20 July 2015). "Looking back: American civil war". The Guardian. Retrieved 29 June 2020.
  36. ^ "From the Guardian archive: On slavery and civil war". The Guardian. 12 December 2008. Retrieved 28 June 2020.
  37. ^ "'Civil war' in Kansas threatens to spread: from the archive, 10 June 1856". The Guardian. 10 June 2015. Retrieved 28 June 2020.
  38. ^ "Lincoln opposes abolition of slavery: From the Observer archive, 17 December 1860". The Guardian. 17 December 2014. Retrieved 28 June 2020.
  39. ^ "From the archive, 13 May 1861: America and direct trade with England". The Guardian. 13 May 2011. Retrieved 28 June 2020.
  40. ^ a b c Kettle, Martin (24 February 2011). "Lincoln, evil? Our certainties of 1865 give us pause today". The Guardian. Retrieved 26 June 2020.
  41. ^ a b David Ayerst (1971). The Manchester Guardian: Biography of a Newspaper. Cornell University Press. pp. 154–155. ISBN 978-0-8014-0642-3.
  42. ^ a b Rodrigues, Jason (4 February 2013). "From the archive: 1863, Lincoln's great debt to Manchester". The Guardian. Retrieved 3 July 2020.
    "Full text of "Manchester and Abraham Lincoln : a side-light on an earlier fight for freedom"". Internet Archive. 10 June 2020. Retrieved 3 July 2020.
  43. ^ "The assassination of President Lincoln, 14 April 1865". The Guardian. 14 April 2015. Retrieved 3 July 2020.
  44. ^ Kettle, Martin (24 February 2011). "Lincoln, evil? Our certainties of 1865 give us pause today". The Guardian. Retrieved 26 June 2020.
  45. ^ Hampton, Mark (2011). "The Press, Patriotism, and Public Discussion: C. P. Scott, the "Manchester Guardian", and the Boer War, 1899–1902". The Historical Journal. 44 (1): 177–197. doi:10.1017/S0018246X01001479. JSTOR 3133966. S2CID 159550361.
  46. ^ a b Purvis, June (13 November 2007). "Unladylike behaviour". The Guardian. London: Guardian News and Media. Retrieved 28 July 2009.
  47. ^ Quoted in David Ayerst, The Guardian, 1971, p. 353.
  48. ^ Arnold, Bruce (27 November 2012). "To the waters and the wild". Irish Independent. Dublin. Retrieved 4 June 2014.
  49. ^ Goode, William Thomas (1920). Bolshevism at Work. George Allen & Unwin – via Internet Archive.
  50. ^ Goode, W.T. (21 May 2011). "1919: Lenin agrees to Guardian interview". The Guardian. Retrieved 7 March 2020.
  51. ^ "The Scott Trust". The Guardian. Retrieved 2 September 2018.
  52. ^ "Collection: Sylvia Sprigge papers | HOLLIS for". hollisarchives.lib.harvard.edu. Archived from the original on 21 November 2020. Retrieved 7 October 2020.
  53. ^ Taylor, Geoffrey (11 April 1988) "Bowled over by treasures at the bottom of the zinc"; The Guardian
  54. ^ Orwell, George (1980) [1938]. Homage to Catalonia. Harcourt, Brace. p. 65. ISBN 0-15-642117-8. OCLC 769187345.
  55. ^ Beevor, Antony (2006). The Battle for Spain: The Spanish Civil War, 1936–1939. Penguin Books. p. 243. ISBN 0-14-303765-X. OCLC 70158540.
  56. ^ Leader (22 October 1951). "Time for change?". The Manchester Guardian.
  57. ^ Kynaston, David (2007). Austerity Britain 1945–1951. London: Bloomsbury. p. 285. ISBN 978-0-7475-9923-4.
  58. ^ Rusbridger Alan (10 July 2006). "Courage under fire". The Guardian. Archived from the original on 30 August 2013. Retrieved 5 March 2014.. Three years from 1956 and the Manchester Guardian soon became the Guardian, introduced by Scott C.C.P
  59. ^ Smith, Simon C. (2016). Reassessing Suez 1956: New Perspectives on the Crisis and Its Aftermath. Routledge. p. 230. ISBN 978-1-317-07069-6. Archived from the original on 21 November 2020. Retrieved 23 August 2020.
  60. ^ "Key moments in the Guardian's history: a timeline". The Guardian. 16 November 2017. Retrieved 3 April 2018.
  61. ^ The Press and the People. London: General Council of the Press. 1961, p. 14
  62. ^ a b c Leader (1 February 1972). "The division deepens". The Guardian. London.
  63. ^ "19 April 1972: 'Bloody Sunday' report excuses Army". On this day 1950–2005. BBC. 2008. Archived from the original on 6 January 2008. Retrieved 28 July 2009.
  64. ^ Bowcott, Owen (16 June 2010). "Bloody Sunday inquiry: 'We always knew the dead were innocent'". The Guardian. Retrieved 11 August 2013.
  65. ^ Leader (20 April 1972). "To make history repeat itself". The Guardian. London.
