สำนักข่าวรอยเตอร์

จาก Wikipedia สารานุกรมเสรี
ข้ามไปที่การนำทาง ข้ามไปที่การค้นหา

สำนักข่าวรอยเตอร์
ประเภทธุรกิจอิสระ
อุตสาหกรรมสำนักข่าว
ก่อตั้งขึ้นตุลาคม 2394 ; 169 ปีที่แล้ว ( พ.ศ. 2394-10 )
ผู้สร้างPaul Julius Reuter
สำนักงานใหญ่Canary Wharf , ลอนดอน , อังกฤษ, สหราชอาณาจักร
พื้นที่ให้บริการ
ทั่วโลก
คนสำคัญ
Michael Friedenberg (ประธาน)
Stephen J.Adler (
หัวหน้าบรรณาธิการ)
ผู้ปกครองThomson Reuters
เว็บไซต์reuters.com
Paul Reuterผู้ก่อตั้ง Reuters (ถ่ายภาพโดยNadarปี 1865)

สำนักข่าวรอยเตอร์ ( / R ɔɪ ทีə Z / ( ฟัง )เกี่ยวกับเสียงนี้ ) เป็นสากลองค์กรข่าวที่เป็นเจ้าของโดยThomson Reuters [1]มีนักข่าวประมาณ 2,500 คนและช่างภาพ 600 คนใน 200 แห่งทั่วโลก [2] [3]สำนักข่าวรอยเตอร์เป็นสำนักข่าวที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก [4]

หน่วยงานที่ก่อตั้งขึ้นในกรุงลอนดอนใน 1,851 โดยเยอรมันเกิดพอลรอยเตอร์ Thomson Corporationได้เข้าซื้อกิจการในปี 2551 และปัจจุบันเป็นแผนกสื่อของ Thomson Reuters

ประวัติ[ แก้ไข]

คริสต์ศตวรรษที่ 19 [ แก้]

พอลรอยเตอร์ทำงานอยู่ที่ บริษัท หนังสือเผยแพร่ในเบอร์ลินและมีส่วนร่วมในการจัดจำหน่ายแผ่นพับรุนแรงที่จุดเริ่มต้นของการปฏิวัติในปี 1848สิ่งพิมพ์เหล่านี้ให้ความสนใจกับ Reuter มากซึ่งในปี 1850 ได้พัฒนาบริการข่าวต้นแบบในอาเคินโดยใช้นกพิราบกลับบ้านและโทรเลขไฟฟ้าตั้งแต่ปีพ. ศ. 2394 เป็นต้นมาเพื่อส่งข้อความระหว่างบรัสเซลส์และอาเคิน[5]ในวันนี้รอยเตอร์เฮาส์ของอาเคินในปัจจุบันคืออะไร

รอยเตอร์ย้ายไปลอนดอนใน 1,851 และการจัดตั้งหน่วยงานสายข่าวที่ลอนดอน Royal Exchange บริษัท ของ Reuter มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ลอนดอนในช่วงแรกครอบคลุมข่าวการค้าให้บริการธนาคารบ้านนายหน้าและ บริษัท ธุรกิจ[5]ลูกค้าหนังสือพิมพ์รายแรกที่สมัครคือ London Morning Advertiserในปีพ. ศ. 2401 และคนอื่น ๆ ก็เริ่มสมัครรับข้อมูลไม่นานหลังจากนั้น[5] [6]อ้างอิงจากสารานุกรมบริแทนนิกา : "มูลค่าของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่มีต่อหนังสือพิมพ์ไม่เพียง แต่อยู่ในข่าวการเงินที่ให้ไว้เท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นคนแรกที่รายงานเรื่องราวที่มีความสำคัญระดับนานาชาติได้" [5]เป็นคนแรกที่รายงานอับราฮัมลินคอล์นการลอบสังหารในยุโรปเช่นในปี 2408 [5] [7]

ในปีพ. ศ. 2408 Reuter ได้รวมธุรกิจส่วนตัวของเขาภายใต้ชื่อ Reuter's Telegram Company Limited; Reuter ได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการผู้จัดการของ บริษัท [8]

ในปีพ. ศ. 2415 Reuter ได้ขยายไปสู่ตะวันออกไกลตามด้วยอเมริกาใต้ในปี พ.ศ. 2417 การขยายทั้งสองครั้งเกิดขึ้นได้จากความก้าวหน้าในการโทรเลขทางบกและสายเคเบิลใต้ทะเล [7]ในปี 1878 รอยเตอร์เกษียณในฐานะกรรมการผู้จัดการและประสบความสำเร็จโดยลูกชายคนโตเฮอร์เบิร์เดอรอยเตอร์ [8]ในปีพ. ศ. 2426 Reuter เริ่มส่งข้อความทางไฟฟ้าไปยังหนังสือพิมพ์ในลอนดอน [7]

ศตวรรษที่ 20 [ แก้ไข]