  66. ^ The Guardian, leader, 10 August 1971
  67. ^ The Guardian, leader, 15 August 1969
  68. ^ The Guardian, leader, 4 August 1969
  69. ^ Routledge, Paul (16 January 1994). "Profile: Hunter of the truth: Lord justice Scott: With the Government rattled, Paul Routledge looks at the man John Major now has to face | Voices". The Independent. Retrieved 6 March 2016.
  70. ^ Preston, Peter (5 September 2005). "A source of great regret". The Guardian. London.
  71. ^ Pilger, John (14 April 2019). "John Pilger: The Assange Arrest Is A Warning From History". New Matilda. Retrieved 3 May 2019.
  72. ^ Williams, Rhys (9 December 1994). "'Guardian' journalist recruited by the KGB". The Independent. Retrieved 5 April 2016.
  73. ^ "CBSi". FindArticles. Archived from the original on 24 June 2012. Retrieved 6 March 2016.
  74. ^ "The simple sword of truth". The Guardian. London. 11 April 1995. Retrieved 25 May 2010.
  75. ^ Harding, Luke; David Pallister (21 June 1997). "He lied and lied and lied". The Guardian. London.
  76. ^ "Aitken pleads guilty to perjury". BBC News. 19 January 1999.
  77. ^ ITC Annual Report 1998 – Programme regulation Retrieved 26 September 2007
  78. ^ The primrose path: faking UK television documentary, "Docuglitz" and Docusoap Archived 6 February 2012 at the Wayback Machine Retrieved 26 September 2007
  79. ^ British Journalism Review – John Owen – Now you see it, now you don't Retrieved 26 September 2007
  80. ^ Correspondent, Ray Moseley, Tribune Foreign. "TV FILMMAKER ACCUSED OF 2ND FAKE". Chicago Tribune. Retrieved 28 May 2019.
  81. ^ The Guardian, leader, 23 March 1999
  82. ^ Kaldor, Mary (25 March 1999). "Bombs away! But to save civilians we must get in some soldiers too". The Guardian. London.
  83. ^ Dyer, Clare (6 December 2000). "A challenge to the crown: now is the time for change". The Guardian. London.
  84. ^ Watt, Nicholas (7 December 2000). "Broad welcome for debate on monarchy". The Guardian. London.
  85. ^ "Screen Burn, The Guide". The Guardian. London. 24 October 2004.
  86. ^ Aslam, Dilpazier (13 July 2005). "We rock the boat". The Guardian. London.
  87. ^ "Background: the Guardian and Dilpazier Aslam". MediaGuardian. London. 22 July 2005. Archived from the original on 5 March 2016. Retrieved 13 December 2016.
  88. ^ Busfield, Steve (22 July 2005). "Dilpazier Aslam leaves Guardian". MediaGuardian. London.
  89. ^ "Tax Gap". The Guardian. UK. 6 February 2009. Retrieved 28 July 2009.
  90. ^ "Big business: what they make, what they pay". The Guardian. London. 2 February 2009. Retrieved 25 May 2010.
  91. ^ Jones, Sam; David Leigh (19 March 2009). "Guardian loses legal challenge over Barclays documents gagging order". The Guardian. London: Guardian News and Media.
  92. ^ "Can The Guardian survive?". Intelligent Life. July–August 2012.
  93. ^ Sela, Hadar (June 2010). "Anti-Zionist and Antisemitic Discourse on The Guardian's "Comment Is Free" Website". Middle East Review of International Affairs. 14 (2): 31–37. ISSN 1565-8996. ProQuest 816331031. Archived from the original on 13 July 2010.
  94. ^ Ponsford, Dominic (12 August 2014), "Guardian accused of pro-Israel bias after carrying 'child sacrifice' ad rejected by The Times", PressGazette.
  95. ^ Burchill, Julie (29 November 2003). "Good, bad and ugly". The Guardian. London.
  96. ^ "Leader: A new anti-semitism?". The Guardian. London. 26 January 2002. Retrieved 25 January 2010.
  97. ^ "News coverage". The Guardian. London. Retrieved 25 May 2010.
  98. ^ Elliott, Chris (6 November 2011). "The readers' editor on ... averting accusations of antisemitism". The Guardian. Retrieved 3 October 2012.
  99. ^ "The Guardian seeks to revise history". Arutz Sheva. Retrieved 16 October 2014.
  100. ^ Corrections and clarifications column editor (22 April 2012). "Corrections and clarifications | News". The Guardian. Retrieved 6 March 2016.
  101. ^ Corrections & Clarifications Editor (7 August 2012). "Corrections and clarifications". The Guardian. Retrieved 29 July 2015.
  102. ^ Meredith Carey (7 August 2014). "The Guardian Accepts Elie Wiesel's Rejected London Times Advertisement – Observer". Observer. Retrieved 24 March 2016.
  103. ^ Elliott, Chris (18 August 2014). "The readers' editor on... the decision to run This World's advertisement". theguardian.com. Retrieved 22 August 2014.
  104. ^ Clark County. epubli. Archived from the original on 21 November 2020. Retrieved 23 August 2020.
  105. ^ Rennie, David (21 October 2004). "Guardian calls it quits in Clark County fiasco". The Telegraph. ISSN 0307-1235. Retrieved 29 July 2019.
  106. ^ "Dear Limey assholes". The Guardian. London. 18 October 2004. Retrieved 13 May 2008.
  107. ^ Bowers, Andy (4 November 2004). "A crazy British plot to help Kerry". Slate.com. Retrieved 6 March 2016.
  108. ^ Leon Neyfakh (5 September 2007). "Guardian Reclaims America". Observer. Retrieved 6 March 2016.
  109. ^ Kiss, Jemima (18 February 2009). "Michael Tomasky joins political journal Democracy". The Guardian. London: Guardian News and Media.
  110. ^ "GNM Axing GuardianAmerica.com, Shuffling Execs in Restructure". Archived from the original on 24 June 2013. Retrieved 11 August 2013.
  111. ^ Ali, Rafat. "Guardian News And Media Laying Off Six Employees in U.S." Archived from the original on 24 June 2013. Retrieved 11 August 2013.
  112. ^ Cohen, Noam (26 August 2012). "The Guardian Backtracks From a Bold Move in Hiring". The New York Times. ISSN 0362-4331. Retrieved 31 December 2020.
  113. ^ Guardian US (15 August 2012). "adds Josh Treviño to growing US team". The Guardian. Retrieved 6 March 2016.
  114. ^ Treviño, Joshua (16 August 2012). "My 2011 Gaza flotilla tweet: a clarification". The Guardian. Retrieved 16 October 2014.
  115. ^ Guardian Staff (14 September 2011). "Guardian News & Media press release: Guardian unveils US url". The Guardian. Retrieved 22 July 2013.
  116. ^ Jasper Jackson (1 June 2015). "Lee Glendinning appointed as editor of Guardian US | Media". The Guardian. Retrieved 6 March 2016.
  117. ^ Table Office, House of Commons (12 November 2009). "Order Paper Part 2". Publications.parliament.uk. Retrieved 6 March 2016.
  118. ^ Leigh, David (12 October 2009). "Guardian gagged from reporting parliament". The Guardian. London: Guardian News and Media. Archived from the original on 5 October 2013. Retrieved 13 December 2016.
  119. ^ "Oral or Written Questions for Answer beginning on Wednesday 14 October 2009". UK Parliament. Archived from the original on 16 October 2009.
  120. ^ Ponsford, Dominic (13 October 2009). "Guardian gagged from reporting Parliament". Press Gazette. London: Progressive Media International. Archived from the original on 13 May 2013.
  121. ^ "Minton report: Trafigura toxic dumping along the Ivory Coast broke EU regulations, 14 Sep 2006". WikiLeaks. Retrieved 6 March 2016.
  122. ^ Leigh, David (16 September 2009). "How UK oil company Trafigura tried to cover up African pollution disaster". The Guardian. London. Archived from the original on 2 February 2017. Retrieved 13 December 2016.
  123. ^ Leigh, David (13 October 2009). "Gag on Guardian reporting MP's Trafigura question lifted". The Guardian. London. Archived from the original on 7 April 2010. Retrieved 13 December 2016.
  124. ^ Rusbridger, Alan (14 October 2009). "The Trafigura fiasco tears up the textbook". The Guardian. London. Archived from the original on 16 October 2009. Retrieved 25 January 2010.
  125. ^ Higham, Nick (13 October 2009). "When is a secret not a secret?". BBC News. Archived from the original on 21 November 2020. Retrieved 25 January 2010.
  126. ^ Haughney, Christine; Cohen, Noam (11 June 2013). "Guardian Makes Waves, and Is Ready for More". The New York Times. ISSN 0362-4331. Retrieved 31 December 2020.
  127. ^ "Edward Snowden files: No 10 contacted Guardian". BBC News. 21 August 2013. Retrieved 6 March 2016.
  128. ^ "Guardian's Alan Rusbridger tells of hard drive destruction | Video". Media.theage.com.au. 21 August 2013. Archived from the original on 4 March 2016. Retrieved 6 March 2016.
  129. ^ Campbell, Duncan (3 June 2014). "Revealed: GCHQ's beyond top secret middle eastern internet spy base". The Register. Archived from the original on 25 June 2014. Retrieved 16 September 2017.
  130. ^ Assange, Julian (10 January 2017). I am Julian Assange, founder of WikiLeaks – Ask Me Anything. Reddit. 68 minutes in. Retrieved 15 January 2017 – via Twitch.
  131. ^ Lloyd, John (30 October 2016). Journalism in an Age of Terror: Covering and Uncovering the Secret State. Bloomsbury Publishing. pp. 160–165. ISBN 9781786731111. Archived from the original on 21 November 2020. Retrieved 14 November 2020.
  132. ^ Harding, Luke; Collyns, Dan (27 November 2018). "Manafort held secret talks with Assange in Ecuadorian embassy". The Guardian. Archived from the original on 27 November 2018.
  133. ^ Pompeo, Joe (27 November 2018). ""It Might Be the Biggest Get This Year": How The Guardian's Bombshell Set Off Its Own Little Media World War". Vanity Fair.
  134. ^ "The Guardian's fake scoop". Le Monde diplomatique. 24 December 2018.