โรเดอริคโจนส์ผู้จัดการทั่วไป พ.ศ. 2458-2484

เฮอร์เบิร์ตเดอรอยเตอร์ลูกชายของรูเตอร์ยังคงเป็นผู้จัดการทั่วไปจนกระทั่งเสียชีวิตด้วยการฆ่าตัวตายในปี 2458 บริษัท กลับสู่ความเป็นเจ้าของส่วนตัวในปี 2459 เมื่อหุ้นทั้งหมดถูกซื้อโดยโรเดอริคโจนส์และมาร์คเนเปียร์; พวกเขาเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท "Reuters Limited" โดยทิ้งเครื่องหมายวรรคตอน [8]ในปีพ. ศ. 2466 สำนักข่าวรอยเตอร์เริ่มใช้วิทยุในการส่งข่าวสารระหว่างประเทศซึ่งเป็นการบุกเบิก [7]ในปีพ. ศ. 2468 สมาคมสื่อมวลชน (PA) แห่งบริเตนใหญ่ได้รับผลประโยชน์ส่วนใหญ่ในสำนักข่าวรอยเตอร์และในอีกไม่กี่ปีต่อมา [5]ในช่วงสงครามโลกเดอะการ์เดียนรายงานว่าสำนักข่าวรอยเตอร์: "ถูกกดดันจากรัฐบาลอังกฤษให้รับใช้ผลประโยชน์ของชาติในปีพ. ศ. 2484 รอยเตอร์เบี่ยงเบนความกดดันโดยการปรับโครงสร้างตัวเองเป็น บริษัท เอกชน" ในปีพ. ศ. 2488 รอยเตอร์เป็น บริษัท กระจายเสียงแห่งแรกที่เผยแพร่ข่าวความพยายามของไฮน์ริชฮิมม์เลอร์ในการเจรจากับพันธมิตรทางตะวันตกผ่านเคานต์เบอร์นาดอตต์ขุนนางชาวสวีเดน เจ้าของใหม่ก่อตั้ง Reuters Trust [7]ในปี 1941 ป่าขายครึ่งหนึ่งของสำนักข่าวรอยเตอร์สมาคมหนังสือพิมพ์เจ้าของและร่วมเป็นเจ้าของได้มีการขยายในปี 1947 สมาคมที่เป็นตัวแทนหนังสือพิมพ์รายวันในนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย [5]หลักการความน่าเชื่อถือของรอยเตอร์ถูกนำมาใช้เพื่อรักษาความเป็นอิสระของ บริษัท[9]ณ จุดนั้นรอยเตอร์ได้กลายเป็น "สำนักข่าวรายใหญ่แห่งหนึ่งของโลกโดยส่งทั้งข้อความและภาพไปยังหนังสือพิมพ์สำนักข่าวอื่น ๆ และผู้กระจายเสียงวิทยุและโทรทัศน์" [5]นอกจากนี้ที่จุดนั้นมันโดยตรงหรือผ่านสำนักข่าวแห่งชาติให้บริการ "ไปยังประเทศมากที่สุดถึงแทบทุกหนังสือพิมพ์ชั้นนำของโลกและหลายพันคนเล็ก" ตามสารานุกรม [5]

ในปี 1961 สำนักข่าวรอยเตอร์อุ้มข่าวการแข็งตัวของอวัยวะเพศของกำแพงเบอร์ลิน [10]สำนักข่าวรอยเตอร์เป็นหนึ่งในสำนักข่าวแห่งแรกที่ส่งข้อมูลทางการเงินข้ามมหาสมุทรผ่านคอมพิวเตอร์ในทศวรรษ 1960 [5]ในปี 1973 สำนักข่าวรอยเตอร์ "เริ่มสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับแสดงอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศสำหรับลูกค้า" [5]ในปีพ. ศ. 2524 สำนักข่าวรอยเตอร์เริ่มสนับสนุนการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่ายคอมพิวเตอร์และหลังจากนั้นได้พัฒนาบริการนายหน้าและการซื้อขายทางอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก[5]รอยเตอร์ถูกลอยแพในฐานะ บริษัท มหาชนในปี พ.ศ. 2527 [10]เมื่อรอยเตอร์ทรัสต์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์[7]เช่นตลาดหลักทรัพย์ลอนดอน (LSE) และแนสแด็ก [5]สำนักข่าวรอยเตอร์ตีพิมพ์เรื่องแรกของกำแพงเบอร์ลินที่ถูกละเมิดในปี พ.ศ. 2532 [10]

ศตวรรษที่ 21 [ แก้ไข]

ราคาหุ้นของรอยเตอร์เพิ่มขึ้นในช่วงดอทคอมเฟื่องฟูจากนั้นก็ลดลงหลังจากปัญหาการธนาคารในปี 2544 [7]ในปี 2545 บริทานิกาเขียนว่าข่าวส่วนใหญ่ทั่วโลกมาจากหน่วยงานหลักสามแห่ง ได้แก่Associated Press , Reuters และAgence France-Presse . [4]

จนกระทั่งปี 2008 สำนักข่าวรอยเตอร์เป็นส่วนหนึ่งของ บริษัท อิสระ, รอยเตอร์กรุ๊ปสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ควบรวมกิจการกับThomson Corporationในแคนาดาในปี 2551 โดยก่อตั้ง Thomson Reuters [5]ในปี 2009 Thomson Reuters ถอนตัวออกจาก LSE และ NASDAQ แทนการจดทะเบียนหุ้นในToronto Stock Exchange (TSX) และNew York Stock Exchange (NYSE) [5]สมาชิกคนสุดท้ายที่ยังมีชีวิตอยู่ของผู้ก่อตั้งครอบครัวรอยเตอร์มาร์เกอริตบารอนเนสเดอรอยเตอร์เสียชีวิตเมื่ออายุ 96 ปีเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2552 [11]บริษัท แม่ทอมสันรอยเตอร์มีสำนักงานใหญ่ในโตรอนโตและให้ข้อมูลทางการเงินแก่ลูกค้าในขณะที่ยังคงรักษาธุรกิจสำนักข่าวแบบดั้งเดิม [5]

ในปี 2555 Thomson Reuters แต่งตั้ง Jim Smith เป็นซีอีโอ [9]ในเดือนกรกฎาคม 2559 Thomson Reuters ตกลงที่จะขายทรัพย์สินทางปัญญาและการดำเนินงานด้านวิทยาศาสตร์ในราคา 3.55 พันล้านดอลลาร์ให้กับ บริษัท เอกชน [12]ในเดือนตุลาคมปี 2016 Thomson Reuters ประกาศขยายและย้ายไปโตรอนโต [12]ในฐานะส่วนหนึ่งของการปรับลดและการปรับโครงสร้างในเดือนพฤศจิกายน 2559 Thomson Reuters Corp. ได้ยกเลิกการจ้างงานทั่วโลก 2,000 ตำแหน่งจากพนักงานประมาณ 50,000 คน [12]