  135. ^ "Guardian cartoon of cow in relation to Priti Patel sparks outrage amongst diaspora in Britain". The Hindu. 9 March 2020. Archived from the original on 11 September 2020. Retrieved 6 August 2020.
  136. ^ Bell, Steve (4 March 2020). "Steve Bell on Boris Johnson defending Priti Patel at PMQs – cartoon". The Guardian. Archived from the original on 29 June 2020. Retrieved 27 June 2020.
  137. ^ "The Guardian's Summary of Julian Assange's Interview Went Viral and Was Completely False". The Intercept. 29 December 2016.
  138. ^ Jacobs, Ben (24 December 2016). "Julian Assange gives guarded praise of Trump and blasts Clinton in interview". The Guardian.
  139. ^ "Security researchers call for Guardian to retract false WhatsApp "backdoor" story". TechCrunch. 20 January 2017.
  140. ^ William Turton (13 January 2017). "There's No Security Backdoor in WhatsApp, Despite Reports". Gizmodo. According to Alec Muffett, an experienced security researcher who spoke to Gizmodo, the Guardian’s story is "major league fuckwittage".
  141. ^ Chadwick, Paul (28 June 2017). "Flawed reporting about WhatsApp | Open door | Paul Chadwick". The Guardian. Archived from the original on 14 May 2019. Retrieved 18 January 2018.
  142. ^ Ganguly, Manisha (13 January 2017). "WhatsApp design feature means some encrypted messages could be read by third party". The Guardian. Archived from the original on 28 June 2017. Retrieved 18 January 2018.
  143. ^ Conlan, Tara (8 October 2008). "Guardian owner the Scott Trust to be wound up after 72 years". The Guardian. London. Retrieved 10 October 2008.
  144. ^ "Living Our Values: Social, Ethical and Environmental Audit 2006". Archived from the original on 6 October 2014. Retrieved 11 August 2013.
  145. ^ Coetzee, Andre (6 August 2014). "Mail & Guardian | Print Media". Mail & Guardian. Retrieved 4 January 2021.
  146. ^ "Want to see what one digital future for newspapers looks like? Look at The Guardian, which isn't losing money anymore". Nieman Lab. Retrieved 1 May 2019.
  147. ^ "Guardian Media Group 2005/06 results: 28/07/2006: A LANDMARK YEAR FOR GMG". Archived from the original on 21 August 2006. Retrieved 9 August 2006.
  148. ^ "Manchester Evening News sold by Guardian Media Group". Manchester Evening News. M.E.N. Media. 9 February 2010. Archived from the original on 19 July 2013. Retrieved 11 February 2010.
  149. ^ Rayner, Gordon (18 June 2011). "Riches to rags as Guardian bleeds £33 million in a year". The Daily Telegraph. London. Retrieved 21 October 2011.
  150. ^ Sabbagh, Dan (16 June 2011). "Guardian and Observer to adopt 'digital-first' strategy". The Guardian. London: Guardian News and Media. Retrieved 21 October 2011.
  151. ^ "Can The Guardian Survive?". More Intelligent Life. Retrieved 11 August 2013.
  152. ^ Jane Martinson (25 January 2016). "Guardian News & Media to cut costs by 20 per cent | Media". The Guardian. Retrieved 6 March 2016.
  153. ^ "Support the Guardian". support.theguardian.com. Retrieved 3 August 2018.
  154. ^ "Guardian Media Group plc (GMG) results for the financial year ended 1 April 2018". The Guardian. 24 July 2018.
  155. ^ "Guardian Media Group plc (GMG) publishes 2018/19 statutory financial results". The Guardian. 7 August 2019. Retrieved 26 August 2020.
  156. ^ editor, Jim Waterson Media (7 August 2019). "Guardian broke even last year, parent company confirms". Retrieved 26 August 2020 – via www.theguardian.com.CS1 maint: extra text: authors list (link)
  157. ^ Mance, Henry (10 September 2014). "Guardian launches paid membership scheme". FT.com. Retrieved 6 March 2016.
  158. ^ "Join Choose Tier – The Guardian Members". theguardian. Retrieved 16 October 2016.
  159. ^ Viner, Katharine (12 November 2018). "The Guardian's reader funding model is working. It's inspiring". The Guardian. Retrieved 12 November 2018.
  160. ^ Tsang, Amie (28 August 2017). "The Guardian Sets Up a Nonprofit to Support Its Journalism". The New York Times. ISSN 0362-4331. Retrieved 31 December 2020.
  161. ^ "Could The Guardian's quest for philanthropic support squeeze out other news nonprofits?". Nieman Lab. Retrieved 6 August 2018.
  162. ^ Center, Foundation. "Guardian Announces Launch of U.S. Nonprofit". Philanthropy News Digest (PND). Retrieved 6 August 2018.
  163. ^ "OPP1034962". Bill & Melinda Gates Foundation. Retrieved 8 August 2018.
  164. ^ Schiffrin, Anya (2015). "Can We Measure Media Impact? Surveying the Field". Stanford Social Innovation Review (Fall 2015 ed.). Warrendale, PA.
  165. ^ Waterson, Jim (29 January 2020). "Guardian to ban advertising from fossil fuel firms".