ในเดือนเมษายน 2021 สำนักข่าวรอยเตอร์ประกาศว่าเว็บไซต์ของตนจะไปหลังpaywallคู่แข่งที่ได้ทำแบบเดียวกันดังต่อไปนี้ [13] [14]

นักข่าว[ แก้]

สำนักข่าวรอยเตอร์จ้างนักข่าว 2,500 คนและนักข่าวช่างภาพ 600 คน[15]ใน 200 แห่งทั่วโลก [2] [3]นักข่าวของรอยเตอร์ใช้คู่มือการสื่อสารมวลชนของสำนักข่าวรอยเตอร์เป็นแนวทางในการนำเสนออย่างยุติธรรมและเปิดเผยผลประโยชน์ที่เกี่ยวข้องเพื่อ "รักษาคุณค่าของความซื่อสัตย์และเสรีภาพซึ่งชื่อเสียงของพวกเขาไว้วางใจในความน่าเชื่อถือความถูกต้องความเร็วและความพิเศษเฉพาะตัว" [16]

ในเดือนพฤษภาคมปี 2000 เคิร์ตชอร์กชาวอเมริกันนักข่าวถูกฆ่าตายในการซุ่มโจมตีในขณะที่ได้รับมอบหมายในเซียร์ราลีโอนในเดือนเมษายนและสิงหาคม 2003 ข่าวตากล้องทาราสโพรอตยักและเมเซนดาน่าถูกฆ่าตายในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่แยกจากกันโดยกองกำลังสหรัฐในอิรักในเดือนกรกฎาคม 2550 Namir Noor-EldeenและSaeed Chmaghถูกสังหารเมื่อพวกเขาถูกไฟไหม้จากเฮลิคอปเตอร์ Apache ของกองทัพสหรัฐในแบกแดด[17] [18]ในช่วงปี 2004 Adlan Khasanov ตากล้องถูกสังหารโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวเชเชนและ Dhia Najim ถูกสังหารในอิรัก . ในเดือนเมษายน 2008, ตากล้อง Fadel Shanaถูกฆ่าตายในฉนวนกาซาหลังจากที่ถูกตีโดยอิสราเอล ถัง [19]

ขณะที่ครอบคลุมของจีนปฏิวัติวัฒนธรรมในปักกิ่งในช่วงปลายทศวรรษ 1960 สำหรับรอยเตอร์ข่าวแอนโธนีสีเทาถูกกักตัวไว้โดยรัฐบาลจีนในการตอบสนองงูของนักข่าวจีนหลายโดยรัฐบาลอาณานิคมอังกฤษของฮ่องกง [20]เขาได้รับการปล่อยตัวหลังจากถูกจำคุกเป็นเวลา 27 เดือนจากปี 2510 ถึง 2512 และได้รับรางวัลOBEจากรัฐบาลอังกฤษ หลังจากที่เขาได้รับการปล่อยตัวเขาก็กลายเป็นนักเขียนนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ที่ขายดีที่สุด

ในเดือนพฤษภาคมปี 2016 ได้ที่เว็บไซต์ของยูเครนMyrotvoretsตีพิมพ์ชื่อและข้อมูลส่วนบุคคลของ 4,508 นักข่าวรวมทั้งผู้สื่อข่าวสำนักข่าวรอยเตอร์และพนักงานสื่ออื่น ๆ จากทั่วทุกมุมโลกที่ได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่ประกาศตัวเองในดินแดน -controlled ภูมิภาคตะวันออกของยูเครน . [21]

ในปี 2018 นักข่าวของรอยเตอร์ 2 คนถูกตัดสินว่ามีความผิดในเมียนมาร์ว่าได้รับความลับของรัฐขณะสอบสวนการสังหารหมู่ในหมู่บ้านชาวโรฮิงญา [22]การจับกุมและความเชื่อมั่นถูกประณามอย่างกว้างขวางว่าเป็นการโจมตีเสรีภาพสื่อมวลชน นักข่าว Wa Lone และ Kyaw Soe Oo ได้รับรางวัลมากมายรวมถึงรางวัลสมาคมสื่อมวลชนต่างประเทศและรางวัลพูลิตเซอร์สำหรับการรายงานระหว่างประเทศและได้รับการเสนอชื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของบุคคลแห่งกาลเวลาประจำปี 2018 พร้อมกับนักข่าวที่ถูกข่มเหงคนอื่น ๆ [23] [24] [25]หลังจาก 511 วันในคุก Wa Lone และ Kyaw Soe Oo ได้รับอิสระในวันที่ 7 มีนาคม 2019 หลังจากได้รับการอภัยโทษจากประธานาธิบดี[26]

ถูกฆ่าในงานมอบหมาย[ แก้ไข]

ชื่อ สัญชาติ สถานที่ วันที่
โฮสเมน เคนยา โซมาเลีย 12 กรกฎาคม 2536
แดนเอลดอน เคนยา โซมาเลีย 12 กรกฎาคม 2536
เคิร์ตชอร์ก อเมริกัน เซียร์ราลีโอน 24 พฤษภาคม 2543
ธราสพรหมยุกต์ ยูเครน อิรัก 8 เมษายน 2546
Mazen Dana ปาเลสไตน์ อิรัก 17 สิงหาคม 2546
Adlan Khasanov รัสเซีย เชชเนีย 9 พฤษภาคม 2547
Waleed Khaled อิรัก อิรัก 28 สิงหาคม 2548
Namir Noor-Eldeen อิรัก อิรัก 12 กรกฎาคม 2550 [27]
Saeed Chmagh อิรัก อิรัก 12 กรกฎาคม 2550 [27]
Fadel Shana'a ปาเลสไตน์ ฉนวนกาซา 16 เมษายน 2551
ฮิโระมุราโมโตะ ญี่ปุ่น ประเทศไทย 10 เมษายน 2553
โมเลมบารอกัต ซีเรีย ซีเรีย 20 ธันวาคม 2556