  166. ^ Frederick Engels, The Condition of the Working Class in England, Progress, 1973, p 109.
  167. ^ Ian Hunter (2003). Malcolm Muggeridge: A Life. Regent College Publishing. p. 74. ISBN 978-1-57383-259-5.
  168. ^ a b "Political affiliation". The Guardian. 16 November 2008. Retrieved 19 April 2016.
  169. ^ Department of the Official Report (Hansard), House of Commons, Westminster (19 November 2001). "Hansard 374:54 19 November 2001". Publications.parliament.uk. Retrieved 28 July 2009.CS1 maint: multiple names: authors list (link)
  170. ^ "Labour: the choice for the future". The Guardian. London. 2 July 1994.
  171. ^ Leader (2 May 1997). "A political earthquake: The Tory loss is cataclysmic; Labour's win historic". The Guardian. London.
  172. ^ "Iraq: the case for decisive action". The Guardian. 19 January 2003. Retrieved 18 December 2020.
  173. ^ Greenslade, Roy (17 March 2003). "They've lost the battle, will they support the war?". The Guardian.
  174. ^ Wells, Matt (16 October 2004). "World writes to undecided voters". The Guardian. London. Retrieved 13 July 2008.
  175. ^ Ashley, Jackie (29 April 2008). "Are the Guardianistas rats?". The Guardian. London: Guardian News and Media. Retrieved 13 July 2008.
  176. ^ "Magic or not, let in the daylight". London. 6 December 2000. Archived from the original on 10 May 2017. Retrieved 14 November 2013.
  177. ^ Seddon, Mark (21 February 2005). "Smaller size, higher brow?". New Statesman. London. Archived from the original on 12 March 2010.
  178. ^ Seaton, Matt (23 April 2010). "The Guardian's election editorial meeting: report". The Guardian. London: Guardian News and Media.
  179. ^ Editorial (30 April 2010). "General election 2010: The liberal moment has come". The Guardian. London: Guardian News and Media. Retrieved 25 May 2010.
  180. ^ Editorial (1 May 2015). "The Guardian view: Britain needs a new direction, Britain needs Labour". The Guardian. London: Guardian News and Media. Archived from the original on 7 April 2017. Retrieved 1 May 2015.
  181. ^ White, Michael (9 March 2011). "Media self-censorship: not just a problem for Turkey". The Guardian. London: Guardian News and Media.
  182. ^ "'Comandante' Chavez Still Revered By Some, Despite Failings". NPR. 10 April 2013. Retrieved 11 March 2015.
  183. ^ Editorial (13 August 2015). "The Guardian view on Labour's choice: Corbyn has shaped the campaign, but Cooper can shape the future". The Guardian. Archived from the original on 10 March 2017. Retrieved 13 December 2016.
  184. ^ Sinclair, Ian (19 October 2015). "Guardian on the Wrong Side of History Over Corbyn". The Morning Star. Archived from the original on 10 April 2016. Retrieved 30 March 2016.
  185. ^ Editorial. "The Guardian view on the election: it's Labour". The Guardian. ISSN 0261-3077. Retrieved 19 September 2018.
  186. ^ Editorial (17 May 2019). "The Guardian view on the EU elections: a chance to reshape our politics | Editorial". The Guardian. ISSN 0261-3077. Retrieved 23 May 2019.
  187. ^ Audit Bureau of Circulations Ltd– abc.org.uk
  188. ^ Durrani, Arif (3 August 2013). "NEWSPAPER ABCs: Guardian hits historic low in February following 20p price hike – Media news". Media Week. Retrieved 6 March 2016.
  189. ^ "Print ABCs: Metro overtakes Sun in UK weekday distribution, but Murdoch title still Britain's best-selling paper". Press Gazette. 15 June 2017. Retrieved 11 July 2017.
  190. ^ "Manchester Guardian". Spartacus-educational.com. Retrieved 6 March 2016.
  191. ^ David., Ayerst (1971). The Manchester Guardian; biography of a newspaper. Ithaca, N.Y.: Cornell University Press. ISBN 978-0801406423. OCLC 149105.
  192. ^ O'Reilly, Carole (2 July 2020). "'The Magnetic Pull of the Metropolis': The Manchester Guardian, The Provincial Press and Ideas of the North". Northern History. 57 (2): 270–290. doi:10.1080/0078172X.2020.1800932. ISSN 0078-172X. S2CID 225581767.
  193. ^ "Tuesday's morning conference". The Guardian. UK. 13 September 2007. Archived from the original on 13 February 2007. Retrieved 11 February 2007.
  194. ^ Brooks, Josh (29 June 2004). "Guardian to switch to Berliner format". PrintWeek. Retrieved 31 December 2020.
  195. ^ Cozens, Claire (1 September 2005). "New-look Guardian launches on September 12". MediaGuardian. London: Guardian News and Media.
  196. ^ Crossgrove, Carl. "Guardian: review". Typographica. Retrieved 11 July 2015.
  197. ^ Paul A Barnes; Christian E Schwartz (15 November 2006). "Does type design matter in newspapers?". FontShop Benelux. Archived from the original on 4 June 2012. Retrieved 26 July 2012.