การโต้เถียง[ แก้ไข]

ข้อกล่าวหาว่าร่วมมือกับ CIA [ แก้ไข]

ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2520 โรลลิงสโตนตีพิมพ์บทความของนักข่าวคาร์ลเบิร์นสไตน์ซึ่งผู้เขียนเขียนว่าตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ซีไอเอสำนักข่าวรอยเตอร์ร่วมมือกับหน่วยงาน [28] [29]ในการตอบสนองที่สำนักข่าวรอยเตอร์ผู้อำนวยการจัดการแล้วเจอราลด์ยาวได้ถามหาหลักฐานของค่าใช้จ่าย แต่ไม่มีผู้ใดถูกจัดให้ [30]

นโยบายภาษาวัตถุประสงค์[ แก้ไข]

ทางเข้าอาคาร Reuters ในนิวยอร์กซิตี้

สำนักข่าวรอยเตอร์มีนโยบายที่จะใช้ "แนวทางที่เป็นกลาง" ซึ่งครอบคลุมไปถึงการไม่ใช้คำว่าผู้ก่อการร้ายในเรื่องราว การปฏิบัติที่สนใจคำวิจารณ์ดังต่อไปนี้11 กันยายนโจมตี[31]นโยบายด้านบรรณาธิการของ Reuters ระบุว่า: "Reuters อาจอ้างถึงโดยไม่ต้องระบุแหล่งที่มาของการก่อการร้ายและการต่อต้านการก่อการร้ายโดยทั่วไป แต่อย่าอ้างถึงเหตุการณ์ที่เฉพาะเจาะจงว่าเป็นการก่อการร้ายรอยเตอร์ไม่ใช้คำว่าผู้ก่อการร้ายโดยไม่มีการระบุแหล่งที่มาเพื่อให้มีคุณสมบัติเฉพาะบุคคลกลุ่มหรือเหตุการณ์ที่เฉพาะเจาะจง " [32]ในทางตรงกันข้ามAssociated Pressใช้คำว่าผู้ก่อการร้าย ในการอ้างอิงถึงองค์กรนอกภาครัฐที่ดำเนินการโจมตีประชากรพลเรือน[31]ในปี 2004 สำนักข่าวรอยเตอร์ถามหนังสือพิมพ์โซ่แคนาดาที่จะเอารอยเตอร์พาดหัวข่าวเช่นหนังสือพิมพ์แคนาดาได้แก้ไขบทความรอยเตอร์ที่จะแทรกคำว่าก่อการร้าย [33]

การรายงานการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ[ แก้ไข]

ในเดือนกรกฎาคม 2556 เดวิดโฟการ์ตีอดีตผู้สื่อข่าวด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของรอยเตอร์ในเอเชียลาออกหลังจากทำงานกับ บริษัท มาเกือบ 20 ปีและเขียนว่า "ก้าวหน้าการรับเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่ตีพิมพ์ยากขึ้น" ตามความเห็นของรองบรรณาธิการตอนนั้น หัวหน้าพอล Ingrassiaว่าเขาเป็นเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศขี้ระแวง ในความคิดเห็นของเขา Fogarty ระบุว่า: [34] [35] [36]

เมื่อถึงกลางเดือนตุลาคมฉันได้รับแจ้งว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศไม่ใช่เรื่องใหญ่สำหรับปัจจุบัน แต่จะเกิดขึ้นหากมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญในนโยบายระดับโลกเช่นสหรัฐอเมริกาเปิดตัวระบบการ จำกัด การปล่อยก๊าซและการค้า . ไม่นานหลังจากการสนทนานั้นฉันได้รับแจ้งว่าบทบาทการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของฉันถูกยกเลิก

Ingrassia เคยเป็นบรรณาธิการบริหารของ Reuters ก่อนหน้านี้เคยทำงานให้กับThe Wall Street JournalและDow Jones เป็นเวลา 31 ปี [37] [38]รอยเตอร์ตอบโต้งานของโฟการ์ตีโดยระบุว่า: "สำนักข่าวรอยเตอร์มีพนักงานจำนวนหนึ่งที่ทุ่มเทให้กับการปกปิดเรื่องราวนี้รวมถึงทีมผู้สื่อข่าวผู้เชี่ยวชาญของ Point Carbon และคอลัมนิสต์ไม่มีการเปลี่ยนแปลงในนโยบายด้านบรรณาธิการของเรา " [39]

ต่อจากนั้นJoe Rommบล็อกเกอร์ด้านสภาพอากาศได้อ้างถึงบทความของรอยเตอร์เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศว่าใช้ " สมดุลผิด ๆ " และอ้างคำกล่าวของดร. สเตฟานราห์มสตอร์ฟประธานร่วมฝ่ายวิเคราะห์ระบบโลกที่สถาบันพอทสดัมว่า "[s] บ่งบอกถึงความคลางแคลงเกี่ยวกับสภาพอากาศที่ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมาก มีการเพิ่มเรื่องไร้สาระลงในงานชิ้นนี้ของ Reuters ในคำพูดของ Steve Schneider ผู้ล่วงลับนี่เหมือนกับการเพิ่มเรื่องไร้สาระจากFlat Earth Societyเพื่อรายงานเกี่ยวกับดาวเทียมโทรคมนาคมรุ่นล่าสุด มันเป็นเรื่องไร้สาระ "Romm ให้ความเห็น:" เราไม่อาจรู้ได้ว่าใครบางคนยืนยันที่จะยัดเยียด 'ความคลางแคลงเรื่องสภาพอากาศที่ไร้สาระ' ที่ไร้สาระและไม่ใช่สิ่งมีชีวิตลงในชิ้นส่วนนี้ แต่เรามีเงื่อนงำที่ชัดเจน หากเป็นส่วนหนึ่งของการรายงานดั้งเดิมของผู้รายงานคุณจะคาดว่าจะมีการเสนอราคาโดยตรงจากผู้ที่สงสัยจริงเพราะนั่นคือการสื่อสารมวลชน 101 ความจริงที่ว่า blather ทั้งหมดถูกแทรกโดยไม่มีการระบุแหล่งที่มาแสดงว่ามีการเพิ่มจากการยืนยันของบรรณาธิการ " [ 40]