  198. ^ Lyall, Sarah (26 September 2005). "A tabloid Guardian? Not quite". The New York Times. ISSN 0362-4331. Retrieved 31 December 2020.
  199. ^ "Guardian Reborn, The Guardian". Archived from the original on 12 February 2007. Retrieved 5 May 2017.CS1 maint: bot: original URL status unknown (link). Retrieved on 22 July 2007.
  200. ^ Cozens, Claire (13 January 2006). "Telegraph sales hit all-time low". MediaGuardian. London: Guardian News and Media.
  201. ^ "Guardian, Telegraph and FT post modest sales rises in December". London: Guardian News and Media. 11 January 2013.
  202. ^ Busfield, Steve (21 February 2006). "Guardian wins design award". MediaGuardian. London: Guardian News and Media.
  203. ^ a b Sweney, Mark (13 June 2017). "The Guardian and The Observer to relaunch in tabloid format". The Guardian.
  204. ^ Viner, Katharine; Pemsel, David (13 June 2017). "Guardian journalism goes from strength to strength. It's just our shape that's changing". The Guardian.
  205. ^ Tsang, Amie (15 January 2018). "The Guardian, Britain's Left-Wing News Power, Goes Tabloid". The New York Times.
  206. ^ a b Chadwick, Paul (29 April 2018). "Three months on, the tabloid Guardian is still evolving". The Guardian. Retrieved 27 September 2018.
  207. ^ Letters (15 July 2018). "We've got the Guardian masthead blues and we're overjoyed | Letters". The Guardian. ISSN 0261-3077. Retrieved 18 January 2019.
  208. ^ Bell, Emily (8 October 2005). "Editor's week". The Guardian. London.
  209. ^ "Guardian.co.uk most read newspaper site in UK in March". www.journalism.co.uk. 30 May 2013. Retrieved 17 June 2014.
  210. ^ Durrani, Arif (19 April 2011). "MailOnline overtakes Huffington Post to become world's no 2". MediaWeek. Haymarket. Archived from the original on 13 May 2013.
  211. ^ Edge, Abigail (2 December 2014). "Ophan: Key metrics informing editorial at the Guardian". Journalism.co.uk.
  212. ^ Bunz, Mercedes (14 December 2009). "Guardian launches iPhone application". The Guardian. Retrieved 14 October 2018.
  213. ^ Mitchell, Jon (7 September 2011). "The Guardian Launches a Powerful, Free Android App". readwrite. Retrieved 14 October 2018.
  214. ^ "Guardian launches digital redesign to coincide with launch of new Guardian tabloid newspaper". The Guardian. 15 January 2018. Retrieved 14 October 2018.
  215. ^ "The Guardian: I'm impressed". idio. 1 June 2010. Archived from the original on 16 January 2013. Retrieved 26 July 2010.
  216. ^ editor, Corrections and clarifications column (8 March 2011). "Corrections and clarifications". The Guardian. Retrieved 27 June 2018.CS1 maint: extra text: authors list (link)
  217. ^ Gibson, Janine (28 February 2011). "Guardian Unlimited Talkboard closure". The Guardian. London: Guardian News and Media.
  218. ^ "#Thinkfluencer episode 1: Selfies – video | Technology". The Guardian. 23 August 2013. Retrieved 6 March 2016.
  219. ^ "Online Dating Site UK | Guardian Soulmates". Soulmates.theguardian.com. Retrieved 6 March 2016.
  220. ^ "Guardian Soulmates has come to an end". The Guardian. 1 July 2020. Retrieved 12 June 2021.
  221. ^ Deans, Jason (8 December 2005). "Gervais to host Radio 2 Christmas show". MediaGuardian. London: Guardian News and Media.
  222. ^ "Comedy stars and radio DJs top the download charts". The Guardian. London. 23 January 2006.
  223. ^ Plunkett, John (6 February 2006). "Gervais podcast in the record books". MediaGuardian. London: Guardian News and Media. Archived from the original on 6 September 2008. Retrieved 13 December 2016.
  224. ^ a b "Today in Focus: the Guardian's daily news podcast". Campaign British Publishing Awards. Guardian News & Media. 22 May 2019. Retrieved 3 November 2019.
  225. ^ "Today in Focus on Apple Podcasts". Apple Podcasts. Retrieved 3 November 2019.
  226. ^ "Top 100 UK Podcasts (Apple Podcasts Top Charts)". Podcast Insights®. 17 December 2018. Retrieved 3 November 2019.
  227. ^ "Films". The Guardian. UK. 12 February 2009. Retrieved 28 July 2009.
  228. ^ a b Salih, Omar; Summers, Ben (28 January 2008). "Excerpt from Baghdad: A Doctor's Story". The Guardian. London: Guardian News and Media. Retrieved 25 May 2010.
  229. ^ Smith, Sean; Nzerem, Keme; Ulleri, Giovanni (18 August 2009). "On the frontline with British troops in Afghanistan". The Guardian. London: Guardian News and Media. Retrieved 25 May 2010.
  230. ^ "Guardian film-maker wins Royal Television Society award | Media". The Guardian. 20 February 2008. Retrieved 6 March 2016.