การโต้เถียงเกี่ยวกับการถ่ายภาพ[ แก้ไข]

ตามรายงานของYnetnewsสำนักข่าวรอยเตอร์ถูกกล่าวหาว่ามีอคติต่ออิสราเอลในการรายงานข่าวความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล - เลบานอนในปี 2549หลังจากที่บริการสายไฟใช้ภาพถ่ายสองภาพโดยAdnan Hajj ช่างภาพอิสระชาวเลบานอน[41]ในเดือนสิงหาคม 2549 สำนักข่าวรอยเตอร์ประกาศตัดความสัมพันธ์ทั้งหมดกับฮัจญ์และกล่าวว่ารูปถ่ายของเขาจะถูกลบออกจากฐานข้อมูล[42]

ในปี 2010 สำนักข่าวรอยเตอร์ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อีกครั้งโดยเร็ตซ์สำหรับ "ต่อต้านอิสราเอล" อคติเมื่อมันตัดขอบของภาพเอามีดคอมมานโดที่จัดขึ้นโดยนักเคลื่อนไหวและเลือดคอมมานโดเรือจากภาพที่ถ่ายบนเรือMavi Marmaraระหว่างกองเรือโจมตีฉนวนกาซาเป็น การจู่โจมที่ทำให้นักเคลื่อนไหวชาวตุรกีเสียชีวิตเก้าคน มีการกล่าวหาว่าในรูปถ่ายสองรูปแยกกันมีดที่นักเคลื่อนไหวถืออยู่นั้นถูกตัดออกจากรูปภาพที่เผยแพร่โดยรอยเตอร์[43]สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวว่าเป็นขั้นตอนการปฏิบัติงานมาตรฐานในการครอบตัดรูปภาพที่ระยะขอบและแทนที่ภาพที่ครอบตัดด้วยภาพต้นฉบับหลังจากที่ได้รับความสนใจจากหน่วยงาน[43]

ข้อกล่าวหาเรื่องอคติของโปรเฟอร์นันโดเฮนริเก้คาร์โดโซ[ แก้ไข]

ในเดือนมีนาคม 2558 บริษัท ในเครือของ Reuters ของบราซิลได้เผยแพร่ข้อความที่มีบทสัมภาษณ์กับFernando Henrique Cardosoอดีตประธานาธิบดีชาวบราซิลเกี่ยวกับเรื่องอื้อฉาวของ Petrobras ที่กำลังดำเนินอยู่ Petrobras เป็น บริษัท น้ำมันของรัฐในบราซิล ในปี 2014 พบว่านักการเมืองหลายคนของบราซิลมีส่วนเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นเนื่องจากการให้สัญญาของ บริษัท กับ บริษัท ต่างๆเพื่อแลกเปลี่ยนเงิน หลังจากเรื่องอื้อฉาวนี้มีการเผยแพร่ข้อความซึ่งมีคำสัมภาษณ์ของอดีตประธานาธิบดีเฟอร์นันโดเฮนริเกของบราซิล หนึ่งในย่อหน้ากล่าวถึงความคิดเห็นของอดีตผู้จัดการ Petrobras ซึ่งเขาชี้ให้เห็นว่าการทุจริตใน บริษัท นั้นอาจย้อนกลับไปถึงตำแหน่งประธานาธิบดีของ Cardoso แนบมาด้วยมีความคิดเห็นระหว่างวงเล็บ: " Podemos tirar se achar melhor"(" เราจะเอาออกไปได้ถ้า [คุณ] คิดดีกว่า "), [44]ซึ่งตอนนี้ขาดไปจากข้อความเวอร์ชันปัจจุบัน[45]มันแสดงให้เห็นว่าอดีตประธานาธิบดีมีส่วนเกี่ยวข้องกับการคอร์รัปชั่นและเขาต้องการให้พวกเขาตัด ออกมาจากข้อความดังกล่าวหน่วยงานได้ออกข้อความในภายหลังซึ่งพวกเขายืนยันความผิดพลาดโดยอธิบายว่าเป็นคำถามของบรรณาธิการชาวบราซิลคนหนึ่งถึงนักข่าวที่เขียนข้อความต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษและไม่ควรเผยแพร่[ 46]

เงินทุนจากรัฐบาลสหราชอาณาจักร[ แก้ไข]