  231. ^ "GuardianFilms Awards". The Guardian. London. 16 February 2009. Retrieved 25 May 2010.
  232. ^ Sherrin, Ned (16 December 2000). "Surely shome mishtake?". The Guardian. London.
  233. ^ a b Bernhard, Jim (2007). Porcupine, Picayune, & Post: how newspapers get their names. University of Missouri Press. pp. 26–27. ISBN 978-0-8262-1748-6. Retrieved 11 August 2013.
  234. ^ "(unknown)". Encounter. Congress for Cultural Freedom. 58: 28. 1982. Cite uses generic title (help) This article refers to the paper by the facetious name "The Grauniad".
  235. ^ Devlin, Keith (1 March 1984). "Prime beef: Mathematical micro-mysteries: Keith Devlin returns to prime time computation". The Guardian. London. Reprinted in Devlin, Keith (1994). "Prime beef"". All the Math That's Fit to Print: Articles from The Guardian. Cambridge University Press. p. 42. ISBN 978-0-88385-515-7. Retrieved 11 August 2013.
  236. ^ Taylor, Geoffrey, Changing Faces: A History of the Guardian 1956–1988, Fourth Estate, 1993.
  237. ^ McKie, David (8 November 2013). "John Cole obituary". The Guardian. Archived from the original on 10 November 2013. Retrieved 8 November 2013.
  238. ^ a b c "British Press Awards: Awards Ceremony – 23rd March 2010: 2010 Winners Announced". Archived from the original on 16 June 2011. Retrieved 7 February 2016.
  239. ^ a b c d Guardian staff (6 April 2011). "Press Awards 2011: Guardian wins Newspaper of the Year". The Guardian. London.
  240. ^ Wells, Matt (20 March 2002). "Guardian triumphs at Press Awards". The Guardian. London: Guardian News and Media.
  241. ^ "World's Best-Designed™ winners". The Society for News Design - SND. 23 February 2011. Retrieved 4 January 2021.
  242. ^ "British Press Awards: Past winners". Press Gazette. Archived from the original on 20 March 2012. Retrieved 20 August 2009.
  243. ^ Press Gazette, Roll of Honour Archived 16 June 2011 at the Wayback Machine, accessed 24 July 2011
  244. ^ Tjaardstra, Nick (3 April 2014). "Is The Guardian in line for a Pulitzer?". World Association of Newspapers and News Publishers.
  245. ^ "James Meek | The Guardian". The Guardian.
  246. ^ "British Press Awards: The full list of winners". Press Gazette. 8 April 2008. Archived from the original on 17 December 2008. Retrieved 2 January 2009.
  247. ^ Urquhart, Conal (21 March 2012). "Guardian wins Scoop of the Year at Press awards". The Guardian.
  248. ^ a b "Visiting Time - Context - The Author: Emma Brockes", British Council
  249. ^ "NCTJ alumnus crowned young journalist of the year at Press Awards". National Council for the Training of Journalists. 3 April 2014.
  250. ^ "79. Polly Toynbee". The Guardian. 9 July 2007.
  251. ^ "British Press Awards 2009: The full list of winners". Press Gazette. 1 April 2009. Archived from the original on 15 January 2010. Retrieved 16 January 2010.
  252. ^ "Press Awards Winners 2015". www.pressawards.org.uk. Archived from the original on 26 June 2017. Retrieved 7 August 2016.
  253. ^ "British Press Awards 2009: The full list of winners". Press Gazette. Archived from the original on 15 January 2010. Retrieved 3 February 2011.
  254. ^ Knudde, Kjell (1 January 2021). "Steve Bell". Lambiek.
  255. ^ "Guardian wins five Press Awards". The Guardian. 12 April 2016.
  256. ^ "Business writer award for Guardian". The Guardian. 16 March 2005. Retrieved 3 January 2021.
  257. ^ "Guardian reporter wins Business and Financial reporter of the year at 2014 Press Awards". The Guardian. 11 March 2015. Retrieved 3 January 2021.
  258. ^ Guardian Staff (11 May 2012). "Decca Aitkenhead, the Monday interviewer for G2, the Guardian". The Guardian. Retrieved 3 January 2021.
  259. ^ "David Lacey named Sports Reporter of the Year". The Guardian. 20 March 2003. Retrieved 4 January 2021.
  260. ^ a b "The Tom Jenkins Collection - Archives Hub". Jisc.
  261. ^ Jenkins, Tom (27 February 2016). "Tom Jenkins: Picture Editors' Guild Sports Photographer of the Year – in pictures". The Guardian. ISSN 0261-3077. Retrieved 3 January 2021.
  262. ^ "GU wins award". The Guardian. 12 March 2001. Retrieved 4 January 2021.
  263. ^ office, GNM press (1 January 2013). "Guardian News & Media awards: 2007". The Guardian. Retrieved 4 January 2021.
  264. ^ Guardian Staff (1 January 2013). "Guardian News & Media awards: 2008". The Guardian. Retrieved 4 January 2021.
  265. ^ "Guardian wins Website of The Year Award". The Guardian. 5 December 2016. Retrieved 4 January 2021.