ในเดือนพฤศจิกายน 2019 สำนักงานต่างประเทศของสหราชอาณาจักรได้เผยแพร่เอกสารเก็บถาวรที่ยืนยันว่าได้ให้เงินทุนแก่สำนักข่าวรอยเตอร์ในช่วงทศวรรษที่ 1960 และ 1970 เพื่อให้สำนักข่าวรอยเตอร์สามารถขยายการรายงานข่าวในตะวันออกกลางได้ มีการทำข้อตกลงระหว่างฝ่ายวิจัยข้อมูล (IRD)และรอยเตอร์สำหรับกระทรวงการคลังของสหราชอาณาจักรเพื่อจัดหาเงินจำนวน 350,000 ปอนด์ในช่วง 4 ปีเพื่อเป็นทุนในการขยายธุรกิจของ Reuters รัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ให้เงินสนับสนุนแก่แผนกรอยเตอร์ในละตินอเมริกาผ่าน บริษัท เชลล์แล้ว อย่างไรก็ตามวิธีนี้ได้รับการลดราคาสำหรับการดำเนินการในตะวันออกกลางเนื่องจากการบัญชีของ บริษัท เชลล์ดูน่าสงสัยโดย IRD ระบุว่า บริษัท "ดูแปลกสำหรับใครก็ตามที่อาจต้องการตรวจสอบว่าเหตุใด บริษัท ที่ไม่ได้ใช้งานและไม่ทำกำไรดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไป .” [47]แทนBBCถูกนำมาใช้เพื่อให้เงินทุนแก่โครงการโดยการจ่ายเงินสำหรับการสมัครสมาชิกที่ปรับปรุงให้กับองค์กรข่าวซึ่งคลังจะคืนเงินให้กับ BBC ในภายหลัง IRD ยอมรับว่าข้อตกลงนี้จะไม่ทำให้พวกเขามีอำนาจควบคุมด้านบรรณาธิการของ Reuters แม้ว่า IRD จะเชื่อว่าจะทำให้พวกเขามีอิทธิพลทางการเมืองต่องานของ Reuters โดยระบุว่า "อิทธิพลนี้จะหลั่งไหลเข้ามาในระดับสูงสุดจากความเต็มใจของ Reuters ที่จะปรึกษาและ รับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงาน” [47] [48]

ดูเพิ่มเติม[ แก้ไข]

ที่เกี่ยวข้องกับ Reuters [ แก้ไข]

ที่เกี่ยวข้องกับ Thomson Reuters [ แก้ไข]

อ้างอิง[ แก้ไข]

การอ้างอิง[ แก้ไข]

  1. ^ "เกี่ยวกับเรา" สำนักข่าวรอยเตอร์ สืบค้นเมื่อ14 มกราคม 2562 .
  2. ^ "บ้าน - ข่าวรอยเตอร์ - โลกแห่งความจริงในเวลาจริง" สำนักข่าวรอยเตอร์. สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2563 .
  3. ^ "สมัครงาน" www.reuters.tv สืบค้นเมื่อ14 มกราคม 2562 .
  4. ^ "ข่าวหน่วยงาน" สารานุกรมบริแทนนิกา . 23 สิงหาคม 2545 . สืบค้นเมื่อ18 กุมภาพันธ์ 2560 .
  5. ^ k ลิตรเมตรn o P "รอยเตอร์ส (สำนักข่าว)" สารานุกรมบริแทนนิกา . 26 มีนาคม 2553 . สืบค้นเมื่อ3 พฤศจิกายน 2555 .
  6. ^ สตีเวนส์ Mark A. (2001) เมอร์เรียมเว็บสเตอร์วิทยาลัยสารานุกรม Merriam-Webster หน้า 1, 366 ISBN 978-0877790174.
  7. ^ a b c d e f g Allen, Katie (4 พฤษภาคม 2017) "รอยเตอร์: ประวัติโดยย่อ" เดอะการ์เดียน . สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2017 . สืบค้นเมื่อ19 กุมภาพันธ์ 2560 .
  8. ^ "ประวัติศาสตร์ของสำนักข่าวรอยเตอร์กรุ๊ป จำกัด" จักรวาลเงินทุน สืบค้นเมื่อ8 พฤษภาคม 2562 .
  9. ^ "ประวัติ บริษัท ฯ" Thomson Reuters 13 ธันวาคม 2013 ที่จัดเก็บจากเดิมในวันที่ 3 พฤษภาคม 2014 สืบค้นเมื่อ7 พฤษภาคม 2557 .
  10. ^ a b c อ่านโดนัลด์ (2542) พลังของข่าว: ประวัติความเป็นมาของสำนักข่าวรอยเตอร์ สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ดอย : 10.1093 / acprof: oso / 9780198207689.001.0001 . ISBN 978-0198207689.
  11. ^ "บารอนเดอรอยเตอร์ลิงค์สุดท้ายที่จะราชวงศ์ข่าวตาย" ข่าวเอบีซี บรรษัทออสเตรเลีย สำนักข่าวรอยเตอร์ 26 มกราคม 2552. สืบค้นเมื่อ 27 มิถุนายน 2561 . สืบค้นเมื่อ21 กุมภาพันธ์ 2552 .
  12. ^ a b c Smith, Gerry (1 พฤศจิกายน 2016) "Thomson Reuters ตัด 2,000 งานทั่วโลกในการปรับโครงสร้าง" บลูมเบิร์กนิวส์. สืบค้นเมื่อ6 กุมภาพันธ์ 2561 .
  13. ^ Li, Kenneth (15 เมษายน 2564) "เว็บไซต์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ไปอยู่เบื้องหลัง paywall ในกลยุทธ์ใหม่" สำนักข่าวรอยเตอร์ ที่เก็บถาวรจากเดิมเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2021 สืบค้นเมื่อ15 เมษายน 2564 .
  14. ^ โรเบิร์ตเคธี่ (15 เมษายน 2021) "รอยเตอร์ทำให้เว็บไซต์ของตนที่อยู่เบื้องหลัง paywall เป็น" นิวยอร์กไทม์ส สืบค้นเมื่อ20 เมษายน 2564 .
  15. ^ "รูปภาพ" สำนักข่าวรอยเตอร์. สืบค้นเมื่อ17 ธันวาคม 2563 .
  16. ^ "หน้าหลัก - คู่มือวารสารศาสตร์" Handbook.reuters.com 23 กันยายน 2557 . สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  17. ^ Bumiller ลิซาเบท (5 เมษายน 2010) "วิดีโอแสดงให้เราเห็นการฆ่าของสำนักข่าวรอยเตอร์พนักงาน" นิวยอร์กไทม์ส สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 9 กันยายน 2555 . สืบค้นเมื่อ24 สิงหาคม 2558 .
  18. ^ "หลักประกันฆาตกรรม - Wikileaks - อิรัก" YouTube 3 เมษายน 2553 . สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  19. ^ Al-Mughrabi, Nidal (16 เมษายน 2008) "ตากล้องรอยเตอร์ฆ่าในฉนวนกาซา" . สำนักข่าวรอยเตอร์ สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2018.
  20. ^ "ผู้สื่อข่าวต่างประเทศ: เล็ก ๆ โลกของแอนโธนีสีเทา" เวลา 20 ธันวาคม 2511 . สืบค้นเมื่อ22 พฤษภาคม 2553 .
  21. ^ Shamanska แอนนา (11 พฤษภาคม 2016) "ยูเครนแฮกเกอร์รั่วข้อมูลส่วนบุคคลของพันผู้สื่อข่าวที่ทำงานใน Donbas" วิทยุเสรียุโรป / วิทยุเสรี สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 14 ตุลาคม 2019.
  22. ^ อีฟส์, ไมค์ (9 กรกฎาคม 2018) "กรณีกับสำนักข่าวรอยเตอร์ผู้สื่อข่าวในการย้ายพม่าคดี" นิวยอร์กไทม์ส สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2019
  23. ^ "วาโลนและ Kyaw Soe Oo อุทธรณ์ประโยคเจ็ดปี" อัล - จาซีรา . 23 ธันวาคม 2561. สืบค้นเมื่อ 27 เมษายน 2019.
  24. ^ "นักข่าวรอยเตอร์ Wa Lone และ Kyaw Soe Oo ได้รับรางวัล Journalist of the Year จาก Foreign Press Association Media Awards" (ข่าวประชาสัมพันธ์) สำนักข่าวรอยเตอร์กดบล็อก 27 พฤศจิกายน 2018 สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2019.
  25. ^ "รางวัลพูลิตเซอร์: 2019 ผู้ชนะรายการ" นิวยอร์กไทม์ส 15 เมษายน 2562. เก็บถาวรจากต้นฉบับวันที่ 30 พฤษภาคม 2562
  26. ^ "วาโลนและ Kyaw Soe Oo: นักข่าวรอยเตอร์อิสระในพม่า" ข่าวบีบีซี . 7 พฤษภาคม 2019. เก็บถาวรจากต้นฉบับวันที่ 24 สิงหาคม 2019
  27. ^ a b Tyson, Ann Scott (15 กันยายน 2552). "ฆ่าทหารของ 2 นักข่าวในอิรักโดยละเอียดในหนังสือเล่มใหม่" วอชิงตันโพสต์ หน้า 7. เก็บถาวรจากต้นฉบับวันที่ 27 สิงหาคม 2017
  28. ^ "โรลลิงสโตนที่ใหญ่ที่สุด Scoops ตีแผ่และถกเถียงกันอย่างเผ็ดร้อน" โรลลิงสโตน . 24 มิถุนายน 2553 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2563 .
  29. ^ เบิร์นสไตน์คาร์ล "ซีไอเอและสื่อมวลชน" . www.carlbernstein.com . ที่เก็บถาวรจากเดิมเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2020 สืบค้นเมื่อ15 พฤศจิกายน 2563 .
  30. ^ "ทั่วโลกเครือข่ายโฆษณาชวนเชื่อสร้างขึ้นโดยซีไอเอ (ตีพิมพ์ 1977)" นิวยอร์กไทม์ส 26 ธันวาคม2520. ISSN 0362-4331 . สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2563 . 
  31. ^ a b Moeller, Susan D. (2004). "จินตนาการคุณธรรมของสื่อการตอบสนองต่อสงครามกับการก่อการร้าย" ในอัลลันสจวร์ต; Zelizer ตุ๊กตาบาร์บี้ (eds.) รายงานสงคราม: วารสารศาสตร์ในสงคราม เส้นทาง หน้า  68 . ISBN 978-0415339988.
  32. ^ รอยเตอร์คู่มือสไตล์ "การก่อการร้ายก่อการร้าย - คู่มือวารสารศาสตร์" สำนักข่าวรอยเตอร์ สืบค้นเมื่อ21 พฤษภาคม 2562 ..
  33. ^ ออสเตน, เอียน (20 กันยายน 2004) "สำนักข่าวรอยเตอร์ขอให้เครือข่ายลบเส้นแบ่ง" นิวยอร์กไทม์ส สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 14 ตุลาคม 2019.
  34. ^ เคราะห์, Kiley (16 กรกฎาคม 2013) "รอยเตอร์แดง: การเผยแพร่อย่างเปิดเผยเป็นศัตรูกับสภาพภูมิอากาศความคุ้มครองบรรณาธิการสูงสุดสงสัยวิทยาศาสตร์ภูมิอากาศ" ThinkProgress สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 10 พฤษภาคม 2558 . สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  35. ^ Lazare ซาร่าห์ (17 กรกฎาคม 2013) "การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ 'บรรยากาศแห่งความกลัว': ผู้สื่อข่าวเป่านกหวีดบนรอยเตอร์" ความฝันร่วมกัน สืบค้นเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2558 . สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  36. ^ เบิร์กซูซาน (26 กรกฎาคม 2013) "การรายงานข่าวสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง 'รอยเตอร์ลดลงเกือบ 50% กับขี้ระแวงเป็นบรรณาธิการ' " เดอะการ์เดียน . สืบค้นเมื่อ 19 ตุลาคม 2560 . สืบค้นเมื่อ14 ตุลาคม 2562 .
  37. ^ Goller ฮาวเวิร์ด (16 กันยายน 2019) "พอล Ingrassia หนึ่งในผู้สื่อข่าวธุรกิจชั้นนำในยุคของเขา" สำนักข่าวรอยเตอร์ สืบค้นเมื่อ13 ธันวาคม 2563 .
  38. ^ คริสเชีย (16 เมษายน 2013) "รอยเตอร์ส่งพอล Ingrassia ไปลอนดอน | FishbowlNY" Mediabistro.com. ที่เก็บถาวรจากเดิมเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2014 สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  39. ^ Roush, คริส (16 กรกฎาคม 2013) "อดีตนักข่าวรอยเตอร์: บริการสายไม่ได้สนใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ" พูดคุยข่าว Biz ที่เก็บถาวรจากเดิมเมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2019 สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  40. ^ รอมโจ (21 ​​กรกฎาคม 2556). "เท็จยอดคงเหลือชีวิตที่สำนักข่าวรอยเตอร์: Climatologist ปัง 'ไร้สาระ' ใช้ 'ไม่เกี่ยวข้องสภาพภูมิอากาศคลางแคลงไร้สาระ' " ThinkProgress ที่เก็บถาวรจากเดิมเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2019 สืบค้นเมื่อ17 มิถุนายน 2558 .
  41. ^ Lappin, ยาคอฟ (6 สิงหาคม 2006) "รอยเตอร์ยอมรับการเปลี่ยนแปลงเบรุตรูป" Ynetnews . สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 22 มีนาคม 2019.
  42. ^ "รอยเตอร์ toughens กฎหลังจากภาพการเปลี่ยนแปลงเรื่องภาพถ่าย" สำนักข่าวรอยเตอร์ 7 มกราคม 2550. สืบค้นเมื่อ 25 มกราคม 2559 . สืบค้นเมื่อ15 สิงหาคม 2559 .
  43. ^ a b Mozgovaya, Natasha (8 มิถุนายน 2553) "รอยเตอร์ภายใต้ไฟสำหรับการลบอาวุธเลือดจากภาพของฉนวนกาซากองเรือ" เร็ตซ์ สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 15 มิถุนายน 2018 . สืบค้นเมื่อ8 มิถุนายน 2553 .
  44. ^ "Para blindar FHC, 'Reuters' propõe em matéria: 'podemos tirar se achar melhor ' " [เพื่อปกป้อง FHC 'Reuters' เสนอในประเด็น: 'เราสามารถถอดมันออกได้ถ้าคุณคิดว่าดีกว่า'] Jornal do Brasil (in โปรตุเกส). 25 มีนาคม 2015 ที่จัดเก็บจากเดิมในวันที่ 11 ตุลาคม 2017 สืบค้นเมื่อ25 มีนาคม 2558 .
  45. ^ ฤดูหนาว, ไบรอัน (23 มีนาคม 2015) "Entrevista-FHC diz que Lula tem mais responsabilidade política em caso Petrobras do que Dilma" [ENTREVISTA-FHC กล่าวว่า Lula มีความรับผิดชอบทางการเมืองในคดี Petrobras มากกว่า Dilma] (ในภาษาโปรตุเกส) Reuters Brasil สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2018 . สืบค้นเมื่อ25 มีนาคม 2558 .
  46. ^ "Podemos tirar, se achar melhor" ["เราสามารถถอดมันออกถ้าคุณคิดว่ามันดีกว่า"] CartaCapital (in โปรตุเกส). Editora Confiança 24 มีนาคม 2558. สืบค้นเมื่อ 19 มิถุนายน 2562 . สืบค้นเมื่อ24 มีนาคม 2558 .
  47. ^ a b Rosenbaum, Martin (13 มกราคม 2020) "วิธีที่สหราชอาณาจักรให้ทุนแก่สำนักข่าวในตะวันออกกลางอย่างลับๆ" . BBC . สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 14 มกราคม 2020.
  48. ^ Faulconbridge, ผู้ชาย (13 มกราคม 2020) Bendeich, Mark (ed.) "สหราชอาณาจักรได้รับการสนับสนุนอย่างลับๆกับรอยเตอร์ในปี 1960 และ 1970 - เอกสาร" สำนักข่าวรอยเตอร์ Nick Tattersall (เอ็ด) สืบค้นจากต้นฉบับเมื่อ 14 มกราคม 2020.