  266. ^ "Guardian wins 'News Website of the Year' at 2020 newsawards". The Guardian. 30 June 2020. Retrieved 4 January 2021.
  267. ^ Kiss, Jemima (10 November 2004). "Top prize-giver snubs online journalism | Media news". Journalism.co.uk.
  268. ^ "Guardian News & Media awards: 2008". The Guardian. 1 January 2013.
  269. ^ "British Press Awards 2009: full list of winners". The Guardian. 1 April 2009.
  270. ^ "From strength to strength" (PDF). The Guardian.
  271. ^ Denes, Mellisa; Zeldin-O'Neill, Sophie (14 December 2019). "Editing the Weekend magazine: 'It's about warmth, fun, and surprise – as well as the serious stuff'". The Guardian.
  272. ^ "Paul Lewis". The Orwell Foundation.
  273. ^ "Previous Winners". Martha Gellhorn Prize for Journalism.
  274. ^ Dowell, Ben (20 June 2009). "Guardian reporter Ian Cobain wins Martha Gellhorn journalism prize". The Guardian.
  275. ^ office, GNM press (27 February 2018). "The Guardian wins seven Sports Journalists' Association awards". The Guardian. ISSN 0261-3077. Retrieved 23 January 2019.
  276. ^ "2013 British Sports Journalism Awards – Sports Journalists' Association". Retrieved 23 January 2019.
  277. ^ a b "Double honours for Daniel Taylor as the Guardian wins four SJA awards". The Guardian. 27 February 2017. ISSN 0261-3077. Retrieved 23 January 2019.
  278. ^ "Donald McRae named Interviewer of the Year at SJA sports awards". The Guardian. 8 March 2011. Retrieved 4 January 2021.
  279. ^ McRae, Donald; Conn, David; Hills, David (9 March 2010). "Success for Guardian writers at Sports Journalists' Association awards". The Guardian. Retrieved 4 January 2021.
  280. ^ "The Guardian wins seven Sports Journalists' Association awards". The Guardian. 27 February 2018. Retrieved 4 January 2021.
  281. ^ "The Guardian's Donald McRae and Daniel Taylor win major SJA awards again". The Guardian. 25 February 2019. ISSN 0261-3077. Retrieved 4 January 2021.
  282. ^ "2016 BRITISH SPORTS JOURNALISM AWARDS – Sports Journalists' Association". Retrieved 4 January 2021.
  283. ^ a b "The Guardian wins seven SJA awards with double honours for Daniel Taylor". The Guardian. 26 February 2018. ISSN 0261-3077. Retrieved 4 January 2021.
  284. ^ "2017 British Sports Journalism Awards – Sports Journalists' Association". Sports Journalists' Association.
  285. ^ "2014 British Sports Journalism Awards – Sports Journalists' Association". Retrieved 23 January 2019.
  286. ^ "2015 BRITISH SPORTS JOURNALISM AWARDS – Sports Journalists' Association". Retrieved 23 January 2019.
  287. ^ "The Webby Awards". Archived from the original on 8 April 2011. Retrieved 24 March 2016.
  288. ^ "The 2006 Newspaper Awards". Archived from the original on 3 February 2004. Retrieved 29 May 2006.
  289. ^ "Archived copy". Archived from the original on 26 October 2005. Retrieved 28 July 2005.CS1 maint: archived copy as title (link)
  290. ^ "Openness & Accountability: A Study of Transparency in Global Media Outlets". Archived from the original on 15 May 2008. Retrieved 19 June 2008.
  291. ^ "2014 Pulitzer Prize Winners & Finalists". The Pulitzer Prizes. Archived from the original on 24 August 2019. Retrieved 1 April 2020.
  292. ^ "The Paul Foot award for Campaigning Journalism 2007". Archived from the original on 30 September 2007. Retrieved 16 October 2007.
  293. ^ "The 100 best footballers in the world 2017". The Guardian. 19 December 2017. Archived from the original on 10 September 2019. Retrieved 9 January 2018.
  294. ^ Bandini, Nicky (29 December 2016). "The Guardian's inaugural Footballer of the Year: Cagliari's Fabio Pisacane". The Guardian. Archived from the original on 8 July 2020. Retrieved 30 December 2019.
  295. ^ "The 100 greatest non-fiction books". The Guardian. 14 June 2011. Retrieved 26 September 2017.
  296. ^ "Guardian 100 Greatest Non-Fiction Book awards". LibraryThing. Retrieved 26 September 2017.
  297. ^ McCrum, Robert (2017). "100 Best Nonfiction Books of All Time". The Guardian. Retrieved 26 September 2017.
  298. ^ "Comment, opinion and discussion from the Guardian US". Commentisfree.guardian.co.uk. 1 January 1970. Archived from the original on 10 April 2011. Retrieved 6 March 2016.
  299. ^ "Archived copy". Archived from the original on 18 November 2007. Retrieved 22 July 2007.CS1 maint: archived copy as title (link)
  300. ^ Villani, Lisa (20 August 2009). "MIC: GNM archive (microsite)". The Guardian. London.
  301. ^ "MIC: GNM archive (microsite)". The Guardian. London. 26 August 2009.

Further reading

External links