แหล่งที่มา[ แก้ไข]

  • อ่านโดนัลด์ (2535) พลังของข่าว: ประวัติความเป็นมาของสำนักข่าวรอยเตอร์ 1849-1989 Oxford, Oxford University Press ISBN 0-19-821776-5 . 
  • มูนีย์ไบรอัน; Simspon, Barry (2003). ข่าวด่วน: ล้อหลุดออกมาที่รอยเตอร์ได้อย่างไร Capstone ISBN 1-84112-545-8 
  • Fenby, Jonathan (12 กุมภาพันธ์ 1986). บริการข่าวต่างประเทศ หนังสือ Schocken หน้า 275 . ISBN 0-8052-3995-2.
  • Schwarzlose, Richard (1 มกราคม 1989). Nation's Newsbrokers Volume 1: The Formative Years: From Pretelegraph to 1865 . สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น หน้า 370. ISBN 0-8101-0818-6.
  • Schwarzlose, Richard (1 กุมภาพันธ์ 1990). ประเทศ Newsbrokers เล่ม 2: รัชเพื่อสถาบันการศึกษา: จาก 1865-1920 สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยนอร์ทเวสเทิร์น หน้า 366 . ISBN 0-8101-0819-4.
  • Schwarzlose, Richard (มิถุนายน 2522) อเมริกันบริการลวด ผับ Ayer Co หน้า 453. ISBN 0-405-11774-4.
  • Silberstein-Loeb, Jonathan (2014). การกระจายระหว่างประเทศของข่าว: ข่าวที่เกี่ยวข้อง, สมาคมสื่อมวลชนและสำนักข่าวรอยเตอร์, 1848-1947

อ่านเพิ่มเติม[ แก้ไข]

ลิงก์ภายนอก[ แก้ไข]